Từ năm 2021, Hải Phòng hỗ trợ 100% học phí các cấp học: Vì thế hệ tương lai

    15:02 30/01/2020

    Phát huy truyền thống hiếu học và học giỏi trên quê hương Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, những năm qua, Hải Phòng luôn đi đầu cả nước với những cơ chế đặc thù về khuyến học, khuyến tài.

    Học sinh Hải Phòng sẽ được hỗ trợ 100% học phí từ năm 2021

    Để mọi người dân Hải Phòng đều được thụ hưởng

    Cuối năm 2019, người dân thành phố Hải Phòng nức lòng với chính sách hỗ trợ 100% học phí cho học sinh từ bậc học mầm non đến THPT được thông qua tại Kỳ họp thứ 11 HĐND thành phố Hải Phòng khóa XV. Nghị quyết này được đánh giá là mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, nhằm tạo động lực cho học sinh học tập tốt, ổn định tâm lý cho nhân dân lao động, thu hút người tài và tạo công bằng xã hội trong giáo dục, an sinh xã hội.

    Theo đó, đối tượng được hỗ trợ có hộ khẩu thường trú, đăng ký tạm trú hoặc có xác nhận của công an về việc sinh sống thực tế tại Hải Phòng. Việc hỗ trợ thực hiện theo số tháng thực học tại các cơ sở giáo dục, tối đa không quá 12 tháng/năm học đối với trẻ em mầm non và không quá 9 tháng/năm học đối với học sinh THCS, THPT và giáo dục thường xuyên. Đây là mức hỗ trợ bền vững với tất cả các gia đình có con em trong độ tuổi đi học, trong đó đối tượng được thụ hưởng mức hỗ trợ cao nhất là trẻ mầm non với hơn 200 ngàn đồng/ tháng và số tháng hỗ trợ lên tới 12 tháng trong năm.

    Niềm vui mới đã chạm đến trái tim không chỉ của các bậc phụ huynh, học sinh, giáo viên mà còn đến tất cả người dân thành phố. Chị Nguyễn Thị Huyền, một phụ huynh học sinh ở quận Lê Chân chia sẻ: “Tôi cảm thấy rất vui vì đây sẽ là động lực để các học sinh cố gắng học tập. Nhất là, những hộ nghèo có điều kiện để các con được đến trường”.

    Bà Trần Thị Thu Thủy, Hiệu trưởng mầm non Kênh Dương phấn khởi: “Phụ huynh học sinh đều cảm thấy rất là vui mừng bởi đây là một phần hỗ trợ về kinh phí đối với phụ huynh để làm sao 100% trẻ được đến trường, có cơ hội để tiếp xúc với môi trường giáo dục tốt nhất”.

    Theo lộ trình kế hoạch, học sinh từ bậc mầm non đến THCS sẽ được hỗ trợ học phí bắt đầu từ năm học tới đây 2020-2021; bậc THPT, GDTX sẽ bắt đầu hỗ trợ từ năm học 2021-2022. Ngân sách thành phố sẽ hỗ trợ 100% học phí cho các đối tượng theo mức học phí quy định ở mỗi cấp học, bao gồm tất cả các địa bàn: thành thị, nông thôn, hải đảo, miền núi. Số kinh phí hỗ trợ hàng năm dành riêng cho học phố sẽ lên tới hàng trăm tỉ mỗi năm học.

    Trong nhiều cuộc họp về giáo dục, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam khẳng định, việc ban hành cơ chế riêng của thành phố về việc hỗ trợ học phí đối với con em nhân dân sinh sống và học tập trên địa bàn thành phố Hải Phòng sẽ giảm bớt gánh nặng đối với người dân có thu nhập thấp, người dân sống ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, thực hiện phương châm mọi người đều được hưởng thành quả phát triển, không ai bị bỏ lại phía sau; mọi người dân Hải Phòng được tiếp cận bình đẳng, thuận lợi, đầy đủ với chất lượng ngày càng cao các dịch vụ công thiết yếu đặc biệt là y tế, giáo dục.

    Cơ chế mới đã khuyến khích phong trào học sinh giỏi Hải Phòng phát triển vượt bậc những năm qua

    Động viên giáo viên giỏi, học sinh giỏi

    Trước đó, Nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố về cơ chế chính sách trong phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi; tuyển chọn, sử dụng, đãi ngộ đội ngũ giáo viên giỏi đã thực sự phát huy hiệu quả và đi vào cuộc sống. Theo đó, với giải quốc tế, mức thưởng tối đa cho một học sinh đoạt giải là 500 triệu đồng, tối thiểu 200 triệu đồng, giáo viên có học sinh đoạt giải là 250 triệu đồng và tính tổng cho các giải; đối với giải quốc gia: mức thưởng tối đa cho một học sinh đoạt giải là 50 triệu đồng, tối thiểu 20 triệu đồng, giáo viên có học sinh đoạt giải là 25 triệu đồng và tính tổng cho các giải.

    Đến nay, thành phố đã thưởng cho học sinh đoạt giải, giáo viên có học sinh đoạt giải theo cơ chế mới với tổng số tiền 8,4 tỉ đồng. Hàng năm, tại Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu, thành phố thưởng các học sinh, sinh viên tiêu biểu 10 triệu đồng, ở mức cao so với mặt bằng chung cả nước.

    Cơ chế mới đã động viên, khuyến khích kịp thời đối với công tác phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi của thành phố. Năm học 2018-2019, kế thừa kết quả của năm học trước, ngành giáo dục và đào tạo thành phố giữ vững vị trí tốp đầu các tỉnh, thành phố về công tác phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia với 72/111 học sinh tham gia đoạt giải, xếp thứ 6 toàn quốc; 12 dự án đoạt giải trong cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia 2019; có 1 dự án dự thi Khoa học kỹ thuật quốc tế tại Mỹ.

    Đặc biệt, với kết quả có 1 học sinh đoạt Huy chương Vàng Toán học quốc tế 2019, Hải Phòng đang là địa phương duy nhất trên cả nước 23 năm có học sinh đoạt giải quốc tế. Về công tác giáo dục toàn diện, Hải Phòng liên tục nhiều năm liền có điểm trung bình 3 bài thi THPT quốc gia đứng thứ 8 bảng xếp hạng 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

    Tại nhiều cuộc họp quan trọng, đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố nhấn mạnh, những năm qua, thành phố Hải Phòng đã dành hàng nghìn tỷ đồng đầu tư cho các cơ sở GD-ĐT; tạo cơ chế hấp dẫn để thu hút thầy giỏi về thành phố; tạo môi trường thuận lợi để cả giáo viên và học sinh phát huy tài năng. Hải Phòng hiện đang nổi bật trên cả nước với nhiều quyết sách mới trong khuyến học, khuyến tài, phát triển GD-ĐT. Với những cơ chế, chính sách mới về phát triển chiều sâu, chú trọng yếu tố con người trong quá trình phát triển đã thêm một lần khẳng định tầm nhìn xa trông rộng và hành động quyết liệt của Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng, đáp ứng yêu cầu phát triển, được người dân ủng hộ.

    HẢI HẬU

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông