Giá bể xào

19:42 07/12/2023

Hải Phòng vốn nổi tiếng với bánh đa cua, nem cua bể… Những món ăn độc đáo với nguyên liệu đặc trưng của miền biển này đã dần hiện diện ở nhiều thành phố lớn trên cả nước. Không quá khó để thực khách có thể thưởng thức một bát bánh đa cua ở Sài Gòn hay Hà Nội, thế nhưng chỉ duy nhất ‘giá bể xào” là món ăn nhất định phải đến Hải Phòng mới có thể thưởng thức đúng vị.

Giá bể hay còn gọi là giá biển là một loại nhuyễn thể sống ở các bãi cát ven biển, giá bể có hai mảnh vỏ màu xanh to chừng ngón tay út, cọng chân dài màu trắng giống cọng giá đỗ. Giá bể có thể thu hoạch quanh năm nhưng mùa thu hoạch chính là khoảng từ tháng Sáu đến tháng Tám hàng năm.

Giá bể Hải Phòng là nguyên liệu để làm nên nhiều món ăn nhưng có lẽ được biết đến nhiều nhất chính là món giá bể xào. Khi nấu thì phần vỏ của chúng vẫn được giữ nguyên nên thực khách sẽ được thưởng thức một hương vị trọn vẹn nhất khi ăn giá bể. Giá bể xào ngon nhất khi ăn nóng, thế nên món này vô cùng được ưa chuộng trong mùa đông. Tuy nhiên nếu bạn là người lần đầu ăn thử thì sẽ thấy việc thưởng thức món ăn này không hề đơn giản. Bên cạnh phần chân được tách rời thì nếu muốn ăn phần thịt của giá bể chúng ta cần phải bóc tách lớp vỏ của chúng ra. Có người dùng tay để tách từng con, nhưng đối với dân sành ăn thì việc này có lẽ đơn giản hơn khi nhằn bằng miệng. Vị ngọt, thơm của phần thịt hòa cùng nước sốt khiến thực khách khó mà quên được. Phần nước sốt đậm đà này cũng có thể dùng để ăn kèm với bánh mỳ.

Món giá bể xào chua ngọt được ưa chuộng và trở thành món ăn vặt phổ biến của người dân địa phương. Là một món ăn dân giã, chỉ từ khoảng 15 - 20 nghìn đồng là người ăn có thể nhâm nhi, nhẩn nha nhằn vỏ, từ từ thưởng thức vị ngọt của giá bể, cảm giác giòn dai của cọng chân giá quện với gia vị chua ngọt, chút cay cay của "chí chương". Người Hải Phòng thường nói vui giá bể xào là món ăn rèn sự kiên nhẫn vì đây là món ăn không dành cho người bận rộn và nóng vội.

ANH DŨNG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

tin bài cùng chuyên mục:

Cháo cay

Cháo cay

14:08 05/04/2024

Sứa đỏ

Sứa đỏ

12:52 15/03/2024

Xôi khúc

Xôi khúc

22:22 01/01/2024

Sủi dìn

Sủi dìn

10:01 15/12/2023

Bánh đa cua

Bánh đa cua

18:38 30/11/2023

Bún cá cay

Bún cá cay

11:32 23/11/2023

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông