Thầy giáo của hai học trò đoạt Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế

    10:18 11/08/2019

    14 năm dạy Toán chuyên, hiện là tổ trưởng tổ Toán - Tin của Trường THPT Chuyên Trần Phú, thầy giáo Lê Đức Thịnh - người con đất Tiên Lãng - đã có công bồi dưỡng nhiều học sinh đoạt giải các cấp, thành tích đặc biệt có hai học sinh đạt Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế năm 2009 và 2019…

    Thầy Lê Đức Thịnh, Tổ trưởng Tổ Toán - Tin, Trường THPT Chuyên Trần Phú

    Từ học trò giỏi Toán đến giáo viên dạy Toán giỏi

    Kỳ thi Olympic Toán quốc tế năm 2019 được tổ chức tại thành phố Bath, Vương quốc Anh từ ngày 11 đến ngày 22-7 với sự tham gia của 110 nước và vùng lãnh thổ. Với 2 huy chương vàng và 4 huy chương bạc, đội tuyển Việt Nam xếp thứ 7 toàn đoàn, tăng 13 bậc so với năm 2018.

    Một trong hai Huy chương Vàng của đội tuyển Việt Nam tại cuộc thi này thuộc về em Nguyễn Thuận Hưng (Trường THPT Chuyên Trần Phú, thành phố Hải Phòng). Cậu học trò lớp 12 chuyên Toán Chuyên Trần Phú trở về Việt Nam trong vinh quang vào cuối tháng 7-2019 và được nhận “thưởng nóng” với mức thưởng lên đến 500 triệu đồng theo cơ chế khuyến khích đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi quốc tế thành phố Hải Phòng.

    Trong ngày nhận thưởng, Nguyễn Thuận Hưng chia sẻ với phóng viên An ninh Hải Phòng, ước nguyện tương lai của em cũng sẽ gắn liền với Toán học, mà bước đi đầu tiên chính là nhận suất tuyển thẳng vào Đại học Sư phạm Hà Nội, ngành Toán. Với tương lai không xa sẽ trở thành một giáo viên Toán học, đóng góp sức mạnh kiến thức và đặc biệt là niềm đam mê của mình trong việc đào tạo thế hệ học sinh giỏi Toán kế tiếp, Nguyễn Thuận Hưng có con đường nhiều nét tương đồng với thầy giáo trực tiếp kèm cặp mình suốt ba năm học cấp ba - thầy Lê Đức Thịnh, chủ nhiệm lớp 12 Chuyên Toán, Chuyên Trần Phú, năm học 2018-2019.

    Sáng 8-8, trước thềm năm học mới 2019-2020, tại trường THPT Chuyên Trần Phú, nhiều học sinh vẫn đến trường vào ngày hè. Dáng người cao gầy, chỉn chu áo trắng với nụ cười tỏa nắng, thầy Lê Đức Thịnh cho biết, còn hơn nửa tháng nữa mới đến năm học mới, hiện thầy đã tiếp nhận các học sinh lớp 10 mới vào trường để ổn định nội quy, chuẩn bị một hành trình mới. Nói về Toán học, niềm đam mê ánh lên trong mắt thầy Thịnh. Quê gốc tại vùng đất Tiên Lãng, song sinh ra và lớn lên ở vùng đất Mỏ Quảng Ninh, ngay từ bé, Lê Đức Thịnh đã có năng khiếu về môn Toán.

    Ba năm học cấp ba tại Trường THPT Chuyên Hạ Long, cũng từng là học sinh trong đội tuyển Toán của nhà trường, ước mơ trở thành giáo viên dạy Toán chưa bao giờ ngơi nghỉ trong trái tim Lê Đức Thịnh. Đến khi hiện thực hóa ước mơ bằng con đường học Sư phạm Toán tại Hà Nội, anh đã có những nghiên cứu sâu sắc về sư phạm Toán học. Năm 2002, khi đang là sinh viên năm thứ nhất Đại học Sư phạm Hà Nội, anh đã đoạt giải Ba Kỳ thi Olympic Toán sinh viên toàn quốc môn Toán - Giải tích…

    Năm 2005, thầy Lê Đức Thịnh chính thức trở thành giáo viên Toán khi chuyển về công tác tại tổ Toán Trường THPT Chuyên Trần Phú. Sau hai năm đầu tiên, thể hiện được khả năng khi tham gia giảng dạy đội tuyển Toán, đến năm 2007, thầy Lê Đức Thịnh bắt đầu làm chủ nhiệm lớp Toán chuyên. Vượt lên bao khó khăn trong cuộc sống đời thường, thầy Thịnh luôn cháy bỏng trong mình lòng yêu nghề, tận tâm đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi. Năm 2008, được sự động viên, khích lệ của Ban Giám hiệu, các tổ chức đoàn thể nhà trường, trải qua kỳ thi tuyển viên chức, thầy Lê Đức Thịnh được chính thức nằm trong biên chế nhà trường, giảm bớt khó khăn trong cuộc sống, ổn định công tác. Rồi năm 2009, thầy Thịnh có một học trò đoạt Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế…

    Thầy Lê Đức Thịnh và em Nguyễn Thuận Hưng khi tham gia đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Toán quốc tế năm 2019 tại Anh

    Nỗ lực không ngừng nghỉ

    Thầy Đoàn Thái Sơn, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Trần Phú cho biết, tính đến nay, Chuyên Trần Phú đã có 10 Huy chương các loại tại các Kỳ thi Olympic Toán quốc tế, gồm: 4 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc và 3 Huy chương Đồng, mà trong số bốn học sinh đoạt giải cao nhất - Huy chương Vàng thì có hai học sinh của thầy Lê Đức Thịnh.

    Thành tích của em Nguyễn Thuận Hưng - học sinh do thầy Thịnh chủ nhiệm 3 năm cấp 3 và trực tiếp bồi dưỡng trong đội tuyển Toán - cũng là niềm vui lớn khi sau 10 năm, Chuyên Trần Phú mới lại tiếp tục có học sinh đoạt Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế (2009-2019).

    Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Trần Phú cũng đánh giá cao thành tích của thầy Lê Đức Thịnh. Đó là, bên cạnh hoàn thành tốt nhiệm vụ của một tổ trưởng tổ Toán - Tin nhà trường, còn xuất sắc trong nhiệm vụ chuyên môn, có học sinh đạt giải cao tại các kỳ thi Olympic Toán quốc tế. “Với đội ngũ giáo viên “đang độ chín” về tuổi đời, tuổi nghề hiện nay, Chuyên Trần Phú đang xây dựng một nền tảng vững chắc để xứng tầm ngôi trường chuyên của trung tâm vùng Duyên hải Bắc bộ như tinh thần của Nghị quyết 32 Bộ Chính trị đã định hướng sự phát triển của thành phố Hải Phòng”.

    Tổ Toán - Tin, Chuyên Trần Phú hiện nay đang có đội ngũ giáo viên được xem là trẻ - cuối 7x và 8x - trong đó, nhiều thầy đã có học sinh mang về giải Olympic quốc tế. Ngoài tổ Toán - Tin, Chuyên Trần Phú cũng có thế mạnh về đội tuyển Hóa với thầy giáo đã từng có hai học sinh đoạt Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế; đội tuyển Sinh học mới đây, học trò cô Kim Thị Hường cũng đoạt Huy chương Vàng Olympic Sinh học quốc tế năm 2018”, thầy Đoàn Thái Sơn khẳng định…

    Nói về “bí quyết” để có hai học sinh đoạt Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế, thầy Lê Đức Thịnh cho rằng, không có bí quyết nào nằm ngoài sự nỗ lực bền bỉ của cả thầy và trò. Đến với kỳ thi quốc tế, tâm lý của cả thầy và trò rất nhẹ nhàng, không áp lực, nhưng cũng xác định cố gắng “chiến đấu” hết sức mình. Để minh chứng về sự “không áp lực” mà vẫn đoạt Huy chương Vàng, thầy Thịnh nhớ lại thành tích đoạt Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế năm 2009 của em Phạm Đức Hùng.

    “Năm đó, Phạm Đức Hùng mới chỉ học lớp 11 đã được chọn vào Đội tuyển học sinh giỏi quốc gia đi thi Olympic Toán quốc tế năm 2009. Thông thường, các học sinh lớp 12 sẽ được quan tâm hơn với kỳ vọng đoạt giải quốc tế, trong khi học sinh lớp 11 chỉ cần đoạt giải quốc gia là được rồi. Kỳ thi Olympic Toán quốc tế năm đó, Phạm Đức Hùng lớp 11 đoạt Huy chương Vàng. Có lẽ, một tâm lý thi không áp lực cũng có thể là một lợi thế lớn đối với thí sinh khi bước vào thi Olympic quốc tế”, thầy Thịnh chia sẻ.

    Năm 2019, Chuyên Trần Phú chỉ có duy nhất em Nguyễn Thuận Hưng lọt vào đội tuyển Toán dự thi Olympic quốc tế. Tuy nhiên, thầy trò Lê Đức Thịnh - Nguyễn Thuận Hưng luôn xác định “chiến đấu hết sức mình”, nhưng không áp lực. Đối với hai học trò đã đoạt Huy chương Vàng của mình, thầy Thịnh đánh giá, đây là hai học trò có nhiều nét tương đồng, đó là: tư chất tốt, thông minh và học giỏi môn Toán rời rạc.

    “Ngay từ nhỏ, các học sinh đã học nhưng bài toán logic, toán đố. Dù nắm chắc kiến thức, nhưng các em phải có sự thông minh, có tư duy logic, mới giải nhanh được những bài toán này. Hưng và Hùng là những học trò như vậy. Việc còn lại của tôi là trang bị cho các em kiến thức đã được hệ thống, phương pháp tư duy và một tâm lý thi hoàn toàn không áp lực”, thầy Thịnh cho biết.

    Thầy Lê Đức Thịnh cùng đội tuyển VN thi Olympic quốc tế 2019

    Thầy Lê Đức Thịnh, sinh năm 1983; Thạc sĩ Toán học

    Hiện là Tổ trưởng Tổ Toán - Tin, Lãnh đội đội tuyển Toán Hải Phòng thi HSG Quốc gia năm học 2018-2019, Chủ nhiệm và giảng dạy lớp 12 Toán, giảng dạy lớp 12 Hóa.

    Năm học 2014-2015, có học sinh đoạt 1 giải Nhì Quốc gia, 2 giải Ba Quốc gia, 2 giải Khuyến khích Quốc gia. Năm học 2015-2016, có học sinh đoạt 1 giải Nhì Quốc gia, 3 giải Ba Quốc gia, 2 giải Khuyến khích Quốc gia, 10 học sinh giành học bổng toàn phần trong kỳ thi Olympic Du học Nga. Năm học 2017-2018, có học sinh đoạt 2 giải Ba Quốc gia, 2 giải Khuyến khích Quốc gia . Năm học 2018-2019, có học sinh đoạt 1 giải Nhì Quốc gia, 2 giải Ba Quốc gia, 1 giải Khuyến khích Quốc gia, 1 học sinh đoạt Huy chương Vàng Olympic Toán Quốc tế 2019, 8 học sinh giành học bổng toàn phần trong kỳ thi Olympic Du học Nga.

    Liên tục 4 năm đạt danh hiện Chiến sỹ thi đua cơ sở (2014-2017) ; trong các năm 2015, 2016, 2018, được nhận Bằng khen của UBNDTP Hải Phòng.

    HẢI HẬU

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông