Từ vụ cháy chợ Núi Đèo, huyện Thủy Nguyên: Cảnh báo công tác PCCC tại các chợ và trung tâm thương mại

20:44 14/10/2021

Vào 23h21 ngày 12-10, tại khu vực số 1 chợ Núi Đèo, thuộc thị trấn Núi Đèo, huyện Thủy Nguyên xảy ra vụ cháy lớn. Lửa đã bùng phát dữ dội với tốc độ nhanh, bao trùm cả một vùng rộng lớn.
Lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH CATP tích cực dập lửa tại vụ cháy TTTM Núi Đèo huyện Thủy Nguyên ngày 13-10.

Lực lượng Cảnh sát PCCC thành phố đã phải huy động gần 300 CBCS và hơn 25 phương tiện cứu nạn, cứu hộ đến hiện trường dập lửa, bảo vệ an toàn khu vực số 2 và số 3 của chợ với khoảng 300 gian hàng cùng nhà dân quanh khu vực.

Đến 0h ngày 13-10, đám cháy mới cơ bản được khống chế. Sơ bộ vụ hỏa hoạn đã gây thiệt hại về tài sản ước tính hàng chục tỉ đồng.

Hiện cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy song theo tìm hiểu, có thể đã có những khoảng trống trong công tác PCCC tại nơi đây, nhất là trong mùa hanh khô hiện nay. 

Hiện trường vụ cháy TTTM Núi Đèo huyện Thủy Nguyên ngày 13-10.

Mở rộng điều tra trên phạm vi toàn quốc, theo thống kê của Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, 9 tháng năm 2021, toàn quốc xảy ra 1.723 vụ cháy, làm chết 72 người, bị thương 104 người, gây thiệt hại về tài sản ước tính 332,91 tỷ đồng.

Đáng chú ý, trong số đó có 342 vụ cháy kho, cơ sở sản xuất, kinh doanh, 134 vụ cháy nhà ở kết hợp kinh doanh, 19 vụ cháy chợ, 8 vụ cháy vũ trường, quán bar, karaoke, 5 vụ cháy cơ sở bách hóa, trung tâm thương mại, siêu thị...

Cháy lớn tại các chợ, trung tâm thương mại lại thường vào ban đêm hoặc ngoài giờ làm việc. Đây là thời điểm các cơ sở giao ca hoặc ngừng hoạt động, việc trực gác bị lơ là nên không phát hiện và tổ chức chữa cháy kịp thời.

Đáng nói, các chợ và trung tâm thương mại là nơi vừa tập trung đông người lại có rất nhiều loại hàng hóa, trong đó có không ít mặt hàng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Để hạn chế thấp nhất nguy cơ cháy, nổ xảy ra tại đây, Cảnh sát PCCC & CNCH khuyến cáo cơ quan chủ quản, ban quản lý chợ, người tham gia kinh doanh, mua bán phải nêu cao trách nhiệm, ý thức cảnh giác, đề phòng cháy nổ.

Cụ thể, các ban quản lý cần rà soát, bảo đảm các điều kiện an toàn về PCCC tại đơn vị mình nhất là việc đầu tư nâng cấp, sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống điện, hệ thống báo cháy, công cụ chữa cháy, nguồn nước chữa cháy tại chỗ... 

                                     Lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH CATP diễn tập phương án PCCC tại chợ Tam Bạc

Việc thẩm duyệt về PCCC đối với chợ, trung tâm thương mại khi chợ tiến hành cải tạo, xây dựng mới phải được thực hiện nghiêm. Bên cạnh đó, lực lượng PCCC cơ sở phải được duy trì. Đơn vị chủ quản cần tổ chức các đợt kiểm tra việc thực hiện những quy định về PCCC để có biện pháp khắc phục kịp thời những sơ hở, thiếu sót có thể dẫn đến cháy nổ.

Bên cạnh đó, Ban quản lý chợ và các trung tâm thương mại phải thường xuyên tuyên truyền, phổ biến pháp luật và kiến thức PCCC cho các hộ kinh doanh và khách mua hàng, khách tham quan nhất là việc sử dụng điện, ga, lửa trần, thắp hương vào giờ cao điểm có đông khách và vào thời điểm chợ chuẩn bị đóng cửa.

Đáng chú ý, các cấp chính quyền cơ sở cần kiên quyết giải tỏa việc lấn chiếm, tạo đường cho xe chữa cháy hoạt động. Các ban quản lý phải tổ chức trực 24/24 giờ trong ngày, nhất là trong thời điểm ban đêm và ngoài giờ hoạt động của chợ.

Trên hết, các hộ kinh doanh và người tham gia mua bán phải thấy rõ thực hiện tốt PCCC là tự bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng và tự giác thực hiện nghiêm các quy định, nội quy an toàn cháy nổ.

Dương Vũ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông