15 năm tù cho “con sâu rút lõi”

14:54 01/11/2018

Giữa tháng 3 năm 2018, Cty TNHH Đại Lộc Phát, trụ sở tại TP Hạ Long, Quảng Ninh phát hiện trong tài khoản tại Ngân hàng Thương mại cổ phần ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Hạ Long, vô cớ bị rút mất gần 2 tỷ đồng.

ss

Hội đồng xét xử tại phiên tòa

Đáng nói, số tiền trên được chuyển vào tài khoản của một công ty nào đó có tên là Vinh Xuân, được mở tại Ngân hàng Thương mại CP Quân Đội- Chi nhánh Quảng Ninh.

Tiếp tục xác minh tại đây, được biết số tiền gần 2 tỷ đã được chuyển hai lần từ tài khoản của Cty Đại Lộc Phát chuyển, hiện đã không còn. Người đại diện, chủ tài khoản của Cty Vinh Xuân đã rút số tiền trên là Dương Thị Mỹ Thu, nhưng không rõ địa chỉ thực ở đâu.

Trước sự việc trên, Cty Đại Lộc Phát đã làm đơn trình báo đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh. Qua điều tra vụ việc, cơ quan điều tra xác định: trong 2 ngày 5 và 7-3-2018, Phòng giao dịch Bạch Đằng- Chi nhánh Quảng Ninh- Ngân hàng TMCP Ngoại thương đã nhận được yêu cầu của một khách hàng có tên là Dương Thị Mỹ Thu cùng với  3 ủy nhiệm chi của Cty Đại Lộc Phát, để làm thủ tục chuyển tổng số tiền 1.749.758.500 đồng từ tài khoản Cty Đại Lộc Phát sang tài khoản của Cty Vinh Xuân qua Ngân hàng TMCP Quân Đội, Chi nhánh Quảng Ninh.

ss

Quang cảnh phiên tòa

Sau đó, chính đối tượng này lại hai lần dùng 2 tờ séc của Cty Vinh Xuân, đến Ngân hàng TMCP Quân Đội, Chi nhánh Quảng Ninh để rút số tiền 1.740.000.000 đồng ra ngoài. Toàn bộ số giấy tờ giao dịch với hai ngân hàng nói trên đều là giả.

Thông qua công tác nhận dạng, kết hợp với các biện pháp nghiệp vụ, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đã xác định đối tượng có ảnh trong chứng minh thư nhân dân mang tên Dương Thị Mỹ Thu chính là Trần Thị Ngọc, sinh 1989, ở tổ 26, khu 3, phường Hà Khẩu, TP Hạ Long, nguyên là kế toán của Cty Đại Lộc Phát.

Hiện, Ngọc đang làm thủ tục xuất cảnh đi Nhật. Lực lượng phá án đã lập tức “phong tỏa” các cửa khẩu quốc tế. Theo đó, ngày 13-4-2018, một tổ công tác của Ban chuyên án đã bắt giữ được Ngọc đang làm thủ tục xuất cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất, TP Hồ Chí Minh.

Khám xét nơi trọ của Ngọc, công an thu giữ số tang vật, gồm: 2 dấu tròn Cty Đại Lộc Phát; 1 dấu tròn Cty Vinh Xuân; 1 dấu tên Giám đốc Dương Thị Mỹ Thu; 1 dấu tên Phó giám đốc Zhu Xu Rui; 1 quyển séc của Ngân hàng Quân đội; 1 bản sao giấy chứng nhận đăng ký dinh doanh của Cty Vinh Xuân; 2 chứng minh nhân dân mang tên Dương Thị Mỹ Thu và Trần Thị Thanh Ngọc mang ảnh Ngọc và 1 sổ hộ khẩu của Ngọc.

Tại cơ quan điều tra, Trần Thị Ngọc khai nhận: Trong thời gian làm nhân viên kế toán tại Cty Đại Lộc Phát, Ngọc đã lưu giữ các mẫu con dẫu cũ và mới của công ty này và dấu tên ông Zhu Xu Rui, Phó giám đốc, Chủ tài khoản Cty Đại Lộc Phát nhằm chờ cơ hội thực hiện các hành vi làm giả giấy tờ, con dấu để chiếm đoạt tài sản.

Sau khi nghỉ việc, thông qua trang mạng xã hội Facebook, Ngọc tìm gặp một đối tượng có tên là Phạm Văn Mạnh (không rõ địa chỉ cụ thể, có đăng quảng cáo chuyên làm giả con dấu, giấy tờ giả) để thuê làm giả các mẫu dấu.

Đồng thời, Ngọc yêu cầu Mạnh làm giả cho Ngọc 1 giấy đăng ký kinh doanh, 1 con dấu Cty, dấu tên và CMND của chủ tài khoản một công ty bất kỳ nào đó (Cty Vinh Xuân, do Mạnh chọn).

Theo thỏa thuận, Mạnh đã chuyển cho Ngọc 2 con dấu tròn, 1 dấu chức danh chủ tài khoản Cty Đại Lộc Phát, 1 đăng ký kinh doanh (bản công chứng), 1 dấu tròn của Cty Vinh Xuân, dấu chức danh chủ tài khoản Cty Vinh Xuân mang tên Dương Thị Mỹ Thu.

Sau khi có được số giấy tờ giả trên, ngày 2-3-2018, Ngọc làm giả giấy đề nghị thay đổi thông tin tài khoản bổ sung Dương Thị Mỹ Thu là người đại diện Cty Đại Lộc Phát, giao dịch tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương, ký giả chữ ký chủ tài khoản và đóng dấu giả Cty Đại Lộc Phát rồi đem theo chứng minh thư nhân dân mang tên Dương Thị Mỹ Thu đến Phòng giao dịch Bạch Đằng, Chi nhánh Quảng Ninh.

ss

Trần Thị Ngọc tại phiên tòa

Tại đây, sau khi kiểm tra các giấy tờ và hỏi Ngọc các thông tin về Cty Đại Lộc Phát, thấy các thủ tục hợp lệ nên giao dịch viên là chị Nguyễn Thị Thùy Dương đã trình kiểm soát viên Nguyễn Hải Nam ký duyệt. Sau đó, Ngọc đến Phòng giao dịch Hồng Hà, Ngân hàng TMCP Quân Đội, sử dụng dấu, giấy tờ giả của Cty Vinh Xuân để mở tài khoản.

Đến ngày 5-3-2018, Ngọc sử dụng con dấu giả theo mẫu dấu cũ, giả chữ ký chủ tài khoản, làm bản yêu cầu thay đổi số điện thoại nhận dịch vụ SMS Banking của Cty Đại Lộc Phát và sử dụng 2 ủy nhiệm chi của Cty Đại Lộc Phát đến phòng giao dịch Bạch Đằng, chuyển tổng số tiền 1.183.258.500 đồng từ tài khoản của Cty Đại Lộc Phát sang tài khoản của Cty Vinh Xuân.

Liền đó, thị sử dụng một tờ séc giả của Cty Vinh Xuân để rút số tiền 1.100.000.000 đồng. Cũng với phương thức trên, ngày 7-3-2018, Ngọc rút, chiếm đoạt 640.000.000 đồng từ tài khoản này.

Sáng 25-10, TAND tỉnh Quảng Ninh đã đưa vụ án ra xét xử, tuyên phạt Trần Thị Ngọc, 12 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 3 năm tù về tội Sử dụng con dấu hoặc tài liệu của cơ quan, tổ chức (theo Điều 174 và Điều 341 BLHS). Tổng hình phạt Ngọc phải chấp hành 15 năm tù cho 2 tội trên.

Khắc Đoàn

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông