Cảnh giác trước những kẻ giả danh công an

02:03 27/12/2016

Anh Nguyễn Văn Minh là chủ một doanh nghiệp kinh doanh ô tô trên địa bàn quận Hồng Bàng. Một ngày cuối tháng 9-2016, anh Minh đang ngồi tiếp khách thì bỗng nhiên xuất hiện một người đàn ông khoảng trên 30 tuổi, không nói không rằng, xông thẳng vào văn phòng, ngồi phịch xuống chiếc ghế ở khu vực bàn làm việc của anh.

Ngỡ ngàng bởi hành vi của người không quen biết, anh Minh quay sang hỏi: “Anh vào đây có việc gì?”. Anh ta nhìn mọi người với con mắt ráo hoành, trả lời: “Tôi là công an, sao gọi anh lên trụ sở làm việc lại không đến, đề nghị cho kiểm tra các loại giấy tờ liên quan”. Không vi phạm pháp luật, cũng chẳng được thông báo trước nên dù có băn khoăn đôi chút, anh Minh vẫn bình tĩnh phán đoán.

Biết người này đang giở trò bịp nên anh đề nghị xuất trình các loại giấy tờ cần thiết như giấy giới thiệu, thẻ ngành… thì đối tượng bắt đầu vòng vo, nhất quyết không chịu đưa ra. Anh Minh đề nghị gọi công an phường sở tại nên làm việc nhưng chỉ trong nháy mắt, người này chạy nhanh ra ngoài đường và biến mất.

Cũng tương tự trường hợp của anh Minh, chị Nguyễn Thị Hằng, ở huyện Vĩnh Bảo, đang tham gia giao thông trên Quốc lộ 10, đoạn qua khu vực huyện Tiên Lãng, thì có một người đàn ông vẫy tay xin đi nhờ xe. Chị dừng xe thì người này tự xưng là công an, đang theo dõi một số đối tượng có biểu hiện cướp giật trên tuyến Quốc lộ 10. Thắc mắc tại sao lại đi một mình, người này cho biết tổ công tác của anh ta đang ở phía chân cầu Quý Cao, còn anh ta làm nhiệm vụ do thám trên này.

Nhìn “anh công an” dáng người cao ráo, khuôn mặt hiền lành, chất phác, chị Hằng không đắn đo cho đi nhờ. Đến giữa quãng đường, có một nam thanh niên khác đi xe máy áp sát phía sau, rồ ga ép xe chị vào lề đường. Ngay sau đó, nam thanh niên ngồi sau nhảy xuống giật chiếc túi xách của chị Hằng, bên trong có 1 chiếc điện thoại di động và nhiều tài sản cá nhân khác rồi nhảy sang xe máy của đồng bọn phóng mất dạng.

Thời gian qua, trên địa bàn thành phố xuất hiện một số vụ việc các đối tượng giả danh công an lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhân dân. Điển hình, Phòng PC45 - CATP phối hợp với Phòng PC65, CAQ Ngô Quyền, CAQ Đồ Sơn cùng các lực lượng nghiệp vụ của Bộ Công an đã điều tra, bắt giữ an toàn nhóm đối tượng giả danh công an, nổ súng chống người thi hành công vụ, cướp tài sản tại đường Đà Nẵng, phường Cầu Tre, quận Ngô Quyền, vào đêm 15, rạng ngày 16-5-2016, thu 1 khẩu súng Colt 6 và 19 viên đạn. Hay đối tượng Trần Văn Hòa, sinh 1973, ở số nhà 1/36, phường Hạ Lý, quận Hồng Bàng, lợi dụng tâm lý của các gia đình có con em đang cải tạo trong trại tạm giam CATP, đã dụng chiêu giả danh cán bộ công an để “lo” phòng “VIP”, chiếm đoạt của gần 10 gia đình với số tiền hàng chục triệu đồng…

Để phòng tránh các hành vi trên, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến các tầng lớp nhân dân, đồng thời người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh trấn áp tội phạm, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng vạch mặt các đối tượng giả danh công an, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản công dân, giữ vững ổn định ANTT trên địa bàn.

Bảo Nguyên 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông