Trình diễn Di sản văn hoá phi vật thể của thành phố Hải Phòng được UNESCO ghi danh

12:26 15/05/2023

Tối 14-5, tại Nhà kèn vườn hoa Nguyễn Du, Trung tâm Văn hoá thành phố tổ chức chương trình trình diễn Di sản văn hoá phi vật thể của thành phố Hải Phòng. Theo đó, thành phố Hải Phòng được UNESCO ghi danh hát ca trù người Việt và thực hành tín ngưỡng thờ mẫu Tam phủ của người Việt. Chương trình thu hút hàng nghìn người dân, du khách trong và ngoài nước tham dự.

Tham gia Chương trình là các Nghệ nhân ưu tú, các Đồng thầy, Thanh đồng và các Ca nương.... Chương trình hội tụ các loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian tiêu biểu là: Ca trù và Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt. Trong đó, mỗi loại hình là một sản phẩm tinh thần, có giá trị lịch sử, văn hóa, thể hiện bản sắc của cộng đồng và được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Các đại biểu tham dự chương trình

Chương trình khai màn bằng làn điệu “Đờn ca tài tử Nam bộ” do các nghệ sĩ Đoàn Cải lương Hải Phòng thể hiện. Nội dung chương trình trình diễn gồm 2 phần với 13 tiết mục nghệ thuật, công chúng thành phố được thưởng thức các loại hình nghệ thuật độc đáo, gắn liền với lễ hội, phong tục, tín ngưỡng tư tưởng triết lý sống của người Việt.

Lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao thành phố tặng hoa chúc mừng các nghệ nhân tham gia chương trình

Phần I trình diễn các tiết mục Hát Ca trù gồm: “Hoa Phong lan”, “Đào Hồng, đào Tuyết”, “Dồn Đại Thạch”, “Màu xanh nước biếc”, hát múa “Bỏ Bộ” qua phần thể hiện của Nghệ nhân ưu tú Thu Hằng, Nghệ nhân ưu tú Hoàng Khoa, Ca nương Nguyễn Thị Thắm, Ca nương Hồng Ngọc, Ca nương Minh Anh và tốp múa.

Ca nương Nguyễn Thị Thắm và Tốp múa thể hiện tiết mục Hát Ca trù “Hoa Phong Lan”
Tiết mục biểu diễn trong chương trình
Nghệ nhân ưu tú Hoàng Gia Bổn trình diễn giá "Chúa bà cà phê"
Phần II chương trình trình diễn các tiết mục Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt với các giá “Chúa Bà Cà Phê”, “Quan Lớn Đệ Tam”, “Chầu Bé Bắc Lệ”, “Ông Hoàng Bảy”, “Cô bé SaPa”, “Cậu bé Đồi Ngang” qua phần thể hiện của Nghệ nhân ưu tú Hoàng Gia Bổn, Nghệ nhân ưu tú Phạm Thị Đoan Trang, Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thị Sinh (Nguyễn Thị Thủy), Thanh đồng Trần Thanh Tùng, Thanh đồng Phạm Thị Bằng Ly.
Chương trình thu hút đông đảo Nhân dân và du khách

Chương trình Trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể của thành phố Hải Phòng được UNESCO ghi danh góp phần giáo dục, nâng cao trách nhiệm bảo tồn, gìn giữ và phát huy, lan tỏa giá trị di sản cho các thế hệ về lòng yêu nước, tự hào đối với truyền thống văn hóa đậm đà bản sắc của dân tộc nói chung và Hải Phòng nói riêng.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông