Vì sao Ngoại trưởng Hàn Quốc từ chức?

14:59 06/09/2010

Ngày 4-9, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Ngoại thương Hàn Quốc - ông Yu Myung Hwan đã nộp đơn xin từ chức vì con gái ông được nhận vào làm tại Bộ này với mức lương khá cao. Việc này đã khiến ông Yu Myung Hwan bị chỉtrích nặng nề là lạm dụng chức quyền để làm lợi cho người thân.
Ngày 4-9, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Ngoại thương Hàn Quốc - ông Yu Myung Hwan đã nộp đơn xin từ chức vì con gái ông được nhận vào làm tại Bộ này với mức lương khá cao. Việc này đã khiến ông Yu Myung Hwan bị chỉtrích nặng nề là lạm dụng chức quyền để làm lợi cho người thân.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Yu Myung Hwan (phải)
Ngoại trưởng Hàn Quốc Yu Myung Hwan (phải)

Trong tuần qua, Bộ Ngoại giao và Ngoại thương Hàn Quốc đã tuyển dụng con gái ông Yu Myung Hwan vào vị trí viên chức ngành thương mại. Vị trí làm việc này thuộc ngạch công chức bậc 5 (bậc giữa), mà một người nộp đơn xin việc phải trải qua nhiều năm chuẩn bị kinh nghiệm và hồ sơ mới có thể đạt được. Chính con gái ông Yu cũng bị trượt trong lần phỏng vấn đầu tiên vì chứng chỉ ngoại ngữ của cô đã hết hạn. Sau đó, Bộ Ngoại giao và Ngoại thương Hàn Quốc đã kéo dài thời gian nộp đơn xin việc từ 10 ngày như bình thường lên 1 tháng, để con gái Ngoại trưởng có đủ thời gian lấy chứng chỉ ngoại ngữ mới để dự lần phỏng vấn thứ hai.

Vào lúc tỷ lệ thất nghiệp trong giới trẻ Hàn Quốc lên tới gần 8,5%, vụ tuyển dụng con gái Ngoại trưởng Yu Myung Hwan đã gây phẫn nộ dư luận. Trang web của Bộ Ngoại giao nước này và các trang mạng khác đã tràn ngập những lời phẫn nộ yêu cầu ông Yu Myung Hwan phải từ chức. Đa số các ý kiến cho rằng, trong khi những ai muốn thi làm công chức ở Bộ Ngoại giao và Ngoại thương phải mất nhiều năm chuẩn bị và phải trải qua một cuộc sát hạch rất gắt gao, thì con  gái Ngoại trưởng lại dễ dàng thi đến 2 lần. Tuy xin từ chức, ông Yu Myung Hwan vẫn khẳng định là con gái ông không hề được ưu đãi hơn những người khác.

Bộ Ngoại giao và Ngoại thương Hàn Quốc cũng khẳng định rằng tiến trình tuyển dụng con gái ông Yu Myung Hwan là công khai và minh bạch, đồng thời cho biết trình độ cũng như kinh nghiệm của con gái ông Yu Myung-hwan hoàn toàn đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của Bộ Ngoại giao. Phát ngôn viên của Bộ này nói: "Bộ trưởng quyết định từ chức vì ông cảm thấy phiền lòng đã gây ra tranh cãi không đáng có về việc tuyển dụng con gái mình". Tuy nhiên, việc ông Yu Myung Hwan xin lỗi cũng như sự khẳng định của Bộ Ngoại giao và Ngoại thương không giúp ngăn chặn được những nghi ngờ của dư luận xung quanh việc tuyển dụng tiểu thư nhà Ngoại trưởng. 

Phát ngôn viên Phủ tổng thống Hàn Quốc cho biết Tổng thống Lee Myung Bak đã nhận được đơn từ chức của cấp dưới. Theo hãng tin Yonhap, ông Lee Myung Bak chắc chắn sẽ chấp nhận đơn từ chức này. Được biết, ông Yu Myung Hwan là một trong những bộ trưởng lâu năm trong chính phủ Hàn Quốc, đã được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng từ tháng 2 năm 2008. Hiện chưa biết ai sẽ thay thế ở chức vụ Ngoại trưởng, nhưng theo nhận định của hãng tin Reuters, vụ này sẽ không ảnh hưởng gì đến chính sách ngoại giao của Seoul thắt chặt quan hệ với Mỹ và cô lập CHDCND Triều Tiên.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông