Thế giới lên án kế hoạch đốt kinh Koran

15:54 10/09/2010

Sau khi một mục sư Mỹ công bố kế hoạch đốt nhiều cuốn kinh Koran củangười Hồi giáo trong ngày mai 11-9, ngày tưởng niệm các cuộc tấn côngkhủng bố tại Mỹ năm 2001, dư luận thế giới đã bày tỏ những quan ngạisâu sắc.
Sau khi một mục sư Mỹ công bố kế hoạch đốt nhiều cuốn kinh Koran củangười Hồi giáo trong ngày mai 11-9, ngày tưởng niệm các cuộc tấn côngkhủng bố tại Mỹ năm 2001, dư luận thế giới đã bày tỏ những quan ngạisâu sắc.

Mục sư Jones
Mục sư Jones

Đầu tuần này, một nhóm gồm 50 thành viên thuộc nhà thờ Dove World Outreach theo phái Phúc âm ở bang Florida, do mục sư Terry Jones đứng đầu tuyên bố sẽ đốt các bản sao kinh Koran vào 6h chiều ngày 11-9 nhằm "có câu trả lời cứng rắn với các nhóm Hồi giáo cực đoan". Ngay lập tức, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-Moon đã tỏ ý quan ngại trước ý định nói trên. Ông khẳng định sẽ không có tôn giáo nào có thể tha thứ cho hành động như vậy. Một hội đồng của Tòa thánh Vatican đặc trách đối thoại liên tôn cho rằng "những hành động đáng lên án" như vụ tấn công khủng bố 11-9 tại Mỹ không thể bị đáp lại bằng những hành động mang tính thù hận.

Trong khi đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố kế hoạch trên là "đáng ghê tởm" và "hoàn toàn sai trái". Lãnh đạo nhóm Do Thái tại Đức cũng chỉ trích vụ việc và so sánh nó với việc Đức Quốc xã đã đốt hàng loạt sách của người Do Thái trong thế chiến hai. Bộ trưởng Quốc phòng Canada Peter MacKay nhận định rằng điều này "sẽ làm bùng phát sự hận thù" và có thể kích động bạo lực chống lại binh lính Canada đóng quân tại Afghanistan. Nhiều nhà lãnh đạo tôn giáo từ các tổ chức Phúc âm, Công giáo, Do Thái và Hồi giáo đã gặp nhau tối 7-9 tại Washington và lên án kế hoạch trên. Những lãnh đạo tôn giáo Mỹ đã gọi kế hoạch của mục sư Terry Jones là một hoạt động "chống Hồi giáo điên cuồng".

Trong khi đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Philip Crowley đã bày tỏ hy vọng thế giới sẽ hiểu rõ rằng đây chỉ là hành động của một nhóm cực đoan rất nhỏ và không đại diện cho lập trường của nước Mỹ cũng như toàn thể nhân dân Mỹ. Người phát ngôn này nhấn mạnh "đó là những hành động khiêu khích, đi ngược lại với những giá trị Mỹ". Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton gọi kế hoạch nói trên là một hành động thiếu tôn trọng đối với các nhà lãnh đạo của tất cả các tôn giáo, tín ngưỡng cũng như các nhà lãnh đạo phi tôn giáo ở Mỹ và trên thế giới. Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder cũng khẳng định hành động đốt kinh Koran là "ngu ngốc và nguy hiểm”.

Tướng David Petraeus, Tư lệnh các lực lượng Mỹ tại Afghanistan, cảnh báo: "Những hình ảnh đốt kinh Koran chắc chắn sẽ bị các phần tử cực đoan sử dụng ở Afghanistan và trên khắp thế giới để kích động dư luận và gây bạo lực". Tổng Thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen, đang ở thăm Washington, cũng lên án kế hoạch của mục sư Jones, và nhấn mạnh hành động đó có thể gây ra những hậu quả tai hại đối với sự an toàn của các lực lượng quân sự.

Trong khi đó, mục sư Terry Jones vẫn không hề nao núng. Trong một cuộc họp báo có đông đảo phóng viên tham gia diễn ra trước nhà thờ của mình, ông ta nói: "Không ai có thể thuyết phục chúng tôi rằng từ bỏ là hành động đúng. Việc đốt kinh Koran nhằm chống lại những hành động sai trái. Chúng ta cần đứng dậy và chống khủng bố". Còn các quan chức nhà nước Mỹ cho biết họ không thể cấm đoán việc đốt kinh Koran này diễn ra do Hiến pháp Mỹ đã bảo vệ các quyền tự do ngôn luận và tôn giáo.

Được biết, đã có nhiều cuộc biểu tình của hàng trăm sinh viên tại thủ đô của Afghanistan diễn ra sau khi có tin kinh Koran sẽ bị đốt. Họ tụ tập bên ngoài một nhà thờ Hồi giáo ở thủ đô Kabul và hô vang "cái chết đến nước Mỹ".

VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông