Vụ “tiếp viên karaoke tử vong vì sốc ma túy”: Lời cảnh tỉnh cho những thanh thiếu niên ham chơi

14:52 21/09/2017

Như ANHP đã thông tin: Vào 5h30 ngày 19-9, CAH Thủy Nguyên nhận được tin báo về việc có 3 đối tượng nam giới điểu khiển xe máy chở một cô gái đến cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện Thủy Nguyên rồi... bỗng nhiên bỏ chạy. Phát hiện sự việc đáng ngờ trên, lực lượng bảo vệ bệnh viện đã truy hô cùng quần chúng truy đuổi, bắt giữ được 1 đối tượng. Nạn nhân được xác định là Nguyễn Thị Huệ, sinh 2003, ở xóm Máy, xã Hòa Bình, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình, bị tử vong sau đó...

Hiện trường vụ việc nơi nạn nhân Huệ và các đối tượng sử dụng ma túy

Kết quả điều tra ban đầu xác định: Trước đó khoảng 20h ngày 18-9, Đặng Khắc Hùng, sinh 1989 và Hoàng Văn Dương, sinh 1988, cùng ở xã Cao Nhân, huyện Thủy Nguyên rủ nhau đến quán cafe-karaoke Phương Thảo của Trần Vĩnh Phương, sinh 1972, ở thôn 8, xã Thiên Hương để hát. Thuê phòng Vip 4 của quán xong, Hùng nói với Dương: “Tí nữa mua ít “đồ” (tức ma túy đá) về chơi”. Sau đó, được Hùng đưa cho 5.300.000 đồng, Dương liền gọi điện thoại đặt mua ma túy dạng “kẹo” và “ke” tổ chức bữa tiệc “bay lắc”.

Để thêm vui, Hùng lần lượt gọi cho bạn là Hoàng Văn Long, sinh 1989 và Hoàng Văn Hiệu, sinh 1981, cùng ở thôn 7, xã Cao Nhân đến quán. Tiếp đó, Hùng gọi và được chủ quán điều 3 nữ nhân viên lên phòng phục vụ gồm: Nguyễn Thị Huệ và Nguyễn Thu Ph, sinh 2002, ở Trung Đông, Trực Ninh, Nam Định; Đinh Thị Thu Tr, sinh 2002, ở phường Tân Hòa, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình. Khoảng 23h30 cùng ngày, khi Dương mua được ma túy đưa vào phòng hát gồm 5 viên ma túy dạng “kẹo” và 1 túi “ke” thì cả bọn cùng tổ chức tiệc “bay lắc”. Tuy nhiên, đến 4h sáng hôm sau, phát hiện Huệ có triệu chứng nôn, sùi bọt mép, nhóm nam vội đưa đến bệnh viện cấp cứu, nhưng đã quá muộn.

Qua khám nghiệm tử thi, bước đầu xác định nạn nhân Huệ bị tử vong do “sốc” ma túy. Từ vụ việc này một lần nữa lại gióng lên lời cảnh tỉnh cho những thanh thiếu niên trẻ tuổi, dễ bị lôi kéo vào lối sống lệch lạc, lệ thuộc ma túy. Theo tìm hiểu của phóng viên, cả nạn nhân Huệ và 2 nữ tiếp tiên Ph, Tr đều ở quê nơi xa, hoàn cảnh gia đình khó khăn. Thiếu sự quản lý của gia đình, Huệ đã có một thời gian dài xuống Hải Phòng làm tiếp viên trong các quán hát karaoke, còn Tr thì mới vào học lớp 10 nhưng đã bỏ học. Với tuổi đời còn quá trẻ, thiếu kỹ năng và kinh nghiệm sống, các cô gái rất bị dễ cuốn vào những cuộc chơi, thác loạn của ma túy, nhất là trong môi trường nhạy cảm mà công việc là phục vụ các quán bar, vũ trường, quán karaoke...

Thời gian gần đây, trước sự truy quét mạnh của lực lượng công an, nhiều dân chơi đã phải tìm đến các “bãi đáp” là những quán karaoke. Điển hình như tháng 1-2017, Đội CSĐT TP về ma túy- CAH Thủy Nguyên đã triệt phá ổ nhóm tổ chức sử dụng ma túy tại quán karaoke Ngọc Anh, ở thôn Mánh, xã Thủy Đường, bắt giữ 11 đối tượng. Điều đáng nói, trong nhóm trên có những cô gái tuổi đời còn rất trẻ song đã bị cuốn vào cuộc chơi tới “bến” như: Đoàn Thị Hoài M, sinh 2000, ở thôn Giữa, xã Thủy Triều; Dương Thị T, sinh 2000, ở thôn Sỏ, xã Phục Lễ; Đinh Thị Ph, sinh 2000, ở thôn 4, xã Phả Lễ; Đinh Thị Ng, sinh 1998; Đinh Thị Kim O, sinh 2000, cùng ở thôn 2, xã Phả Lễ, huyện Thủy Nguyên.

Với nhận thức sai lầm “không gây nghiện”, ma túy được những dân chơi trẻ tuổi ưa chuộng là ma túy tổng hợp như: thuốc lắc, kẹo, ke, cỏ và ma túy đá. Một “dân chơi” cho biết, ke là loại ma túy còn “nặng đô” hơn cả thuốc lắc. Chỉ có điều, sau khi sử dụng thuốc lắc mà làm vài đường ke thì thuốc lắc sẽ bị tan nhanh chóng. Nếu sử dụng thuốc lắc, khi ngấm thuốc làm cho con người chuyển sang trạng thái tinh thần bay bổng, cuồng nhiệt, còn thích nhảy múa theo điệu nhạc thì khi dùng ke, trạng thái tinh thần trở nên cuồng bạo hơn.

Trong khi đó, theo các chuyên gia y tế, vài năm trở lại đây các trường hợp bị tử vong do sốc ma túy gia tăng đáng báo động. Thực tế thuật ngữ “sốc do tiêm chích ma túy” đã xuất hiện trong Y học nói chung. Nguyên nhân gây sốc có nhiều như chấn thương, mất máu, nhiễm trùng - nhiễm độc, rối loạn nước, điện giải và thăng bằng kiềm - toan (ví dụ tiêu chảy cấp...). Thực chất sốc do ma túy là một loại sốc bị nhiễm độc, mà chất độc ở đây là một vài loại ma túy, đặc biệt là các chất thuộc nhóm Opiates (phiện, á phiện). Quá trình bệnh lý thường diễn ra rất ngắn và nhanh chóng đưa nạn nhân đến tử vong.

Các chất ma túy nhóm Opiates là những chất độc, vì thế nguyên nhân gây sốc hàng đầu là do con nghiện dùng liều cao, mặc dù khả năng chịu đựng loại độc chất này của người nghiện cao hơn người bình thường cả chục lần. Nhiều khi với liều không cao lắm vẫn có thể gây sốc dẫn đến tử vong.

Câu hỏi đặt ra là tại sao những cơ sở kinh doanh dịch vụ “nhạy cảm” là vũ trường, quán bar, karaoke lại dễ trở thành “hang ổ” của tệ nạn ma túy. Điều này không lạ bởi “bạn đồng hành” của ma túy tổng hợp (thuốc lắc, ketamin đến các loại kẹo, cỏ) chính là âm thanh, ánh sáng. Dân chơi cũng vì thế mà tìm đến những “bãi đáp” này để tận hưởng cảm giác “phiêu tới bến”.

THỦY NGUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông