Cuộc tập kích tụ điểm cờ bạc xuyên quốc gia tại Khu đô thị Our City - Những điều chưa kể (kỳ 1)

10:13 27/09/2024

Chuyên án để đời đó mang bí số CNC4 với nhiều cái nhất: Chuyên án liên quan tới sử dụng công nghệ cao lớn nhất; lực lượng phá án lớn nhất (hơn 1.000 CBCS và 200 phiên dịch); số đối tượng bị bắt giữ lớn nhất (gần 400 người)... Tất cả đã làm nên thành công ngoài mong đợi đúng như đánh giá của Đại tá Đào Quang Trường - Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan ANĐT - CATP, Phó Trưởng Ban Chuyên án tại Hội nghị tổng kết đấu tranh chuyên án.

KỲ I- DẤU HIỆU BẤT THƯỜNG TỪ HANG Ổ CỜ BẠC “KHỦNG”

Dự án Khu đô thị Our City nằm trên địa bàn phường Hải Thành, quận Dương Kinh do Công ty TNHH Hiệp Phong Việt Nam (Công ty Hiệp Phong) làm chủ đầu tư, có 100% vốn của Hồng Kông-Trung Quốc. Công ty đã được Bộ Kế hoạch - Đầu tư cấp giấy phép hoạt động, đồng thời được UBND thành phố Hải Phòng cấp chứng nhận đầu tư (30/6/2008) với số vốn điều lệ là 25.500.000 USD.

Mọi sự sẽ rất đỗi bình thường với một doanh nghiệp có 100% vốn nước ngoài đầu tư vào Việt Nam nếu được các cơ quan quản lý chức năng và địa phương chấp nhận, ủng hộ. Thế nhưng, theo “quan sát” của các trinh sát lực lượng an ninh CATP gồm  Phòng Bảo vệ chính trị nội bộ, Phòng An ninh kinh tế qua nắm tình hình chung thì, quá trình triển khai dự án ngay từ đầu đã xuất hiện nhiều biểu hiện hết sức bất thường như trong thi công công trình, Công ty Hiệp Phong sử dụng hoàn toàn lao động người Trung Quốc, không có một ai là người Việt Nam; các hoạt động kinh doanh bất động sản và xây dựng hạ tầng có nhiều điểm không đúng với quy luật kinh doanh của một doanh nghiệp…

Khu đô thị Our City

Hơn thế nữa, qua nắm tình hình, trinh sát của các đơn vị còn xác định: Công ty khai báo tạm trú cho 4 người nước ngoài nhưng đã lắp đặt tới 13 đường truyền Internet tốc độ cao. Cũng xin nói thêm, Khu đô thị Our City lúc đó mới chỉ khai thác dịch vụ cho thuê lưu trú, chưa khai thác các dịch vụ cần phải sử dụng nhiều đường truyền đến như vậy. Cùng thời điểm này, khoảng tháng 6/2018, Công an quận Dương Kinh cũng phát hiện ra sự lạ nói trên và đã báo cáo Giám đốc CATP.

Ngay đó, các đơn vị nghiệp vụ nhận được mệnh lệnh tiến hành xác minh. Kết quả cho thấy 13 đường truyền Internet do Công ty Hiệp Phong đứng tên với 12 người nước ngoài là nhân viên của Công ty này đang tạm trú tại đây. Theo nguyên lý, 1 đường truyền có thể cung cấp dịch vụ tới cho 3-5 người thậm chí cả chục người cùng nhóm trong một không gian hẹp. Vậy hà cớ gì chỉ có 12 người mà doanh nghiệp lắp đặt tới 13 đường?

Bắt đầu từ đây, Công ty Hiệp Phong đã được đưa vào “tầm ngắm” của CATP Cảng. Liền đó, cơ quan chức năng tiếp tục phát hiện thêm những chuyển động khác lạ đặc biệt của Công ty này. Đó là tháng 7/2018, Công ty Hiệp Phong ký hợp đồng với Công ty Star để cho thuê các địa điểm trong Khu đô thị Our City (các tòa nhà Shophouse, A1, A5, E1, E3, G, khu Spa…). Và từ tháng 1 đến tháng 5/2019, ngoài số người nước ngoài khai báo tạm trú tại Khu đô thị Our City là nhân viên của Công ty Hiệp Phong còn xuất hiện nhiều người nước ngoài ra vào Khu đô thị ăn uống, tham quan, tìm hiểu về dự án nhưng không lưu trú qua đêm tại đây. Số đường truyền Internet tốc độ cao tiếp tục được lắp đặt thêm tới 54 đường.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng An ninh Kinh tế, Phòng An ninh chính trị nội bộ - CATP đã trao đổi, phối hợp Phòng 4-Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao Bộ Công an (Cục A05) và đi tới kết luận: có hành vi tổ chức đánh bạc cực lớn qua mạng tại Khu đô thị nói trên.

Do quy mô, tính chất vụ việc rất phức tạp, liên quan đến hoạt động đầu tư nước ngoài nên Cục A05 và CATP Hải Phòng đã đề xuất lãnh đạo Bộ Công an xác lập chuyên án đấu tranh. Ngày 18/6/2019, Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam đã ký quyết định thành lập Ban Chuyên án (bí số CNC4) do Trung tướng Nguyễn Minh Chính - Cục trưởng Cục A05 làm Trưởng Ban; Thiếu tướng Lê Xuân Minh, Phó Cục trưởng Cục A05 và Đại tá Đào Quang Trường-Phó Giám đốc CATP Hải Phòng làm Phó Trưởng ban với quyết tâm “nhổ” bằng được tụ điểm đánh bạc phức tạp này.

(còn nữa)

Xuân Ngọc

Từ khóa:hosovuan
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông