Sẵn sàng phương án phòng chống cháy nổ: Tất cả cho một kỳ nghỉ lễ tuyệt đối an toàn

14:48 02/09/2023

Quốc khánh 2-9 năm nay, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày (từ ngày 1 đến ngày 4-9). Đây là dịp nghỉ lễ cuối cùng trong năm và có số ngày nghỉ kéo dài với lượng lớn khách đến tham quan, vui chơi tại nhiều điểm khác nhau.

Để bảo đảm an toàn về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trước, trong và sau lễ Quốc khánh, Công an thành phố đã triển khai các biện pháp tăng cường phòng ngừa cháy, nổ…vì một kỳ nghỉ lễ an toàn cho nhân dân.

Hội thao PCCC tại TTTM Aeon Mall Hải Phòng

Đại tá Hoàng Văn Bình – Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH CATP cho biết: thường vào những ngày lễ kéo dài là dịp người dân tổ chức các hoạt động ăn uống hay tổ chức đi chơi, mua sắm. Đây là thời điểm nhu cầu sử dụng gas, điện, nhiên liệu trong sinh hoạt tăng cao dẫn đến tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ.

Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, giảm thiểu đến mức thấp nhất các vụ cháy, nổ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn PCCC trên địa bàn, Công an thành phố đã ban hành Công văn chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị và Công an các quận, huyện thuộc CATP bảo đảm an toàn PCCC và CNCH dịp kỷ niệm 78 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8) và Quốc Khánh (2/9); đồng thời yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương tăng cường các biện pháp bảo đảm ANTT các sự kiện chính trị trên địa bàn thành phố; chủ động nắm tình hình tại địa điểm diễn ra các hoạt động kỷ niệm để xây dựng và triển khai kế hoạch, phương án bảo đảm an toàn PCCC, CNCH phù hợp.

Trên cơ sở đó, lực lượng Cảnh sát PCCC CATP và công an các quận, huyện đã xây dựng phương án bố trí, huy động lực lượng tham gia thường trực, ứng trực sẵn sàng xử lý tình huống cháy, nổ và các tai nạn, sự cố bảo đảm an toàn cho các hoạt động kỷ niệm; bố trí lực lượng, phương tiện thường trực bảo đảm an toàn PCCC, CNCH tại các địa điểm tổ chức các hoạt động kỷ niệm; sẵn sàng triển khai phương án chữa cháy, phương án CNCH có tình huống khẩn cấp xảy ra.

Đoàn kiểm tra liên ngành thành phố kiểm tra công tác bảo đảm an toàn PCCC tại TTTM Aeon Mall Hải Phòng

Thực hiện chỉ đạo trên, từ đầu tháng 6-2023, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH phối hợp với TTTM Aeon Mall tổ chức Hội thao phòng cháy chữa cháy tại Trung tâm thương mại Aeon Mall Hải Phòng với 6 đội tham gia dự thi.

Hội thao là dịp để nâng cao ý thức trách nhiệm và kỹ năng sử dụng phương tiện chữa cháy tại chỗ cho lực lượng PCCC cơ sở, đồng thời nâng cao vai trò trách nhiệm của toàn bộ cán bộ công nhân viên tại TTTM cũng như của người dân đến tham quan mua sắm thực hiện tốt công tác PCCC. Đại diện quản lý Trung tâm thương mại AeonMaLL Hải Phòng cho biết: Tiêu chí hàng đầu của TTTM và Tập đoàn Aeon nói chung là “An toàn là trên hết”, với tôn chỉ khách hàng là số 1 thì các tiêu chí an toàn và đặc biệt là an toàn PCCC được chúng tôi đặt lên hàng đầu.

Vì vậy, chúng tôi thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn PCCC cho từng nhân viên. Đồng thời, các bộ phận an ninh, kỹ thuật, và Đội PCCC cơ sở cũng thường xuyên rà soát các nguy cơ mất an toàn cháy nổ để kịp thời xử lý và khắc phục.

Tiểu thương chợ An Dương sử dụng thành thạo bình chữa cháy

Cùng với Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH CATP, thời điểm này, lực lượng PCCC công an các quận, huyện cũng đang tích cực triển khai tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC đến từng hộ dân, hướng dẫn người dân cách sử dụng thiết bị chữa cháy, thiết bị báo cháy, cài đặt và sử dụng thành thạo app Báo cháy 114… qua đó, nâng cao các kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH, chủ động có các xử lý ban đầu khi xảy ra sự cố. Ngoài ra, lực lượng PCCC cơ sở tiếp tục nhân rộng 2 mô hình “Tổ Liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng” nhằm thực hiện hiệu quả phương châm “4 tại chỗ”. Hơn thế, 2 mô hình còn góp phần hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản khi có tình huống bất trắc xảy ra.

Đồng chí Hoàng Minh Tiệp, Bí thư Đảng ủy phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân cho biết: Nhằm hạn chế tối đa việc cháy, nổ gây thiệt hại về người và tài sản xảy ra tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị…đặc biệt vào các kỳ nghỉ lễ, chúng tôi đã giao trách nhiệm cho lực lượng công an phường, lực lượng PCCC cơ sở tham mưu, xây dựng các kế hoạch công tác tuyên truyền, hướng dẫn các siêu thị, chợ cùng với người dân chấp hành nghiêm Luật PCCC.

Đại tá Hoàng Văn Bình – Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH CATP cho biết thêm: Để chủ động bảo đảm an toàn PCCC trước, trong và sau lễ Quốc khánh 2-9, toàn lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH CATP đang nỗ lực triển khai huấn luyện nghiệp vụ, tổ chức thực tập phương án chữa cháy và CNCH tại các khu dân cư, doanh nghiệp đồng thời thực hiện nghiêm công tác thường trực sẵn sàng chiến đấu. Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn tuyệt đối trong những ngày lễ, bên cạnh công tác kiểm tra, quản lý của lực lượng chức năng thì người dân cần chủ động, tự giác trong thực hiện các quy định về PCCC.

Thái Bình

 

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông