Bánh đúc tàu

18:58 09/11/2023

“Bánh đúc tàu” Hải Phòng - tên món ăn đã nói lên tất cả! Một món ăn độc đáo có lẽ chỉ có ở Hải Phòng. Đối với khách thập phương, “bánh đúc tàu” là một món ăn có cái tên nghe khá lạ lẫm, nhưng với người dân nơi đây, đặc biệt là các bạn trẻ thì đây lại là món ăn vô cùng quen thuộc.

Có xuất xứ từ người Hoa hơn 50 năm trước sinh sống ở Hải Phòng, “bánh đúc tàu” suốt bao năm qua như món ăn dân dã đường phố của người dân Hải Phòng. Sau nhiều năm, món ăn ấy đã được biến tấu, điều chỉnh lại để phù hợp với khẩu vị của người Việt và trở thành thức quà vặt ngon nức tiếng ở Hải Phòng, khiến cho các du khách khi đặt chân tới thành phố Cảng đều muốn được thưởng thức. Theo như lời kể của những người bán “bánh đúc tàu” lâu năm thì giờ đây hương vị nguyên bản của món này đã thay đổi khá nhiều. Lúc trước, bánh đúc do người Hoa làm thường sẽ khô, đanh hơn bởi phần bánh được làm từ bột và phải hấp trên khay gỗ. Hơn nữa, khi ăn thì lại để nguyên miếng to chứ không cắt nhỏ như bây giờ.

Một bát "bánh đúc tàu" ngập "topping"

Món ăn này có thể dùng thay cho bữa chính, hoặc ăn lót dạ đều phù hợp. Ngày nay, bánh đúc được làm bằng gạo tẻ loại ngon trộn với muối rồi xay thành nước. Những chiếc “bánh đúc tàu” trắng, mịn và dẻo, được đặt trong một chiếc khay lớn, nóng hổi. Người bán hàng cứ thế thoăn thoắt đôi tay, hết cắt bánh đúc, xúc nhân rồi lại chan nước mắm dấm, kết hợp với nhiều loại “topping” như đu đủ, mộc nhĩ thái sợi, tôm rang, thịt ba chỉ, hành phi, nước dấm. Đu đủ xanh được gọt vỏ, rửa sạch, thái hạt lựu, luộc qua nước sôi rồi trộn thêm một chút bột điều. Thịt ba chỉ thái miếng vừa ăn, tôm cắt râu rồi rang quánh với nhau. Những nguyên liệu ăn kèm để riêng, khi mang ra bán mới đổ lên trên bánh nhìn rất đẹp mắt, đánh thức vị giác của thực khách. Bát bánh đúc có vị chua, ngọt, mặn đặc trưng, tạo nên một hương vị rất riêng, chỉ có tại vùng đất Cảng.

Người bán hàng thoăn thoắt đôi tay, cắt bánh, xúc nhân, chan mắm dấm

Chỉ từ 10 - 15 nghìn đồng là có thể thưởng thức ngay một bát “bánh đúc tàu” Hải Phòng béo ngậy, ngập nhân. Qua bao thời gian, “bánh đúc tàu” vẫn luôn gắn liền với người dân đất Cảng, dù có đi đâu xa cũng luôn nhớ về món ăn tuổi thơ ấy.

                                                                                                                                                  ANH DŨNG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

tin bài cùng chuyên mục:

Cháo cay

Cháo cay

14:08 05/04/2024

Sứa đỏ

Sứa đỏ

12:52 15/03/2024

Xôi khúc

Xôi khúc

22:22 01/01/2024

Sủi dìn

Sủi dìn

10:01 15/12/2023

Giá bể xào

Giá bể xào

19:42 07/12/2023

Bánh đa cua

Bánh đa cua

18:38 30/11/2023

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông