Bánh mỳ cay

19:13 02/11/2023

Bản đồ ẩm thực Hải Phòng cực kì phong phú với những món ăn ngon đã làm nên thương hiệu như bánh đa cua, nem cua bể, dừa dầm, nem chua, ốc, hải sản… Nhưng có một thứ đặc sản giản dị bất ngờ, mà nói ra ai cũng phải gật gù tâm đắc "À đúng rồi, đây đích thị là đặc sản Hải Phòng”, đó là bánh mì cay.
Bánh mỳ cay Hải Phòng

Loại bánh này nhỏ hơn bánh mỳ thường, chỉ cỡ 2 ngón tay, dài chừng hơn 1 gang nên người dân còn gọi một cái tên khác là "bánh mì que". Hai cái tên đều giản dị, dễ gọi, dễ nhớ, dễ đi vào lòng người như chính hương vị của món ăn vậy. Khác với bánh mì ở nhiều tỉnh thành có nhân đa dạng như giò chả, thịt quay, xá xíu, trứng rán, nước sốt, rau thơm, dưa góp… thì bánh mì cay đúng điệu Hải Phòng chỉ có duy nhất nhân pate.

Được biết, bánh mì cay có nguồn gốc từ một quán nhỏ ở ngõ Khánh Lạp trên đường Hàng Kênh từ những năm 80. Trải qua mấy chục năm, bánh được bán phổ biến khắp các ngõ phố Hải Phòng và lan rộng ra nhiều địa phương khác với tên gọi gắn liền địa danh thân thương: “Bánh mì cay Hải Phòng”. Còn khi về thành phố Cảng, dân bản địa sẽ dẫn bạn đi ăn bánh mì cay nức tiếng ở Cát Cụt, chợ Cột Đèn, Lê Lợi, Ngã 3 Khánh Lạp…

Để có một chiếc bánh mỳ cay ngon, thực khách sẽ đánh giá các tiêu chí về vỏ bánh, độ ngon của pate. Muốn có mẻ pate ngon phải chọn loại gan và thịt lợn tươi đem luộc xay nhuyễn rồi hấp cách thủy khoảng 4 đến 6 tiếng đồng hồ, pate và lớp mỡ mềm mịn hòa quyện cùng nhau tạo ra một mùi thơm rất quyến rũ, tan chảy trong miệng. Ngoài nhân pate, người bán còn tra một chút tương ớt mà ở Hải Phòng người ta vẫn gọi là “chí chương”. Cái tên “chí chương” nghe vui tai được truyền lại từ những người gốc Hoa sống ở Hải Phòng khi xưa. Nếu ăn bánh mì cay Hải Phòng mà không kèm “chí chương” thì có lẽ sẽ mất đi một nửa độ ngon!

Hương vị quyến rũ hơn khi ăn cùng "chí chương"

Hãy thử tưởng tượng, vào một ngày đầu Đông se lạnh, ngồi bên bếp than hồng, thưởng thức một chiếc bánh mì pate nóng giòn cùng chút “chí chương” cay nồng đỏ tươi bắt mắt. Tôi tin rằng, bạn sẽ bị mê mẩn bởi những chiếc bánh nhỏ xíu hương vị đặc trưng ấy!

 ANH DŨNG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

tin bài cùng chuyên mục:

Cháo cay

Cháo cay

14:08 05/04/2024

Sứa đỏ

Sứa đỏ

12:52 15/03/2024

Xôi khúc

Xôi khúc

22:22 01/01/2024

Sủi dìn

Sủi dìn

10:01 15/12/2023

Giá bể xào

Giá bể xào

19:42 07/12/2023

Bánh đa cua

Bánh đa cua

18:38 30/11/2023

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông