Trung Quốc phẫn nộ về vụ thảm sát con tin ở Philippines

17:45 25/08/2010

Tối 23-8, sau 12 giờ đấu trí, cảnh sát Philippines đã kết thúc chiến dịch giải cứu con tin trên chiếc xe du lịch bị bắt cóc sáng cùng ngày tại trung tâm thủ đô Manila. Vụ bắt cóc làm 10 người thiệt mạng (9 du khách Hồng Kông và kẻ bắt cóc), khiến nhà chức trách Trung Quốc vô cùng phẫn nộ.
Tối 23-8, sau 12 giờ đấu trí, cảnh sát Philippines đã kết thúc chiến dịch giải cứu con tin trên chiếc xe du lịch bị bắt cóc sáng cùng ngày tại trung tâm thủ đô Manila. Vụ bắt cóc làm 10 người thiệt mạng (9 du khách Hồng Kông và kẻ bắt cóc), khiến nhà chức trách Trung Quốc vô cùng phẫn nộ.

Những người trên xe bị bắt cóc gồm 22 người đến từ Hồng Kông (Trung Quốc), 3 người Philippines là lái xe, hướng dẫn viên và thợ chụp ảnh. Kẻ bắt cócmang theo khẩu súng trường hạng nặng M-16. Hắn là cựu thanh tra cấp cao Rolando Mendoza, 55 tuổi, bị sa thải năm 2008 và đang bị điều tra về các cáo buộc cướp, tống tiền và có quan hệ với tội phạm ma túy. Hắn từng được đánh giá là một trong số 10 sĩ quan cảnh sát xuất sắc nhất của Philippines. Có thông tin cho rằng Mendoza thực hiện vụ bắt cóc nhằm yêu cầu chính phủ xóa bỏ các cáo trạng nêu trên và cho hắn phục chức…

Trong thời gian thương thuyết giải cứu con tin, Bộ Nội vụ Philippines đã xóa mọi cáo buộc trước đó với Mendoza. Một lá thư dán kín cũng được trao cho phó thị trưởng Manila ông Isko Moreno để trao tận tay hắn. Tuy nhiên các hành động này là quá muộn, và Mendoza đã mất kiên nhẫn trước sự chậm chạp của cảnh sát trong việc đáp ứng các đòi hỏi của hắn.Ngay sau khi việc thương thuyết thất bại, Mendoza đã bắt đầu bắn vào các con tin. Và lực lượng đặc nhiệmkhông có lựa chọn nào khác ngoài việc đấu súng với Mendoza.

Cảnh sát đặc nhiệm đã 2 lần tổ chức đột kích vào chiếc xe khách. Ở lần đầu tiên cảnh sát dùng búa đập vỡ cửa kính và bắn thủng bánh xe, nhưng Mendoza đã trườn vào giữa xe và bắn trả làm bị thương một cảnh sát. Ở lần thứ hai, 30 cảnh sát đặc nhiệm đã sử dụng bom khói và lựu đạn cay tấn công vào xe buýt, kẻ bắt cóc bắn trả khiến một cảnh sát bị thương. Một loạt súng đã vang lên từ cả 2 phía trước. Giữa cảnh hỗn loạn tài xế chiếc xe buýtAlberto Lubang đã giật đứt giây cùm và vùng chạy ra ngoài. Mendoza đã phản ứng lại bằng cách đưa một vài người ra làm bia đỡ đạn.

Sau đó, tênMendoza bắn vào khách du lịch. Lực lượng bắn tỉa đã hạ gục hắn bằng phát đạnvàođầu khihắn đứnggần cửa kính xe. Cảnh sát đã ập vào ngay sau đó. Khi mở cửa vào được xe buýt, họ nhìn thấy thi thể của9 du kháchvà kẻ bắt cóc con tin. Đa số hành khách bị thương nặng, chỉ có khoảng 4 người lành lặn được dìu ra khỏi xe.

Tối 23-8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mã Triều Húc cho biết Trung Quốc cực lực lên án sự tàn bạo của tên bắt cóc và sẽ cử 3 nhóm đặc trách, phối hợp cùng chính quyền đặc khu Hồng Kông để giải quyết hậu quả của vụ bắt cóc con tin. Trước đó, Bộ trưởng Bộ ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trìđã gọi điện cho người đồng nhiệm Philippines Alberto Romulo để yêu cầu chính phủ Philippines mở cuộc điều tra. ÔngDương cũng nói rằng chính phủ Trung Quốc “bị sốc trước sự giết chóc tàn bạo đối với các khách du lịch Trung Quốc”.

Người lãnh đạo Hồng Kông Tăng Âm Quyền đã chỉ trích cách giải quyết vấn đề của chính phủ Philippines: “Thật là một thảm kịch. Và tôiđặc biệt thất vọng về kết quả cũng như cái cách mà người ta xử lý vụ việc”. Ông Tsang cũng nói rằng ông đã cố gắng liên lạc với Tổng thống Philippines Benigno Aquino để “bày tỏ sự lo ngại sâu sắc” nhưng không liên lạc được. Được biết, ông Aquino đã gửi lời xin lỗi tới lãnh đạo Trung Quốc và Hồng Kông về vụ việc đáng tiếc trên, đồng thời bày tỏ chia buồn tới gia đình của các nạn nhân xấu số và cam kết sẽ hỗ trợ họ vượt qua cơn khủng hoảng này.

Vụ bắt cóc trên xảy ra trong bối cảnh các vụ tấn công người nước ngoài đang ngày một gia tăng tại Philippines. Cũng trong sáng 23-8, một đối tượng có vũ trang đã bắn chết một người đàn ông Hàn Quốc tại Manila. Trong tháng trước, một số người Mỹ, Nam Phi và Anh cũng đã trở thành mục tiêu của các vụ giết người, cướp của tại thủ đô Philippines. Hôm qua, đặc khu Hồng Kông đã ban hành lệnh cấm du lịch đến Philippines ngay sau vụ việc.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông