Cảnh giác với trộm cắp gương ô tô

10:25 16/10/2017

Dính vào “cái chết trắng” từ năm 2000, Vũ Xuân Trọng, sinh 1979, ở Bến Bính, Tân Dương, Thủy Nguyên, đã 3 lần đi cai tại Trường Giao dục - Lao động Thanh Xuân nhưng nghiện vẫn hoàn nghiện. Để có tiền chích hút, hắn thường xuyên đi bộ lang thang trên các tuyến đường thuộc khu vực nội thành để ra tay trộm cắp.

Đối tượng Vũ Xuân Trọng

       

Chiều 27-8, khi đang vật vờ ở khu vực vườn hoa sau khu vực Nhà Triển lãm, Trọng tình cờ gặp lại người bạn đã có thời gian cùng cai nghiện tại Trường Giáo dục - Lao động Thanh Xuân là chị Trần Thị V., ở An Lư, Thủy Nguyên, khi chị vừa tham gia hoạt động của CLB “Vòng tay bè bạn” về. Hai người trò chuyện được chừng 20 phút, Trọng đột nhiên bảo V. cứ ngồi ở đó chờ để đi có tý việc, sẽ quay lại ngay.

Do có ý định từ trước, khi một mình lượn vòng ra khu vực Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, phát hiện ô tô BKS:  51F-535.51 của anh Nguyễn Thế Mạnh, ở Đông Triều, Quảng Ninh, đang đỗ sát vỉa hè, không người trông coi; quan sát thấy vắng người qua lại, Trọng đã nhanh chân tiến lại gần, tháo 2 mặt gương chiếu hậu của chiếc xe rồi đánh bài chuồn.

Nhưng khi hắn vừa nhấc được mặt gương thứ 2 thì bị anh Mạnh phát hiện đuổi theo. Thấy thế, hắn chạy về phía vườn hoa rồi nhảy lên xe máy của chị V. định phóng chạy thì bị anh Mạnh đuổi kịp, túm đuôi xe máy. Để thoát thân, Trọng đành vứt lại 1 mặt gương rồi bỏ chạy thục mạng...

Ngay sau khi nhận được đơn trình báo của anh Nguyễn Thế Mạnh, cơ quan CSĐT - CAQ Hồng Bàng đã lập chuyên án truy xét. Từ tài liệu điều tra thu thập được, ngày 25-9, CAQ Hồng Bàng đã ra quyết định khởi tố vụ án. Đến ngày 4-10, khi Vũ Xuân Trọng đang lởn vợn xung quanh khu vực phường Phạm Hồng Thái rình mò sơ hở của người dân để ra tay trộm cắp thì bị ban chuyên án phát hiện, vây bắt theo quyết định truy nã.

Tại cơ quan công an, Trọng đã thành khẩn khai báo toàn bộ hành vi phạm tội. Theo kết luận định giá tài sản của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự quận Hồng Bàng, 2 mặt gương chiếu hậu do Trọng trộm cắp của anh Mạnh có giá 7.787.000 đồng.

Cơ quan CSĐT - CAQ Hồng Bàng tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, sớm đưa đối tượng ra nghiêm trị trước pháp luật.

Trươc đó, qua công tác tuần tra kiểm soát, nắm tình hình, cơ quan CSĐT - CAQ Hồng Bàng đã xác định được tại khu vực dải Trung tâm thành phố, thời gian gần đây xuất hiện một số đối tượng thường xuyên rình mò, quan sát thấy xe ô tô là ra tay trộm cắp gương. Thủ đoạn của nhóm đối tượng này rất tinh vi. Để thực hiện trót lọt các phi vụ, chúng thường nghiên cứu, nắm chắc cách tháo nắp gương của từng loại xe.

Khi hành động chúng tụ tập khoảng 2,3 đối tượng, phân rõ trách nhiệm của từng tên. Sau khi lượn xe máy vòng khắp phố, phát hiện sơ hở của khổ chủ, 1 hoặc 2 đối tượng sẽ xuống xe, giả là người đi bộ, thậm chí là nhặt rác để tiếp cận, lợi dụng lúc không có người chú ý là ra tay. Hành sự xong, chúng cất giấu “chiến lợi phẩm” vào trong người rồi lên xe đồng bọn đã nổ máy chờ sẵn để tẩu thoát.

Sau khi gây án, “chiến lợi phẩm” thường được nhóm đối tượng này tiêu thụ tại các cửa hàng sửa chữa, mua bán phụ tùng xe máy, xe ô tô các loại trên tuyến đường Tô Hiệu với giá rất “bèo” so với giá trị thực. Ví dụ, những chiếc gương có giá 10 triệu đồng chúng chỉ bán với giá từ 400 nghìn đồng đến 500 nghìn đồng; gương có giá 2,3 triệu đồng, chúng bán với giá 200, 300 nghìn đồng..., miễn sao có tiền.

Thêm một vấn đề đặt ra là sau khi bị mất cắp, rất ít khổ chủ nghĩ đến việc trình báo cơ quan chức năng. Nhiều người đã lặng lẽ tìm đến đường Tô Hiệu tìm mua gương xe và không ít người đã phải mua lại chính gương xe của mình bị đánh cắp. Điều này đã trở thành  một trong những nguyên nhân khiến nạn trộm cắp gương ô tô tiếp tục tái diễn.

CAQ Hồng Bàng khuyến cáo khi bị đánh cắp phụ tùng xe máy, xe ô tô, người dân nên đến ngay cơ quan công an gần nhất trình báo, góp phần hạn chế, tiến tới đẩy lùi tệ nạn trên.

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông