Quyết liệt chống dịch và xử lý nghiêm người giấu bệnh

    18:48 09/03/2020

    Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch bệnh COVID-19 diễn ra sáng 9-3,Thủ tướng Chính phủ đề nghị cần có biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt, đồng bộ, chủ động, kịp thời trong việc kiểm soát nguồn lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 cũng như xử lý nghiêm trường hợp giấu bệnh.

    Quyết liệt chống dịch

    Phát biểu mở đầu cuộc họp, cho rằng cuộc chiến chống dịch COVID-19 bắt đầu sang một giai đoạn mới, Thủ tướng nêu rõ Việt Nam sẽ kiểm soát tốt và chặn đứng dịch bệnh trong thời gian tới. Tiếp tục nhấn mạnh lại thông điệp chống dịch như chống giặc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý, đây không chỉ là việc thử nghiệm rút kinh nghiệm mà phải làm chủ động, có biện pháp mạnh mẽ để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân. Chính phủ sẵn sàng tiếp tục hy sinh những quyền lợi về kinh tế để ngăn chặn COVID-19.

    Chính phủ đã đưa ra thông điệp quan trọng về chính trị, về tinh thần kiên cường đoàn kết của dân tộc Việt Nam để vượt khó, chiến thắng bệnh tật. Với tinh thần đó, Thủ tướng nhấn mạnh lại tinh thần chống dịch như chống giặc, ngăn chặn có hiệu quả nguồn lây nhiễm trực tiếp đến nhiều nơi của nước ta.

    Chính phủ luôn nắm rõ mọi tình hình, vào cuộc khẩn trương, quyết liệt, có phương án, kịch bản chủ động, phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương, Ban Chỉ đạo quốc gia, Bộ Y tế, các bộ, ngành có liên quan để hành động. Sẵn sàng hi sinh lợi ích kinh tế để bảo vệ tốt nhất sức khỏe của nhân dân.

    Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp

    “Việt Nam đủ năng lực, đủ nguồn lực và tinh thần, kinh nghiệm để kiểm soát dịch bệnh”, Thủ tướng nêu rõ, sức khỏe của người dân là quan trọng nhất. Chính phủ sẽ không bị động, bất ngờ trên mặt trận bảo vệ sức khỏe của nhân dân, người dân không chỉ nâng cao kiến thức y tế mà cần phải nâng cao ý thức bảo vệ chính bản thân gia đình, bảo vệ cộng đồng. Phải chuẩn bị mọi điều kiện kịp thời, kể cả con người, phương tiện, cơ sở vật chất để sẵn sàng chiến đấu kịp thời, đặc biệt tăng cường năng lực y tế cả Trung ương và địa phương.

    Thủ tướng yêu cầu Ban Chỉ đạo quốc gia đưa ra những phương án cụ thể để ngăn chặn có hiệu quả nguồn lây nhiễm đã vào nước ta hoặc có nguy cơ vào nước ta, giảm tối thiểu những thiệt hại do COVID-19 lan rộng.

    Thủ tướng chỉ đạo tất cả các địa phương trong cả nước kiểm soát tốt hơn nữa nguồn lây từ ổ dịch trong nước và đặc biệt là từ nước ngoài. "Đây là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng trong lúc này," Thủ tướng nói và yêu cầu các lực lượng Hải quan, Biên phòng, An ninh cửa khẩu, các sân bay kiểm soát người nhập cảnh kỹ hơn.

    Thắt chặt hơn nữa hoạt động du lịch, du lịch phải đảm bảo an toàn. đặc biệt là từ quốc tế bay về trong nước.

    Xử lý nghiêm các trường hợp giấu bệnh

    Theo Ban chỉ đạo Quốc gia, xu hướng hiện nay cho thấy số mắc mỗi ngày không có tình trạng tăng vọt, duy trì ở mức khoảng trên 1000 trường hợp mắc mới mỗi ngày và có thể tăng nhẹ trong một vài ngày tới.

    Dự báo về tình hình dịch tại Việt Nam trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo cho biết, trong thời gian tới số mắc COVID-19 tiếp tục gia tăng do hiện nay các trường hợp có tiếp xúc trường hợp bệnh số 17 trên chuyến bay VN00054 chưa được kiểm soát hết. Bên cạnh đó, số nước trên Thế giới có địch đang tăng lên khiến cho việc ngăn chặn dịch bệnh vào Việt Nam khó khăn hơn. Dự báo trong vài ngày tới có thể có nhiều ca nhiễm ở nước ta. Quan trọng là kiên trì các phương pháp chống dịch đó là phát hiện, ngăn chặn, cách ly và khoanh vùng dập dịch.

    Thủ tướng nhấn mạnh cần có biện pháp quyết liệt, mạnh mẽ, đồng bộ, kịp thời để ngăn chặn có hiệu quả nguồn lây, xử lý nghiêm trường hợp khai báo không trung thực hoặc không khai báo theo pháp luật. Thủ tướng giao Bộ Tư pháp và Bộ Y tế xem xét những trường hợp cụ thể để xử lý theo đúng pháp luật, nhưng cần có thái độ dứt khoát để răn đe chung những cá nhân vi phạm, không trung thực khai báo khi đã biết mình có bệnh.

    Bộ Y tế kiến nghị Chính phủ cho phép ban hành theo hình thức Quyết định đối với quy định việc cấp giấy phép xuất khẩu đối với mặt hàng khẩu trang y tế trong giai đoạn phòng, chống dịch COVID-19 (sau khi đã có ý kiến của Bộ Tư pháp, Bộ Công thương, Bộ Tài chính, trong đó Bộ Tư pháp kiến nghị ban hành theo hình thức Quyết định).

    Ban Chỉ đạo cũng đề nghị Thủ tướng chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương không cử cán bộ đi học tập, công tác nước ngoài trừ trường hợp đặc biệt được sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời khuyến cáo người dân không đi du lịch nước ngoài trong thời gian này.

    Các cơ quan truyền thông, các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là Bộ Thông tin và Truyền thông thông tin kịp thời, minh bạch và chuẩn xác, kiên quyết chống lại, xử lý nghiêm minh thông tin sai lệch, thất thiệt, gây phức tạp xã hội. Phải làm công tác tuyên truyền thông tin đến nhân dân tốt hơn, tích cực hơn.

    Tâm lý lo sợ của người dân còn nguy hiểm hơn là bệnh dịch, Thủ tướng nói và đề nghị tất cả người dân, mỗi cán bộ công chức, các lực lượng vũ trang cần có những biện pháp phù hợp, tự bảo vệ mình, gia đình mình, coi vệ sinh cá nhân, ăn uống sạch sẽ, lành mạnh như thói quen hằng ngày, ăn ở lành mạnh và lạc quan, tránh tụ tập đông người, hạn chế hội họp liên quan, giao lưu không cần thiết.

    Lê Quang

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông