Xã Ngũ Phúc (Kiến Thụy): Đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

08:04 08/12/2023

Từ đây đến cuối năm, UBND xã Ngũ Phúc (huyện Kiến Thụy) sẽ nỗ lực tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ, triển khai nhiều giải pháp trong xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu.
Quá trình triển khai xây dựng NTM kiểu mẫu của xã Ngũ Phúc nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao của Nhân dân

Chủ tịch UBND xã Ngũ Phúc Nguyễn Danh Hậu cho biết, Ngũ Phúc là 1 trong 4 xã được lựa chọn xây dựng NTM kiểu mẫu của huyện Kiến Thụy năm 2023. Tổng sốtuyến đường được phê duyệt trong chương trình xây dựng NTM trên địa bàn xã là 10 tuyến. Trong đó có 1 tuyến 9m, 2 tuyến 7m và 7 tuyến mặt đường thôn 5,5m.

Để triển khai kế hoạch xây dựng NTM kiểu mẫu, ngay từ khi bắt đầu, xã Ngũ Phúc xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị và Nhân dân trên địa bàn, là một trong những yếu tố quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, làm thay đổi bộ mặt nông thôn.

Cấp ủy, chính quyền xã đã chủ động xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ, giao trách nhiệm cụ thể cho từng cơ quan, tổ chức đoàn thể có liên quan.

Lãnh đạo xã Ngũ Phúc cùng đại diện BQL Dự án đầu tư xây dựng huyện Kiến Thụy, đơn vị tư vấn giám sát kiểm tra thực địa tại công trình xây dựng NTM kiểu mẫu trên địa bàn

Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”; “đem tài dân, sức dân, của dân làm lợi cho dân”, đồng thời huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cả về tinh thần và vật chất, bảo đảm hoàn thành mục tiêu xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu theo kế hoạch, xã Ngũ Phúc đã phát huy quy chế dân chủ của người dân tại địa phương thông qua việc tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân để thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí liên quan trực tiếp đến người dân.

Theo đó, xã đã tổ chức các hội nghị lắng nghe, lấy ý kiến Nhân dân; đăng tải các thông tin về chủ trương xây dựng NTM trên hệ thống phát thanh xã để người dân hiểu về mục đích, ý nghĩa và lợi ích mà người dân được hưởng khi triển khai xây dựng NTM kiểu mẫu.

Đơn vị thi công tiến hành đặt các cống thoát nước tại công trình xây dựng NTM kiểu mẫu trên địa bàn xã Ngũ Phúc

Mặt khác, xã đã thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ) xây dựng NTM, công bố số điện thoại đường dây nóng để người dân có thể trực tiếp phản ánh về chất lượng, thiết kế các công trình và tiến độ thi công của nhà thầu.

Từ đó, Nhân dân trên địa bàn đã đồng thuận và hưởng ứng tích cực vào nhiệm vụ chung của toàn xã, phối hợp cùng BCĐ xã, Trung tâm phát triển quỹ đất huyện tiến hành kiểm kê vật kiến trúc, kiểm tra mốc giới các tuyến đường.

 Theo thống kê, xã Ngũ Phúc có hơn 300 hộ gia đình phải thực hiện hiến đất; gần 300 hộ phải tháo dỡ công trình, vật kiến trúc. Hiện nay, nhờ làm tốt công tác vận động, tuyên truyền, các hộ dân đã đồng thuận cao với chủ trương xây dựng NTM kiểu mẫu, nhiều hộ gia đình đã tự nguyện hiến đất, tự nguyện phá dỡ các công trình, vật kiến trúc trên các tuyến đường để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Qua quá trình triển khai, căn cứ vào tình hình thực tiễn, xã Ngũ Phúc dự kiến sẽ hoàn thành 6 tuyến đường giao thông trước tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Đến thời điểm hiện tại, địa phương đã bàn giao cho đơn vị thi công tiến hành triển khai thực hiện 4 tuyến đường (gồm 1 tuyến 9m, 1 tuyến 7m và 2 tuyến 5,5m).

Xã Ngũ Phúc dự kiến sẽ hoàn thành 6 tuyến đường giao thông trước tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Ông Nguyễn Văn Ngọc – đại diện đơn vị tư vấn giám sát thực hiện các công trình xây dựng NTM kiểu mẫu trên địa bàn xã Ngũ Phúc cho biết, đến thời điểm hiện tại, tiến độ, chất lượng các công trình đang được đảm bảo theo đúng kế hoạch, yêu cầu đề ra. Đơn vị thi công đang tiến hành đào và đặt các cống thoát nước dọc trục ngang đường; một số tuyến đã triển khai kè đá và làm cống hộp.

Trong quá trình thực hiện các phần việc, đơn vị tư vấn giám sát đã phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý Dự án huyện, nhà thầu thi công và chính quyền địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường, an toàn giao thông nhằm giúp các công trình xây dựng diễn ra thông suốt, đảm bảo tiến độ được giao.

 LIÊM ĐOÀN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông