Cuộc truy bắt kẻ trốn nã đầy nhân văn

12:52 15/03/2024

Kẻ nguy hiểm trốn truy nã từ rất lâu năm bỗng lù lù xuất hiện tại một nhà đám. Cách nào để đạt được cùng lúc cả 3 yếu tố an toàn cho trinh sát, bản thân đối tượng và người dân là cả một vấn đề nan giải? Hãy xem người trong cuộc xử lý tình huống nhạy cảm này.

Quê ở phường Phù Liễn, quận Kiến An nhưng cách đây hơn chục năm, Vũ Văn Phú, sinh 1960 đã lang bạt vào miền Nam làm ăn. Vốn là dân có máu đỏ đen nên vừa cập bến xứ lạ, gã đã giao du kết bè gầy sòng bạc, cùng đồng bọn tổ chức cá độ bóng đá. Thế rồi vào ngày  14/6/2006, Công an quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh đã tập kích triệt xóa ổ bạc của bọn Phú, một số đối tượng bị bắt, còn gã nhanh chân bỏ trốn. Ngày 14/10/2007, cơ quan CSĐT - Công an quận Thủ Đức đã ra Quyết định truy nã Vũ Văn Phú.

Mười mấy năm trôi qua, tung tích kẻ trốn nã vẫn là dấu hỏi lớn đối với lực lượng công an sở tại và là món nợ không dễ gì “tính sổ”. Cũng đã nhiều lần, CATP Hải Phòng nhận được thông tin trao đổi của của CATP bạn và tiến hành các biện pháp nghiệp vụ xác minh, song tuyệt nhiên không thấy bóng gã sủi tăm dù chỉ là một lần về thăm quê nhà.

Ảnh minh họa

Không hề nản lòng, các trinh sát Phòng Cảnh sát truy nã CATP cũng tập trung nghiên cứu thật kỹ lại hồ sơ về Phú. Kết quả cho thấy, đối thủ của họ quả không phải tay vừa. Từng lang bạt giang hồ, ngần ấy tuổi, Phú cực lõi đời, có nhiều mánh khóe để thích nghi hoàn cảnh.

Ngày bị vỡ sới, Công an ráo riết truy lùng, gã đã sử dụng những kinh nghiệm đắt giá của trường đời để “lặn sâu”, trốn xa. Chưa kể cái nghề lái xe còn giúp gã thêm bội phần đắc dụng, nay đây mai đó trên các cung đường, đến người thân còn chẳng biết gã đi đâu, về đâu. Thêm nữa, là kẻ có máu mặt trong giới đỏ đen nên Phú có mối quan hệ xã hội rộng, chiến hữu trong Nam ngoài Bắc không thiếu, tới chốn nào cũng được che chắn. Hành tung thoắt ẩn thoắt hiện của Phú rất khó cho trinh sát xác minh, đeo bám.

Cho đến trung tuần tháng 9/2017, qua nắm tình hình, trinh sát nhận được tin của một người dân cho biết Phú đột ngột xuất hiện trên địa bàn quận Kiến An. Ngay lập tức, 3 tổ công tác nhận lệnh lên đường. Lục tìm danh chỉ bản, nghiên cứu thật kỹ ảnh đối tượng kết hợp với hàng loạt biện pháp nghiệp vụ, sau gần một tuần, cuối cùng 3 mũi trinh sát của Đội 2 cũng đã dựng được lộ trình của đối tượng di chuyển từ phía Nam ra Hải Phòng. Đặc biệt, vào ngày 27/9/2017, các trinh sát có tin Phú xuất hiện tại một đám tang ở quận Kiến An. Vấn đề đặt ra là có đúng đấy là gã không. Bởi lẽ, trong Quyết định truy nã Phú không có ảnh, còn ảnh trinh sát thu thập được thì đối tượng đã chụp cách đó tới cả mấy chục năm. Thêm nữa, thời gian Phú sống ngoài Bắc, rất ít người biết mặt gã, hàng xóm láng giềng cũng chịu.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát cuối cùng cũng đã xác định được đối tượng. Tuy nhiên, một vấn đề nhạy cảm nảy sinh. Ấy là bắt đối tượng truy nã dù chỉ là kẻ trộm cắp vặt tầm thường ở trong nhà đám kể cả hiếu, hỷ đều không thể an toàn, huống hồ Vũ Văn Phú là đối tượng nguy hiểm, chưa nói tới phong tục tập quán của dân địa phương. Một quyết định không dễ dàng đã được lãnh đạo đơn vị đưa ra. Đó là không bắt Phú vào ngày này nhưng cắt cử trinh sát bí mật giám sát mọi di biến động của đối tượng.

Ngày 27 rồi ngày 28 qua đi trong nỗi sốt ruột của các trinh sát. Cho tới ngày 29/9, khi người mất đã mồ yên mả đẹp, Phú cũng đã làm tròn bổn phận và rời nhà đám về nhà mẹ đẻ, 3 mũi trinh sát lúc này thành những gọng kìm siết chặt vòng vây. Quả là kẻ lão luyện giang hồ, khi thấy những người lạ mặt áp sát chặn xe mình, Vũ Văn Phú hiểu ngay ngày này đã đến.

XUÂN NGỌC

      

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông