Tập huấn về “Công tác chẩn đoán, hồi sức chết não và vận động hiến tặng mô, tạng sau chết/chết não”

    08:21 20/09/2022

    Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp vừa phối hợp với Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người tổ chức buổi tập huấn “Công tác chẩn đoán, hồi sức chết não và vận động hiến tặng mô, tạng sau chết/chết não”. Tập huấn thu hút đông đảo sự tham gia của các y, bác sĩ đang làm việc tại Khoa Cấp cứu; Khoa Hồi sức tích cực ngoại; Khoa Hồi sức tích cực nội và chống độc; Khoa Hồi sức tích cực cơ sở An Đồng; Khoa Thần kinh; Khoa Phẫu thuật thần kinh – sọ não, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp và các cán bộ y tế làm việc tại các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố Hải Phòng.
    Quang cảnh buổi tập huấn

    Theo thống kê trên thế giới, tỷ lệ người bệnh được ghép từ nguồn cho do chết não rất lớn. Tuy nhiên ở Việt Nam thì tỷ lệ đó lại ngược lại, người bệnh được ghép từ nguồn tạng hiến ít hơn từ nguồn tạng của người sống bởi rào cản từ nhiều lý do như: quan điểm xã hội, tính pháp lý chưa rõ ràng,…

    Trong khi đó, xu hướng phát triển của thế giới là lấy nguồn mô tạng từ người hiến chết não, hạn chế từ người sống bởi khi lấy tạng của người sống sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của họ và giảm khả năng lao động cũng như chất lượng cuộc sống. Thực tế, nhu cầu người bệnh cần ghép tạng của Việt Nam là rất lớn, lên đến hàng chục nghìn ca mỗi năm. Trong khi toàn quốc có 20 trung tâm tiến hành ghép mô tạng chỉ đáp ứng được một phần rất nhỏ nhu cầu trên bởi không có nguồn hiến tạng.

    Phát biểu tại buổi tập huấn, PGS.TS Đồng Văn Hệ – Giám đốc Trung tâm Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người đã nhấn mạnh Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp là đơn vị đáp ứng đầy đủ điều kiện về chuyên môn, trang thiết bị, cơ sở vật chất… trong việc ghép mô tạng cứu người. Cũng tại buổi tập huấn, các y, bác sĩ đã được cập nhật thêm rất nhiều kiến thức bổ ích như: Bệnh thận mạn tính giai đoạn cuối và các biện pháp điều trị; Những vấn đề cơ bản về pháp lý khi chẩn đoán chết não hiến tạng và triển khai ghép tạng; Chẩn đoán chết não; Hồi sức bệnh nhân chết não hiến tạng tiềm năng; Mô hình tổ chức đơn vị tư vấn và điều phối ghép tạng tại Bệnh viện; Quy trình vận động, tư vấn gia đình người bệnh chết não tiềm năng hiến mô, bộ phận cơ thể người; Vị trí, vai trò của tư vấn viên trong công tác vận động hiến mô, tạng từ người hiến chết/chết não; Cách thức báo cáo thông tin người hiến mô, tạng chết/chết não tiềm năng về Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người.

    Buổi tập huấn đã giúp các y, bác sĩ nâng cao kiến thức chuyên môn trong công tác chẩn đoán, hồi sức chết não và vận động hiến tặng mô, tạng sau chết/chết não. Qua đó, góp phần mở ra cơ hội trong điều trị nối dài sự sống trong tương lai cũng như tiếp thêm hy vọng vượt qua căn bệnh hiểm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

    VŨ DUYÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông