Đoàn công tác của Bộ NN&PTNT làm việc với UBND TP về công tác chống khai thác IUU

16:53 02/08/2023

Sáng 2-8, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, Phó Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về IUU Phùng Đức Tiến dẫn đầu đoàn công tác của Bộ NN&PTNT đã có buổi làm việc với UBND TP về công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (khai thác IUU). Cùng đi có lãnh đạo một số cục nghiệp vụ chức năng thuộc Bộ NN&PTNT.
Quang cảnh hội nghị

Tiếp và làm việc với đoàn, phía Hải Phòng có các đồng chí: Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND TP, lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương.

Thời gian qua, công tác chống khai thác IUU của thành phố đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các địa phương đã kiện toàn, thành lập các Tổ chống khai thác IUU do Phó Chủ tịch UBND huyện, quận làm Tổ trưởng, phân công trách nhiệm cho các ngành, UBND các xã, phường quản lý giám sát các tàu cá không tham gia hoạt động khai thác thủy sản; xây dựng kế hoạch, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chống khai thác IUU trên địa bàn.

                                        Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Vũ Bá Công báo cáo tại hội nghị

Mặt khác, thông báo, niêm yết công khai danh sách các tàu cá của địa phương không tham gia hoạt khai thác thủy sản, tàu cá có nguy cơ cao vi phạm IUU; yêu cầu các chủ tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15m trở lên phải bốc dỡ thủy sản tại các cảng cá chỉ định.

Đồng thời, tăng cường phối hợp chặt chẽ với Chi cục Thủy sản, lực lượng Bộ đội Biên phòng và các cơ quan chức năng ngành nông nghiệp hướng dẫn ngư dân ghi nhật ký, báo cáo khai thác; cấp phát, thu nhật ký, báo cáo khai thác; phối hợp điều tra, xác minh, xử lý các tàu cá trên 15m không duy trì tín hiệu giám sát hành trình.

Thành viên đoàn công tác phát biểu tại hội nghị

Đối với các tàu cá có các loại giấy tờ sắp hết hạn, Sở NN&PTNT chỉ đạo Chi cục Thủy sản gửi thông báo cho các địa phương cùng phối hợp thông báo cho các chủ tàu biết trước 15-30 ngày để triển khai thực hiện đảm bảo các giấy tờ khi đi hoạt động đều còn hạn theo quy định.

Hiện, 100% tàu cá của Hải Phòng đã được kẻ biển, đánh dấu. 100% tàu cá đang hoạt động (890 tàu) đã được cấp Giấy phép khai thác thủy sản. Tổng số tàu đã cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm và lắp đặt thiết bị giám sát hành trình là 331/331 tàu, đạt 100%.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu kết luận tại hội nghị

 Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nên nhận thức, ý thức chấp hành các quy định về chống khai thác IUU của người dân từng bước được nâng cao.

Ngư dân bước đầu đã hình thành thói quen thực hiện việc ghi chép hồ sơ, nhật ký, báo cáo khai thác, bật giám sát hành trình 24/24h khi đi hoạt động trên biển thực hiện trình báo với cơ quan chức năng khi đưa tàu xuất, rời cảng theo quy định. Số lượng tàu cá vi phạm khai thác IUU nhờ đó cũng giảm rõ rệt.

                          Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Thọ phát biểu tiếp thu ý kiến của đoàn công tác

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác chống khai thác IUU của thành phố vẫn còn bộc lộ một số khó khăn, hạn chế nhất định.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, thay mặt các thành viên trong đoàn công tác, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh: Sau 3 lần đoàn công tác tiến hành kiểm tra tại Hải Phòng cho thấy sự chuyển biến trong công tác chống khai thác IUU của Hải Phòng còn rất chậm.

Điều này thể hiện rõ sự buông lỏng, yếu kém trong công tác quản lý. Đồng chí đề nghị vì sự phát triển của ngành Thuỷ sản Việt Nam, Hải Phòng cần tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế mà các thành viên trong đoàn công tác đã chỉ ra trong thời gian sớm nhất có thể…

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông