Xã Đoàn Xá (huyện Kiến Thụy): Đẩy mạnh phát triển sản phẩm mang thương hiệu địa phương

17:01 22/11/2023

Từ việc chỉ mang tính chất tự sản tự tiêu, sản xuất theo phương pháp thủ công, nhỏ lẻ, đến nay, sản phẩm rượu trắng gạo nếp Phùng Văn Đà Đoàn Xá (xã Đoàn Xá, huyện Kiến Thụy) đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao, trở thành sản phẩm mang thương hiệu đặc trưng của địa phương.
Sản phẩm rượu trắng gạo nếp Phùng Văn Đà Đoàn Xá có hương vị thơm ngon đặc trưng

Chia sẻ với chúng tôi, Phó Chủ tịch UBND xã Đoàn Xá Phạm Danh Tuyên cho biết, năm 2019, tập thể lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã Đoàn Xá đã thống nhất lựa chọn ngành nghề gắn với sản phẩm mang tính chất đại diện cho địa phương. Thời điểm đó, trên địa bàn có nhiều ngành nghề và sản phẩm như ngao, mắm, nấu rượu gạo nếp… Riêng đối với nghề nấu rượu gạo nếp là nghề truyền thống có từ lâu đời, nhưng lúc bầy giờ người dân vẫn tự sản xuất theo phương pháp thủ công, mang tính chất nhỏ lẻ, tự sản xuất, tự tiêu thụ, chưa có nhãn mác, thương hiệu riêng. Do vậy, lãnh đạo địa phương đã đề xuất đưa sản phẩm rượu gạo nếp tham gia chương trình OCOP để trở thành sản phẩm thương hiệu riêng của xã. Qua đó, giúp địa phương phát triển một số ngành nghề, phát triển kinh tế của các hộ gia đình, tạo công ăn việc làm cho lực lượng lao động nhàn rỗi…

Trên cơ sở đó, xã đã giao cho Hội Nông dân xã làm chủ thể triển khai các thủ tục đăng ký nhãn hiệu tập thể đối với sản phẩm rượu gạo Đoàn Xá và được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận. Do một số vướng mắc trong quá trình làm thủ tục hồ sơ tham gia chương trình OCOP đối với nhãn hiệu tập thể, nên xã đã quyết định chuyển sang làm OCOP đối với nhãn hiệu cá thể. Sau khi rà soát, trên địa bàn hiện còn 22 hộ hoạt động kinh doanh, sản xuất rượu gạo nếp, trong đó có hộ gia đình anh Phùng Văn Đà – vợ là Vũ Thị Xuân là hộ gia đình có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề nấu rượu gạo nếp và sự đầu tư trong hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu; sản phẩm rượu gạo nếp của gia đình anh Đà được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng bởi độ thơm ngon và sự an toàn, chất lượng. Được sự hỗ trợ, quan tâm, tạo điều kiện của các cấp chính quyền, qua quá trình triển khai hoàn thiện các bước chuẩn bị hồ sơ và thẩm duyệt, sản phẩm “Rượu trắng gạo nếp Phùng Văn Đà Đoàn Xá” đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao.

Đưa chúng tôi đi tham quan cơ sở sản xuất rượu nức mùi thơm của nếp, chị Vũ Thị Xuân – chủ cơ sở sản xuất rượu gạo nếp Vũ Thị Xuân - Phùng Văn Đà (thôn Đoan Xá 4, xã Đoàn Xá, huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng) cho biết, để làm nên một mẻ rượu gạo nếp thơm ngon, đạt chuẩn, đảm bảo chất lượng, việc lựa chọn nguyên liệu (gạo nếp) là vô cùng quan trọng. Gạo nếp phải là loại nếp cái, hạt gạo phải căng tròn đều, trắng, thơm, gạo không quá già cũng không quá non. Sau khi được vo sạch, để ráo nước, gạo nếp sẽ được nấu chín, để nguội trộn cùng với men rượu được làm từ 36 vị thuốc bắc, ủ lên men trong chum gốm sứ từ 1 tuần đến 10 ngày tùy nhiệt độ thời tiết rồi mới mang đi nấu, chưng cất thành rượu.

Chị Vũ Thị Xuân bên sản phẩm rượu trắng gạo nếp của gia đình

Chị Xuân cũng cho biết thêm, sau một thời gian dài tìm hiểu, để có sản phẩm rượu đảm bảo chất lượng và an toàn cho người tiêu dùng, cơ sở đã đầu tư hệ thống máy móc trang thiết bị hiện đại khử lọc độc tố, đảm bảo an toàn nhưng vẫn giữ được hương vị riêng của rượu truyền thống.Rượu trắng gạo nếp Đoàn Xá thành phẩm có màu trắng trong, trắng sữa và luôn giữ được mùi thơm và hương vị tự nhiên, đặc trưng của gạo nếp cái.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Đoàn Xá Phùng Văn Chung chia sẻ, cùng với việc sản phẩm rượu trắng gạo nếp Phùng Văn Đà Đoàn Xá được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao đã góp phần tăng thêm thu nhập, phát triển kinh tế cho cơ sở sản xuất; tạo động lực để người dân địa phương phát triển thêm diện tích gieo trồng gạo nếp cái làm nguồn nguyên liệu lâu dài, ổn định cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu. Chúng tôi sẽ tăng cường phối hợp cùng các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, hỗ trợ các thủ tục pháp lý có liên quan để sản phẩm rượu trắng gạo nếp của địa phương được vươn xa hơn.

Với mong muốn sản phẩm rượu trắng gạo nếp Đoàn Xá được thị trường biết đến nhiều hơn, hiện xã Đoàn Xá cùng cơ sở của chị Xuân đang tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại để quảng bá, giới thiệu sản phẩm thông qua tham gia các hội chợ, triển lãm trong nước;tham gia các hội nghị, hội thảo kết nối giao thương giữa các HTX và doanh nghiệp, nhà phân phối... Qua đó, tạo sự liên kết, xây dựng mạng lưới gắn kết giữa nhà sản xuất với các đơn vị phân phối, bán lẻ, tạo cơ hội ký kết hợp đồng mua bán sản phẩm hàng hóa, chuyển giao công nghệ, liên doanh, liên kết giữa các HTX, doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm chủ lực và an toàn cho các cơ sở, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm của cơ sở trên địa bàn các tỉnh, thành phố đến với người tiêu dùng trong cả nước.

LIÊM ĐOÀN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông