Sôi nổi Ngày hội hiến máu tình nguyện và mít tinh Hưởng ứng “Ngày toàn dân tham gia hiến máu 7/4/2024”

    17:17 04/04/2024

    Sáng 4/4, tại Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện thành phố phối hợp Trường Đại học Hàng hải Việt Nam tổ chức Lễ mít tinh Hưởng ứng “Ngày toàn dân tham gia hiến máu 07/4/2024”. Tới dự có đồng chí Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện thành phố cùng đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, đơn vị liên quan và đông đảo cán bộ, giảng viên, sinh viên Trường Đại học Hàng hải Việt Nam.

    Năm 2000, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm là “Ngày toàn dân hiến máu”. Từ đó đến nay, việc hiến máu tình nguyện ở các địa phương trên cả nước ngày càng có nhiều tiến bộ, không chỉ trong nhận thức của các cấp, các ngành, trong nhân dân mà trong cả hành động, với sự tham gia tự nguyện của đông đảo tầng lớp nhân dân, nhất là trong thanh niên. Hình thức vận động tuyên truyền phong phú, công tác tiếp nhận chế biến và truyền máu ngày càng bảo đảm an toàn hơn.

    Các đại biểu tham dự chương trình

    Hàng năm diễn ra các sự kiện như “Lễ hội xuân hồng”, “Ngày toàn dân hiến máu 7/4”, “Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu 14/6”, “Hành trình đỏ”… với sự tham gia của nhiều tỉnh thành phố để tuyên truyền, cổ vũ cho hoạt động nhân đạo, cao cả, có ý nghĩa nhân văn trong đời sống dân sinh của đất nước. Theo Tổ chức Y tế thế giới, mỗi quốc gia hay mỗi địa phương hàng năm cần số đơn vị máu tương đương 2% dân số; hoặc cứ 10 bệnh nhân có 1 người cần truyền máu hoặc các chế phẩm của máu, hiện nay đa số các nước trên thế giới mới huy động đạt 30 - 40% nhu cầu máu cho công tác chữa trị bệnh hàng năm.

    Quang cảnh chương trình

    Tại thành phố Hải Phòng, những năm trước đây thành phố luôn trong tình trạng khan hiếm máu, nhất là vào thời điểm đầu xuân và dịp hè. 10 năm trở lại đây được sự quan tâm chỉ đạo tích cực của Thành ủy, UBND thành phố, cũng như Cấp ủy, Chính quyền các cấp, sự cố gắng của Ban chỉ đạo thành phố và các địa phương, sở ngành, đơn vị, nhất là các trường Đại học, Cao đẳng lượng máu hiến tặng đã tăng lên và cơ bản khắc phục được tình trạng khan hiếm máu, ngay cả trong giai đoạn bùng phát dịch bệnh Covid -19. Thành phố đã làm tốt công tác tuyên truyền vận động và tiếp nhận được kết quả năm sau luôn cao hơn năm trước.

    Đồng chí Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện thành phố phát biểu tại chương trình

    Tính riêng năm 2023, thành phố đã tổ chức 92 đợt hiến máu tình nguyện, vận động được hơn 40 nghìn người đăng ký hiến máu tình nguyện và tiếp nhận được 31.978 đơn vị máu, đạt 106,6% Kế hoạch Ban chỉ đạo Quốc gia giao cho thành phố, tỷ lệ người hiến máu tình nguyện tiếp tục đạt  hơn 97% và tỷ lệ người hiến máu nhắc lại đạt trên 70%.

    Tính riêng năm 2023, thành phố đã tổ chức 92 đợt hiến máu tình nguyện, vận động được hơn 40 nghìn người đăng ký hiến máu tình nguyện

    Trong đó, Hải Phòng đã tuyên truyền vận động được số người hiến máu 350ml đạt trên 70% tổng số túi máu thu được và chúng ta đã cơ bản khắc phục được tình trạng thiếu máu phục vụ cứu chữa bệnh vào dịp hè và dịp Tết Nguyên đán. Hải Phòng không những đủ máu phục vụ cứu chữa bệnh tại các bệnh viện của thành phố mà còn giúp cung cấp máu cho một số bệnh viện tại các địa phương lân cận vào những lúc khó khăn về máu... Từ 10 năm trở lại đây, phong trào hiến máu tình nguyện đã được 100% các quận, huyện trên địa bàn thành phố đã tổ chức, nhiều địa phương đạt kết quả cao, lãnh đạo các ngành của thành phố, các quận huyện, xã phường đã vào cuộc và trực tiếp tham gia hiến máu cứu người. Đây là bước tiến bộ đáng kể trong công tác vận động hiến máu tình nguyện của thành phố, luôn được Ban chỉ đạo quốc gia đánh giá cao và được Bộ Y tế, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng Bằng khen đơn vị xuất sắc hàng năm.

    Sôi nổi Ngày hội hiến máu tình nguyện và mít tinh Hưởng ứng “Ngày toàn dân tham gia hiến máu 7/4/2024”

    Phát biểu tại Lễ mít tinh, đồng chí Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện thành phố đề nghị lãnh đạo các sở, ban, ngành đoàn thể thành phố, quận huyện và các Trường đại học, cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp và dạy nghề thành phố tích cực chỉ đạo vận động đông đảo người dân và các tình nguyện viên tham gia hiến máu tình nguyện hưởng ứng Ngày toàn dân tham gia hiến máu tình nguyện; đồng thời, hưởng ứng Thư kêu gọi toàn dân hiến hiến máu tình nguyện của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và chuẩn bị hưởng ứng Hành trình đỏ - Kết nối dòng máu Việt sẽ diễn ra vào tháng 5/2024.

    Đồng chí đánh giá Ngày hội hiến máu tình nguyện của thầy và trò Trường đại học Hàng hải Việt Nam hôm nay là khởi nguồn đầy hứa hẹn một sự chuyển biến mới cuộc vận động hiến máu tình nguyện của thành phố với quyết tâm hoàn thành vượt mức chỉ tiêu vận động và tiếp nhận hơn 30 nghìn đơn vị máu trong năm 2024.

    VŨ DUYÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông