Cục Quản lý thị trường thành phố: Hiệu quả mới trong chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

09:43 07/07/2020

Từ đầu năm tới nay, với tinh thần quyết liệt, Cục Quản lý thị trường (QLTT) thành phố Hải Phòng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, qua đó tạo thế trận mới, vững chắc trong thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 41/NQ-CP của Chính phủ về đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

 

Cục QLTT thành phố kiểm tra, kiểm soát thị trường

6 tháng năm 2020 là thời điểm thị trường hàng hóa hết sức sôi động do nhu cầu mua sắm của người dân có xu hướng tăng cao, đặc biệt là các nhóm mặt hàng như lương thực, thực phẩm, quần áo, giày dép, điện tử… Đây cũng là thời điểm Hải Phòng cùng cả nước căng mình  phòng chống dịch Covid-19 nên nhu cầu về một số mặt hàng thiết bị y tế phục vụ người dân luôn trong tình trạng “sốt”, dẫn đến tăng giá quá mức, khan hiếm nhất là khẩu trang, dung dịch sát khuẩn,… Tuy nhiên, với sự vào cuộc tích cực, kịp thời của các lực lượng chức năng, đặc biệt là Cục QLTT, giá cả và tình hình lưu thông hàng hóa trên địa bàn thành phố đã cơ bản được kiểm soát.

Với sự ra quân quyết liệt của toàn lực lượng QLTT từ thành phố tới các quận, huyện, vấn nạn buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm đã được đẩy lùi. Toàn thành phố chưa phát hiện vụ việc lớn về vận chuyển, tàng trữ, buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, thực phẩm giả hàng hóa kém chất lượng, công tác bảo đảm về an toàn thực phẩm được duy trì.

Chỉ tính trong 2 quý đầu năm, Cục QLTT Hải Phòng đã thực hiện kiểm tra 20 vụ liên quan đến hoạt động buôn lậu, vận chuyển và buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, qua đó xử phạt vi phạm hành chính gần 700 triệu đồng; xử lý 12 vụ liên quan đến sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm sở hữu trí tuệ và không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; điều tra, làm rõ 445 vụ vi phạm pháp luật thương mại.

Về lĩnh vực An toàn thực phẩm, Cục QLTT thành phố đã kiểm tra 4 vụ, xử lý vi phạm 3 vụ, thu nộp ngân sách nhà nước 89,5 triệu đồng; tiêu hủy số hàng hóa gồm: 250 thùng bánh kẹo các loại, 150kg tôm sú chưa chín đông lạnh...

Để có được những kết quả trên, 6 tháng qua, Cục QLTT đã bám chắc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia về đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Bên cạnh đó, toàn đơn vị đã đổi mới trong hoạt động, nhất là siết chặt khâu kiểm tra, kiểm soát những mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu tiêu dùng lớn cũng như ngăn chặn hiệu quả các hoạt động vận chuyển, buôn bán hàng lậu, hàng cấm; sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Ngoài ra, việc chấp hành các quy định của pháp luật về giá, đo lường, chất lượng, nhãn hàng hoá, an toàn vệ sinh thực phẩm và lĩnh vực xúc tiến thương mại, thương mại điện tử, các ứng dụng bán hàng trực tuyến... cũng đã được Cục kiểm soát chặt chẽ.

Từ nay đến cuối năm, dự đoán các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vẫn còn diễn biến phức tạp. Cục QLTT thành phố đang tiếp tục triển khai nhiều giải pháp với quyết tâm lớn đẩy lùi vấn nạn trên nhằm trong sạch hóa thị trường và các hoạt động lưu thông hàng hóa trên địa bàn.

Hải Ngân

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông