Lễ hội Đảo Dấu – Nét đẹp văn hóa tâm linh độc đáo của người dân miền biển Đồ Sơn

10:15 19/03/2024

Đêm 18/3, rạng sáng 19/3 (tức đêm ngày 9/2, rạng sáng 10/2 Âm lịch) tại Đảo Dấu, quận Đồ Sơn long trọng tổ chức Lễ dâng hương chính hội Lễ hội Đảo Dấu năm 2024. Đây là một trong những lễ hội truyền thống được tổ chức hàng năm tưởng niệm ngày mất của “Nam Hải Thần Vương”- một vị tướng nhà Trần hi sinh vào thế kỷ XIII, được tôn là vị thần biển linh thiêng của người dân Đồ Sơn.
Lễ hội Đảo Dấu là lễ hội truyền thống được quận Đồ Sơn tổ chức hàng năm

Lễ dâng hương chính hội Đảo Dấu đã diễn ra với các nghi thức: lễ pháp tấu, lễ dâng hương, rước lễ, chuyển lễ, lễ ở nhà đàn và lễ tiễn đàn. Trong đó, phần lễ đặc trưng là tục rước đèn về đêm và tế lễ, tiễn đàn thả thuyền giấy trên biển. Nghi lễ rước đèn được thực hiện từ lúc 23h đến sáng. Theo quan niệm của những người đi biển ở Đồ Sơn, rước đèn về đêm là rước thần hiển linh để phù hộ cho Nhân dân trong vùng.

Các đồng chí lãnh đạo quận Đồ Sơn thực hiện nghi thức dâng hương

Tương truyền, thời Hậu Lê, vua Lê ngự giá kinh lý vùng biển Đông Nam. Đến vùng đảo Đồ Sơn, một đêm nhà vua nằm mơ thấy ông già râu tóc bạc phơ, tay cầm cần câu, lưng đeo giỏ cá tự xưng là “Thần Đảo”. Tỉnh dậy, Vua phán: nếu là thần linh thì hãy ứng báo. Dứt lời, một con cá to nhảy lên thuyền Rồng. Thấy nghiệm, vua phong cho ngài là “Lão đảo thần vương”.

Đến đời vua Tự Đức, ngự giá kinh lý vùng biển phía Nam gặp sóng to gió lớn đã chắp tay thành tâm khẩn cầu và lời nhà vua vừa dứt thì trời yên biển lặng. Nhà vua phong cho người tước hiệu Nam Hải Thần Vương và truyền cho trăm họ lập đền thờ phụng.

Hàng năm vào ngày 9 tháng 2 âm lịch, tại Đồ Sơn diễn ra lễ hội đảo Dấu cũng là lễ hội truyền thống của dân đi biển ở vùng duyên hải Bắc Bộ. Ngày này, ngư dân khắp các vùng lân cận thường kéo về Đảo Dấu tế lễ, cầu xin Nam Hải Thần Vương một năm làm nghề biển yên lành, đánh bắt được nhiều tôm cá. Trong dịp này, dân địa phương mở hội lễ tạ và ra ngủ một đêm trên đảo để hưởng lộc của thần.

Lễ hội Đảo Dấu thu hút đông đảo Nhân dân và Du khách về tham dự

Lễ hội đảo Dấu có truyền thống từ lâu đời, gắn với giá trị văn hóa tâm linh của người dân miền biển Đồ Sơn. Lễ hội hàng năm được tổ chức với ý nghĩa gìn giữ, bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của quê hương vùng biển Đồ Sơn và danh lam thắng cảnh Quốc gia đảo Hòn Dấu; mong cầu “phong điều vũ thuận”, “quốc thái dân an”, đời sống Nhân dân ấm no, hạnh phúc.

Nghi thức thả thuyền giấy trên biển

Đảo Dấu (còn gọi là đảo Hòn Dấu) có diện tích 12,5 km2, cách đất liền quận Đồ Sơn khoảng 700m. Đây là một hòn đảo nguyên sinh, trên đảo không có hộ dân sống cố định. Phần lớn diện tích đảo được bao bởi rừng nguyên sinh nên không khí trong lành. Trên đảo có 35 cây đa búp đỏ từ 400 đến 700 năm tuổi đã được công nhận là cây di sản Việt Nam vào năm 2013. Bao quanh đảo là những gềnh đá nhấp nhô, quanh năm sóng vỗ.

Tại Đảo Dấu, ngoài đền thờ Nam Hải Thần Vương còn có ngọn Hải Đăng làm nhiệm vụ chỉ dẫn cho tàu thuyền ra vào cảng Hải Phòng. Đây là công trình do kiến trúc sư người Pháp thiết kế và xây dựng từ năm 1892, là một trong những ngọn đèn biển nổi tiếng nhất Việt Nam. Qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Hải Đăng Hòn Dấu là minh chứng cho truyền thống đấu tranh anh dũng kiên cường của Nhân dân Đồ Sơn trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Năm 2009, Đảo Dấu được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận và xếp hạng Di tích – danh lam thắng cảnh quốc gia.

LIÊM ĐOÀN – TÚ QUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông