Đối thoại doanh nghiệp - Quyết tâm làm tròn vai trò "bà đỡ"

21:04 21/12/2017

Với phương châm “Chính phủ hành động, kiến tạo, phục vụ, hỗ trợ doanh nghiệp”, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã làm gương và yêu cầu các Bộ, ngành địa phương tăng cường đối thoại, tháo gỡ vướng mắc cho các doanh nghiệp, từ đó thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Thay vì một quý một lần như nhiều địa phương thì từ tháng 9-2016 Hải Phòng tổ chức hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp trên địa bàn một tháng một lần. Điều này cho thấy sự quyết tâm của lãnh đạo thành phố trong việc làm tròn vai trò “bà đỡ”, đồng hành cùng doanh nghiệp.

 

 Tuyến đường ra khu CN Đình Vũ được nâng cấp đáp ứng nguyện vọng của nhiều doanh nghiệp

Trên nóng, dưới phải vào cuộc

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và đầu tư, tính từ thời điểm tổ chức kỳ đối thoại doanh nghiệp đầu tiên vào tháng 9-2016 đến tháng 12-2017 vừa qua, UBND thành phố đã tổ chức 14 hội nghị đối thoại. Trong đó 4 hội nghị được tổ chức trong năm 2016 và 10 hội nghị tổ chức trong năm 2017 này. Cũng theo thống kê, UBND TP đã tiếp nhận 198 kiến nghị của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố trên mọi lĩnh vực đất đai, xây dựng, chính sách thuế, bồi thường-hỗ trợ, môi trường, giao thông vận tải, du lịch, cấp phép đầu tư…

Từ thực tế tham dự các hội nghị đối thoại cho thấy, lãnh đạo thành phố đã… gãi đúng chỗ ngứa của các doanh nghiệp. Hội trường chật kín, bên cạnh những doanh nghiệp đã đăng ký với bộ phận thường trực thì khá nhiều các doanh nghiệp đến với hội nghị qua các kênh thông tin như đọc báo, xem truyền hình.

Đơn cử ông Phạm Công Huân-Giám đốc Chi nhánh Hải Phòng thuộc Cty CP giao nhận kho vận Hải Dương cho biết: Công ty đang có thắc mắc về chính sách thuế trong lĩnh vực vận tải hàng hoá qua cảng, nên khi đọc được thông tin về hội nghị đối thoại của thành phố Hải Phòng định kỳ hàng tháng, tôi đã đến đây để được các cơ quan giải đáp. Trực tiếp ông Phó Chủ tịch UBND thành phố giao nhiệm vụ cho các ngành hoặc trả lời trước công đường như thế này, doanh nghiệp chúng tôi rất yên tâm.

Cũng theo bộ phận chuyên môn thì trong tổng số 198 kiến nghị của các doanh nghiệp thì lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo các ngành, địa phương giải quyết dứt điểm 116 kiến nghị, chiếm 58,59%, hiện còn 82 kiến nghị đang tiếp tục giải quyết.

Điển hình như Hiệp hội doanh nghiệp huyện Thuỷ Nguyên kiến nghị cần có một cơ quan đầu mối giúp các hội viên thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến nhu cầu mặt bằng, cấp phép đầu tư, xây dựng nhà xưởng…Ngay tại hội nghị đối thoại tháng 9-2016, lãnh đạo UBND TP đã giao Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố thực hiện nhiệm vụ này.

Tiếp đến là kiến nghị của một số doanh nghiệp trong khu CN Đình Vũ, Minh Phương về việc tuyến đường ra vào khu vực trên xuống cấp, ách tắc, ảnh hưởng đến thời gian vận chuyển hàng hoá, tăng chi phí của doanh nghiệp. Sau khi đi khảo sát thực tế, lãnh đạo thành phố đã giao Sở GTVT làm chủ đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường và công trình đã hoàn thành vào cuối năm 2016.

Còn nữa, Cty TNHH vận tải Hưng Thịnh kiến nghị việc một số gia đình có xe hoạt động vận tải đã cho người chặn đường, đe doạ không cho xe buýt của cty khai thác tuyến vào địa phận huyện Vĩnh Bảo. Ngay sau đó Công an thành phố đã chỉ đạo công an huyện Vĩnh Bảo thành lập Tổ công tác, lập lại trật tự tại khu vực này.

Hay như kiến nghị của HTX Nam Phong về cấp giấy phép đăng ký kinh doanh theo Luật HTX năm 2012, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo Sở KH&ĐT cùng với quận Hải An cấp giấy phép cho HTX vào tháng 4-2017 vừa qua. Tại hội nghị đối thoại ngày 10-5, Cty TNHH dầu nhờn Chevron Việt Nam kiến nghị về việc chậm trễ trong trả kết quả thẩm định thiết kế cơ sở mở rộng nhà máy, thực hiện sự chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, 5 ngày sau, ngày 15-5, Sở Công thương đã trả kết quả thẩm định cho doanh nghiệp

                                                   Lãnh đạo thành phố trao đổi cởi mở với các doanh nghiệp

Chưa thể bằng lòng

Phải thẳng thắn nhìn nhận, với tỷ lệ giải quyết dứt điểm các kiến nghị gần 60% cho thấy các sở, ngành, địa phương đã cơ bản tích cực vào cuộc tháo gỡ vướng mắc của các doanh nghiệp. Tuy vậy, cũng chưa hẳn đã “hạ nhiệt”, bởi cũng còn một số doanh nghiệp khá bức xúc khi kiến nghị đã được đưa ra tại 7,8 hội nghị đối thoại mà chưa được giải quyết dứt điểm. Đơn cử như kiến nghị của Cty TNHH Khánh Minh, HTX-Xí nghiệp gỗ Đông Dương, Cty TNHH in và quảng cáo Trường Hồng, Cty CP đầu tư xây dựng Thiên Quân, Cty TNHH Gold River, HTX Đồng Hoà…

Đành rằng đây là những “ca khó”, liên quan đến nhiều sở, ngành, địa phương, song lãnh đạo thành phố cũng bày tỏ rõ: Không đồng tình với cách giải quyết vòng vo, loanh quanh! Cũng không ít lần nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Lê Thanh Sơn chủ trì hội nghị đối thoại yêu cầu các sở, ngành, địa phương không được đưa đi đẩy lại, né tránh trách nhiệm khi giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp.

Bởi, chỉ chờ đợi công văn, giấy tờ chạy vòng quanh các cơ quan công quyền thôi thì doanh nghiệp cũng… lỡ cơ hội đầu tư. Minh chứng là Cty CP đầu tư xây dựng Thiên Quân, đại diện của cty cho biết đã phải 3 lần lùi ngày khởi công vì không có mặt bằng sạch?!

Tại hội nghị đối thoại tháng 12 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Thành chủ trì, đã chia sẻ: Doanh nghiệp đến đối thoại để được giải quyết vướng mắc mà lại nhận về bức xúc thì lỗi thuộc về cơ quan quản lý. Bởi vậy, cần tiếp tục đổi mới phương pháp, cách thức đối thoại. Nếu chưa tháo gỡ được vướng mắc thì chưa mời doanh nghiệp đến hội nghị và làm rõ trách nhiệm những tập thể, cá nhân nào chưa thực hiện nghiêm chỉ đạo của thành phố giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp.

Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND TP một lần nữa khẳng định: Thành phố sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp!

Kim Oanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông