Quỹ tín dụng nhân dân: Giúp người dân thoát nghèo từ vốn vay

19:45 20/04/2017

Quỹ tín dụng nhân dân giúp người dân tiếp cận vay vốn phát triển sản xuất - kinh doanh  

Cùng với hệ thống ngân hàng thương mại, hoạt động của các quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) trên địa bàn thành phố thời gian qua đã chứng tỏ hiệu quả khi khai thác được nguồn vốn tại chỗ, hỗ trợ người dân tiếp cận vay vốn đầu tư phát triển sản xuất - kinh doanh, tạo thêm việc làm và tăng thu nhập ở khu vực nông thôn...

Thiếu vốn, gia đình chị Phạm Thị Hải Huyền, ở thôn Mỹ Liệt, xã Lưu Kiếm, huyện Thủy Nguyên, từng gặp không ít khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Năm 2011, từ nguồn vốn vay của QTDND xã Lưu Kiếm, chị Huyền đã mạnh dạn đầu tư mua sắm phương tiện, máy móc để phát triển nghề mộc.

Chỉ sau một thời gian, sản phẩm của chị Huyền đã đáp ứng nhu cầu của thị trường, năng suất lao động ngày càng cao, tạo thêm công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương với  thu nhập trung bình từ 3-4 triệu đồng/người/tháng.

Giống như chị Huyền, nhiều hộ gia đình ở xã Lưu Kiếm thời gian qua đã thoát nghèo nhờ vào nguồn vốn vay ưu đãi của QTDND, nhất là những hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm muốn phát triển thành gia trại, trang trại. Theo đại diện QTDND Lưu Kiếm, đến nay đơn vị đã có vốn điều lệ trên 2 tỷ đồng với hơn 1.800 thành viên và 50 tỷ đồng tổng nguồn, dư nợ cho vay trung bình mỗi năm đạt khoảng 40 tỷ đồng.

Chỉ tính riêng năm 2016, Quỹ đã triển khai cho vay hàng trăm lượt khách hàng, trong đó có không ít hộ vay vốn xuất khẩu lao động. Trường hợp khác là ông Vũ Bá Lê, ở xã An Hồng, huyện An Dương, sử dụng vốn vay của QTDND cũng mang lại kết quả rõ nét. Cách đây hơn gần 2 năm, ông Lê vay hơn 300 triệu đồng từ QTDND An Hồng, đầu tư mua máy thái bì, máy thái thịt, ép thịt, xây dựng nhà xưởng sản xuất nem chua. Đến nay, cơ sở sản xuất của ông đã phát triển, tạo việc làm thường xuyên cho hơn chục lao động địa phương với mức thu nhập ổn định.

Ông Lê cho biết, trước đây, vay vốn khó khăn, bà con nông dân thường tìm đến kênh tín dụng “đen”, luôn lo trả nợ với lãi suất cao. Kể từ khi được vay vốn từ QTDND xã với lãi suất ưu đãi, thủ tục đơn giản, bà con chấm dứt cảnh “vay lãi ngày” để đầu tư sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

Theo Liên minh HTX và doanh nghiệp thành phố, hiện Hải Phòng có khoảng 26 QTDND được thành lập và đang hoạt động theo Luật các tổ chức tín dụng và quy định của Ngân hàng nhà nước. Đánh giá cho thấy, cùng với hệ thống ngân hàng thương mại, các QTDND đã hỗ trợ hàng ngàn lượt hộ tiếp cận vay vốn đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, dịch vụ, góp phần hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi ở nông thôn.

Bởi trên thực tế, nhu cầu vay vốn của các hộ thường tập trung phát triển các mô hình sản xuất, kinh doanh quy mô nhỏ trong khi nguồn vốn vay của các QTDND với quy trình, thủ tục cho vay đơn giản, thuận tiện, nhanh gọn, kịp thời giải quyết nhu cầu vay vốn cho người dân.

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, hoạt động của các QTDND còn gặp không ít vướng mắc khó khăn, cần được quan tâm, tháo gỡ. Ví dụ, các QTDND chỉ được cho hộ gia đình, cá nhân vay, còn doanh nghiệp nhỏ có nhu cầu cũng chưa thể tiếp cận nguồn vốn... Mặt khác, quy định phải có hộ khẩu tại địa phương mới được cho vay khiến cho công tác phát triển hệ thống khách hàng thêm khó khăn.

THỦY NGUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông