Cần cạnh tranh sòng phẳng trong lĩnh vực môi trường

15:32 06/08/2018

Với việc đưa vào sử dụng những máy móc hiện đại nhất trong xử lý môi trường, đặc biệt là việc xử lý xỉ thép để tạo ra những sản phẩm thân thiện với môi trường, phụ gia xi măng, Cty CP Thành Đại Phú Mỹ mong muốn cơ quan chức pháp luật cần xử lý nghiêm các doanh nghiệp hoạt động môi trường cách làm ăn chụp giật, để tạo sự bình đẳng trong kinh doanh.

Đi đầu trong xử lý môi trường  

Với phương châm hoạt động trong kinh doanh “Chúng ta hãy cùng chung tay bảo vệ và tái tạo lại môi trường sống để bất kỳ nơi nào trên lãnh thổ Việt Nam cũng là nơi đáng sống nhất”, trong nhiều năm hoạt động, doanh nghiệp luôn chú trọng đưa vào sử dụng những công nghệ tiên tiến nhất trong xử lý môi trường, đặc biệt tái chế xỉ thép thành các sản phẩm phụ gia xi măng.

Trước thực tế nhu cầu xử lý chất thải của các nhà máy luyện thép hết sức cấp thiết, trong đó, phần lớn chất thải là xỉ luyện thép và tạp chất tách ra từ phế liệu, trong khi, năng lực của các đơn vị xử lý chất thải hiện có không đáp ứng được nhu cầu thực tế.

Ông Nguyễn Văn Nghĩa- Chủ tịch HĐQT Cty CP Thành Đại Phú Mỹ (mặc áo hoa) cùng cán bộ, kỹ sư công ty tại nhà máy xử lý xỉ thép

Do vậy, dự án “Nhà máy sản xuất phụ gia xi măng, bột từ và vật liệu xây dựng từ tái chế xỉ thép” của doanh nghiệp được xây dựng tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã đi vào hoạt động, góp phần giải bài toán nêu trên.

Không chỉ xử lý môi trường đơn thuần, sản phẩm phụ gia xi măng được tái chế từ xỉ thép của doanh nghiệp được các đối tác trong ngành sản xuất xi măng đánh giá cao.

Hiện doanh nghiệp là đơn vị đầu tiên thực hiện đầy đủ các quy định của Chính phủ khi xây dựng nhà máy xử lý xỉ thép và tạp chất tách từ phế liệu của công nghiệp sản xuất thép với đầy đủ công nghệ, kỹ thuật để xử lý xỉ thép và đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt với công suất 1.946,3 tấn/ngày.

Thành Đại Phú Mỹ đã từ một Doanh nghiệp nhỏ cho tới nay đã trở thành một doanh nghiệp lớn mạnh, luôn đi tiên phong, đứng đầu trên toàn quốc trong lĩnh vực xử lý, tái chế chất thải rắn thông thường của ngành luyện, cán thép.

Bắt đầu hoạt động xử lý giai đoạn 1 từ tháng 8-2015 cho đến hết quý 1 năm 2018, doanh nghiệp đã tiếp nhận và xử lý được trên 800.000 tấn xỉ luyện thép, khoảng 25.000 tấn tạp chất tách ra từ phế liệu.

Đặc biệt, thực hiện phương châm hoạt động, doanh nghiệp không ngần ngại đầu tư vào việc nâng cấp các giải pháp công nghệ cao và áp dụng các quy trình quản lý theo tiêu chuẩn ISO 14001: 2010/ISO 14001: 2004/Cor.1:2009 và ISO 9001: 2008 cũng như các tuyệt đối tuân thủ các quy định được nêu trong bộ luật Bảo vệ môi trường hiện hành.

Đến nay, trên 85% sản phẩm sau xử lý của chúng tôi là phụ gia xi măng và được cấp cho hàng chục nhà máy xi măng trên cả nước. Trên 12% sản phẩm làm vật liệu xây dựng, thay thế đá tự nhiên, được xuất cho các dự án trong các KCN tại tỉnh BRVT.

Xử lý nghiêm doanh nghiệp vi phạm

Trong quá trình hoạt động trong lĩnh vực môi trường, doanh nghiệp nhận thấy ngoài trách nhiệm của mình cần sự chung tay của cộng đồng xã hội và cơ quan pháp luật cần có chế tài xử lý nghiêm đối với những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực môi trường làm ăn chộp giật.

Cụ thể, các cơ quan, lực lượng chức năng cần tiếp tục tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường để các tổ chức, cá nhân hiểu và thực hiện có hiệu quả trong lĩnh vực hoạt động của mình, trong đó có các doanh nghiệp hoạt động sản xuất thép.

Qua đó, nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về BVMT trong mọi tầng lớp nhân dân, để hoạt động phòng ngừa VPPL về môi trường nói chung và trong lĩnh vực sản xuất thép nói riêng không chỉ là nhiệm vụ của các cơ quan quản lý nhà nước, của lực lượng Công an mà là việc làm thường xuyên, là “thói quen” của mọi công dân trong đời sống thường ngày, nhằm bảo vệ chính cuộc sống, sức khỏe của chính mình và người thân.

Tuyên truyền để các chủ nguồn thải hiểu và thực hiện việc ký kết hợp đồng và chuyển giao trực tiếp chất thải cho các đơn vị có năng lực xử lý thực sự. Loại bỏ hoàn toàn việc “đại lý, môi giới” chất thải nhằm mục đích kiểm soát và khép kín việc chuyển giao - tiếp nhận xử lý chất thải.

Các đơn vị quản lý nhà nước cần rà soát, đánh giá lại năng lực xử lý của tất cả các đơn vị xử lý chất thải nói chung, trong đó có các doanh nghiệp xử lý chất thải rắn công nghiệp thông thường.

Cần phải có chế tài nặng như đình chỉ hoạt động đối với các đơn vị không đủ năng lực hoặc cho mượn, cho thuê giấy phép nhằm đảm bảo công tác xử lý chất thải được thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định của pháp luật. 

Công ty CP Thành Đại Phú Mỹ là doanh nghiệp hàng đầu hoạt động trong lĩnh vực môi trường, đặc biệt là tái chế xỉ thép

Các cơ quan chức năng như: cơ quan quản lý nhà nước về môi trường, lực lượng Cảnh sát môi trường cần tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát, xử lý hoạt động chuyển giao chất thải cho các đơn vị không đủ điều kiện xử lý chất thải của các chủ nguồn thải. Đồng thời có chế tài xử lý nghiêm khắc đảm bảo tính răn đe, giáo dục đối với các đối tượng khác. Khi xử lý vi phạm cần thông báo rộng rãi để đông đảo doanh nghiệp nắm được, rút kinh nghiệm khi nghiên cứu, lựa chọn đối tác.

Các cơ quan chuyên môn và chính quyền các địa phương có doanh nghiệp xử lý chất thải cần rà soát các quy định, cơ chế quản lý nguồn vốn của các quỹ Bảo vệ môi trường và tháo gỡ những vướng mắc khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư xử lý môi trường tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi này.

Có như thế, công tác đầu tư cho lĩnh vực xử lý chất thải, bảo vệ môi trường sẽ được làm tốt hơn nữa. Mặt khác, các Quỹ bảo vệ môi trường này cũng sẽ hoạt động hiệu quả hơn và sử dụng nguồn vốn đúng mục đích đặt ra.

Đề nghị Bộ Xây dựng và các ban, ngành, viện khoa học vật liệu kết hợp chặt chẽ với các đơn vị xử lý tái chế xỉ luyện gang, luyện thép để nghiên cứu đưa ra những quy chuẩn cho loại sản phẩm xỉ tái chế từ xỉ luyện kim và kết hợp với cơ quan chức năng ban hành biểu giá cho loại sản phẩm này phục vụ sâu rộng trong hoạt động xây dựng nhằm sớm đưa các sản phẩm tái chế thực sự đi vào đời sống xã hội.

TRUNG KIÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông