Sứa đỏ

12:52 15/03/2024

Nếu ghé thăm Hải Phòng những ngày cuối tháng 3 đến cuối tháng 6 thì du khách nhất định phải thử món nộm sứa đỏ. Nếu ghé thăm Hải Phòng những ngày cuối tháng 3 đến cuối tháng 6 thì du khách nhất định phải thử món nộm sứa đỏ. Đây là câu trả lời thú vị khi bạn cần tìm đến một đặc sản lạ miệng mà không phải người Hải Phòng nào cũng đã từng có cơ hội được thưởng thức. Vậy món ăn này có gì mà hấp dẫn đến vậy?

Sứa đỏ chấm bỗng là một món ăn có tác dụng giải nhiệt, với nguyên liệu chủ đạo là sứa tươi của biển. Sứa tươi nguyên bản có màu trắng, khi còn sống có nhiều độc tố, tập trung tại các xúc tu. Vì vậy trước khi ăn, người chế biến sẽ ngâm hoặc muối sứa trong các chum, vại để loại bỏ chất độc. Người dân thường muối sứa với nước quả vẹt, một loại cây chỉ sống ở vùng nước lợ ven biển. Các công đoạn bao gồm mổ sứa, loại bỏ nhớt, rửa sạch, cắt khúc thành những tảng nhỏ rồi ngâm cùng nước quả vẹt trong khoảng 3-4 tuần. Khi sứa chuyển sang màu như bã trầu là có thể ăn được.

Bí quyết chọn sứa ngon là phần thịt phải trong như thạch, mềm và mọng nước. Khi bày bán, sứa được xếp thành từng lớp trong chậu nhỏ. Có thể vắt thêm ít chanh hoặc quất để sứa dậy mùi thơm nhẹ. Để làm nên hương vị cho món sứa đỏ, ngoài thịt sứa phải kể đến nước chấm đặc trưng là bỗng. Bỗng được nấu từ cà chua, tỏi, ớt, nước cốt dừa, bỗng rượu nếp, bột sắn. Người bán sẽ nêm gia vị theo công thức riêng để tạo nên một loại nước chấm màu vàng hơi sẫm, có độ đặc, sánh. Nhiều thực khách cho biết họ cảm nhận được sự thanh mát, vị chua và ngọt nhẹ, thịt sứa dai giòn khi thưởng thức món ăn này. Sự kết hợp giữa thịt sứa với vị bùi của cùi dừa, vị đắng nhẹ và mùi thơm của các loại rau mang đến hương vị độc đáo. Vị tươi ngon của sứa đỏ vừa được đánh bắt kèm với rau kinh giới, tía tô, bạc hà,... sẽ giúp món ăn này thú vị hơn.

Tuy nhiên, có một lưu ý đối với người mới ăn lần đầu là nên ăn thử miếng nhỏ trước, sau đó đợi khoảng 10-15 phút xem phản ứng của cơ thể. Nếu không có hiện tượng gì bất thường, thực khách có thể thoải mái thưởng thức món ăn đặc sắc này.

Anh Dũng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

tin bài cùng chuyên mục:

Cháo cay

Cháo cay

14:08 05/04/2024

Xôi khúc

Xôi khúc

22:22 01/01/2024

Sủi dìn

Sủi dìn

10:01 15/12/2023

Giá bể xào

Giá bể xào

19:42 07/12/2023

Bánh đa cua

Bánh đa cua

18:38 30/11/2023

Bún cá cay

Bún cá cay

11:32 23/11/2023

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông