Sở Y tế thành phố sơ kết công tác khám chữa bệnh 6 tháng đầu năm 2020

    17:55 08/07/2020

    Sáng 8/7, Sở Y tế thành phố tổ chức hội nghị sơ kết công tác khám chữa bệnh 6 tháng đầu năm 2019. TS.BSCKII Phạm Thu Xanh – Thành ủy viên, Giám đốc Sở Y tế chủ trì hội nghị.

    6 tháng qua, các chỉ tiêu khám chữa bệnh đều bằng hoặc giảm so với cùng kỳ năm 2019 do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Riêng quý 1/2020, tổng số lần khám bệnh giảm 11%, số bệnh nhân điều trị ngoại trú giảm 16%, số bệnh nhân điều trị nội trú giảm 12%, tổng số xét nghiệm giảm 9%, thủ thuật giảm 20%. Đặc biệt trong tháng 4 năm 2020, tổng số lần khám chữa bệnh giảm 34,73%, số bệnh nhân điều trị nội trú giảm 33,68%…

    Trong quý 1 năm 2020, do tác động trực tiếp của dịch COVID-19 nên các đơn vị y tế trong toàn ngành đã xây dựng các phương án, kế hoạch ứng phó với dịch bệnh. Các trung tâm y tế đã phối hợp chặt chẽ trong việc khám, phát hiện sớm, chuyển viện kịp thời các ca nghi nhiễm và giám sát dịch tễ. Đối với các cơ sở khám chữa bệnh chưa tiếp nhận cách ly, điều trị các ca nghi nhiễm cũng đã chủ động bố trí các khu vực tiếp đón, phân luồng sàng lọc cho người bệnh đến khám mà có nghi ngờ hoặc tiền sử dịch tễ chưa rõ ràng với COVID-19.

    Sở Y tế đã xây dựng kế hoạch triển khai hồ sơ bệnh án điện tử tại các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn thành phố. Các đơn vị đã sẵn sàng nguồn lực, nâng cấp thiết bị phần cứng để đảm bảo hạ tầng thông tin đạt chuẩn theo Thông tư 54 của Bộ Y tế, nâng cấp và hoàn thiện phần mềm, đảm bảo hoàn thành tiến độ thực hiện bệnh án điện tử trong năm 2020 và chính thức triển khai vào đầu năm 2021.

    BV Trẻ em Hải Phòng can thiệp tim mạch cho bệnh nhi (Ảnh Hồng Hải)

    Công tác điều dưỡng và kiểm soát nhiễm khuẩn trong 6 tháng đầu năm cũng đạt được những kết quả nhất định. Công tác giám sát được đẩy mạnh; công tác chuyên môn đảm bảo không xảy ra sự cố y khoa, duy trì công tác đi buồng, sinh hoạt hội đồng người bệnh, khảo sát sự hài lòng người bệnh. Hệ thống kiểm soát nhiễm khuẩn  được củng cố tại các bệnh viện; phong trào “Vì sự sống hãy vệ sinh tay” được phát động triển khai tại nhiều đơn vị.

    Trong 6 tháng đầu năm 2020, toàn ngành có 10 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp ngành năm 2020 được xét duyệt.

    Sở Y tế đã phối hợp với BHXH thành phố chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện tốt chính sách BHYT trên địa bàn, kết quả có trên 1,7 triệu người tham gia, đạt 87,7%....

    Các đại biểu cũng thảo luận các ý kiến liên quan đến: tiến độ triển khai Bệnh án điện tử, tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân tại các bệnh viện; vấn đề phân bổ quỹ BHYT cho các bệnh viện, việc kê đơn thuốc, đấu thầu, cung ứng thuốc vật tư hóa chất, các sự cố y khoa…

    Tại hội nghị, đại diện BHXH thành phố cũng đã có ý kiến làm rõ một số những kiến nghị, đề xuất của các đơn vị liên quan đến khám chữa bệnh, thanh toán BHYT….

    Phát biểu kết luận tại hội nghị, TS.BSCKII Phạm Thu Xanh – Thành ủy viên, Giám đốc Sở Y tế đánh giá cao những kết quả, nỗ lực đã đạt được trong 6 tháng qua của toàn ngành đặc biệt trong công tác phòng chống dịch COVID-19. Sở Y tế cũng đã tổ chức thành công Đại hội Đảng và Hội nghị điển hình tiên tiến, được cấp trên đánh giá cao. Mặc dù đạt được những kết quả đáng ghi nhận nhưng bên cạnh đó vẫn còn tồn tại một số vấn đề trong công tác khám chữa bệnh. Để khắc phục, làm tốt hơn nữa công tác khám chữa bệnh trong thời gian tới, Giám đốc Sở Y tế đề nghị các đơn vị trong toàn ngành tập trung một số nội dung trọng tâm:

    Các đơn vị cần sớm khắc phục những tồn tại trong công tác dược đã được chỉ ra trong quá trình kiểm tra trong đấu thầu, mua bán, bảo quản thuốc; nghiêm cấm việc bán thuốc, bán thực phẩm chức năng tại khoa phòng bệnh viện; đảm bảo công tác hậu kiểm đối với các cơ sở công bố đủ điểu kiện khám chữa bệnh. Đề nghị BHXH quan tâm tới các kiến nghị của các đơn vị để sớm giải quyết khó khăn cho các đơn vị. Đẩy mạnh việc đầu tư và sử dụng có hiệu quả các trang thiết bị y tế. Thực hiện cải cách hành chính, ứng dụng CNTT trong hoạt động khám chữa bệnh. Thực hiện y đức và quy tắc ứng xử, nâng cao kỹ năng giao tiếp, tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ y tế đối với người bệnh và người nhà người bệnh…

    Hồng Hải

     

     

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông