Tổ chức cưỡng chế buộc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với các hộ nuôi trồng thủy sản không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép trên khu vực biển huyện Kiến Thụy (giai đoạn 2)

20:29 16/03/2023

Huyện Kiến Thụy yêu cầu các hộ nuôi ngao không phép trên khu vực biển của huyện tự tháo dỡ, di dời tài sản

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố theo các Thông báo số 522/TB-UBND, ngày 12-9-2022; 710/TB-UBND ngày 12-12-2022, UBND huyện Kiến Thụy tiếp tục thực hiện việc di dời, giải tỏa hoạt động nuôi ngao không phép trên khu vực biển Kiến Thụy (giai đoạn 2) đối với 54 hộ (84 chòi canh, diện tích 1.422,2 ha).

Quá trình tổ chức thực hiện, UBND huyện đã chỉ đạo các Tổ công tác  phối hợp với UBND các xã Đại Hợp, Đoàn Xá, Minh Tân tập trung  tuyên truyền, vận động các hộ trên tự nguyện tháo dỡ chòi canh, di dời tài sản; thu hoạch ngao và bàn giao mặt bằng. Kết quả, tới thời điểm này đã có 29/54 hộ (42 chòi canh) có đơn xin tự nguyện tháo dỡ chòi canh, cọc quây (35 chòi đã dỡ xong, 7 chòi đang tiếp tục). Như vậy, toàn huyện chỉ còn 25 hộ với 42 chòi canh vi phạm các quy định về điều kiện nuôi trồng thủy sản trên biển. UBND huyện Kiến Thụy đang tiến hành lập hồ sơ xử lý theo quy định.

Được biết, cho ngày 8-3-2023, các hộ vi phạm vẫn chưa chấp hành đầy đủ quy định xử phạt hành chính. Chủ tịch UBND huyện đã buộc phải ban hành các Quyết định số 874/QĐ-UBND, ngày 8-3-2023 thành lập Ban Thực hiện cưỡng chế; Kế hoạch số 69/KH-UBND ngày 8-3-2023; Quyết định số 875/QĐ-UBND ngày 8-3-2023 về việc phê duyệt phương án cưỡng chế cùng Kế hoạch số 70/KH-UBND ngày 8-3-2023 về việc đảm bảo ANTT, buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với các hộ dân nuôi trồng thủy sản không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép trên khu vực biển huyện Kiến Thụy,

Dự kiến, UBND huyện Kiến Thụy sẽ tổ chức cưỡng chế buộc khắc phục hậu quả đối với 25 hộ nói trên (giai đoạn 2) với 42 chòi canh. Thời gian vào cuối tháng 3 – 2023. Đối với Quyết định phạt tiền sẽ thực hiện khi xác định được thu nhập và tài sản của cá nhân vi phạm.

UBND huyện đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội từ huyện đến cơ sở tiếp tục tuyên truyền chỉ đạo của thành phố và huyện về việc di dời, giải tỏa hoạt động nuôi ngao không phép theo trên khu vực biển Kiến Thụy (giai đoạn 2) nhằm tạo sự đồng thuận trong cán bộ, Đảng viên và các tầng lớp Nhân dân.

UBND thành phố hiện cũng đã nghe các cơ quan chức năng địa phương đề xuất, trình các văn bản xác định vị trí, ranh giới được phép nuôi ngao, diện tích quy hoạch nuôi ngao. Theo đó, khu vực được đề xuất có diện tích 1.534 ha được sắp xếp theo nguyên tắc: Xem xét, sắp xếp cho cá nhân đã và đang nuôi nhuyễn thể trên khu vực biển thành phố đã được các quận, huyện thống kê và cá nhân đăng ký. Phân nhóm đăng ký giao khu vực biển nuôi ngao và sắp xếp khu vực biển liền kề sát nhau để đảm bảo diện tích bố trí và phải cam kết thống nhất việc di chuyển thuận lợi trên khu nuôi. Cụ thể:

Nhóm 1: Gồm các cá nhân có hộ khẩu thường trú trên địa bàn thành phố Hải Phòng, đã hoặc đang nuôi nhuyễn thể trên địa bàn các quận, huyện: Hải An, Kiến Thụy, Tiên Lãng; có diện tích nuôi bị giải tỏa hoặc đã có chủ trương giải tỏa, tự giác chấp hành chủ trương giải tỏa.

Nhóm 2: Gồm các cá nhân có hộ khẩu thường trú tỉnh ngoài có diện tích nuôi bị giải tỏa trên địa bàn các quận, huyện: Hải An, Kiến Thụy, Tiên Lãng tự giác chấp hành chủ trương giải tỏa; các cá nhân có hộ khẩu thường trú trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã, đang nuôi nhuyễn thể trên địa bàn các quận, huyện còn lại; có diện tích nuôi bị giải tỏa và tự giác chấp hành hoặc cam kết tự giác chấp hành (có trong danh sách thống kê được UBND quận, huyện nơi có diện tích giải tỏa xác nhận).

Nhóm 3: Gồm các cá nhân có hộ khẩu thường trú trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã đăng ký nhu cầu nuôi nhuyễn thể (còn lại) trên khu vực biển huyện Tiên Lãng.

Các hộ nuôi ngao không phép trên khu vực biển của huyện có nghĩa vụ phải chấp hành nghiêm chủ trương của thành phố và huyện về việc xử phạt vi phạm hành chính; tự tháo dỡ, di dời tài sản khỏi khu vực biển huyện Kiến Thụy. Các hộ nghiêm túc chấp hành, thành phố và huyện sẽ xem xét, giải quyết các nguyện vọng chính đáng. Các hộ  không chấp hành UBND huyện Kiến Thụy sẽ thực hiện cưỡng chế buộc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả và không được xem xét, giải quyết các nhu cầu, nguyện vọng. Đối với các trường hợp chống đối người thi hành công vụ, vi phạm pháp luật, Công an huyện sẽ xử lý nghiêm theo pháp luật.

Đoàn Liêm

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông