EU phát động chiến dịch hải quân mới tại Biển Địa Trung Hải

21:58 31/03/2020

Ngày 31/3, Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố khởi động một chiến dịch hải quân mới tại khu vực Biển Địa Trung Hải nhằm thực thi lệnh cấm vận vũ khí của Liên hợp quốc đối với Libya, trong bối cảnh chiến dịch Sophia ngừng triển khai sau khi Italy tuyên bố sẽ không tiếp nhận thêm người di cư được giải cứu trên biển.

Chiến dịch mới này có tên Irini, theo tiếng Hy Lạp có nghĩa là Hòa bình, sẽ được tiến hành trong một năm bắt đầu kể từ ngày 1/4. Hội đồng châu Âu cho biết nhiệm vụ cốt lõi của chiến dịch là thực hiện lệnh cấm vận vũ khí bổ sung của Liên hợp quốc thông qua việc sử dụng lực lượng không quân, hệ thống vệ tinh và hàng hải. Đặc biệt, thông qua chiến dịch Irini, lực lượng hải quân EU sẽ có thể kiểm tra các tàu thuyền ngoài khơi bờ biển của Libya bị nghi ngờ chở vũ khí hoặc các nguyên liệu liên quan đi đến hoặc khởi hành từ Libya.

Với hoạt động mới này, lực lượng hải quân của EU cũng sẽ có nhiệm vụ thu thập thông tin về việc buôn lậu nhiên liệu và dầu bất hợp pháp từ Libya cũng như hỗ trợ các khóa huấn luyện lực lượng bảo vệ bờ biển của Libya.

Vào năm 2015, EU đã phát động chiến dịch Sophia sau khi hàng chục ngàn người di cư cố gắng tìm cách vượt Biển Địa Trung Hải để tới châu Âu. Tuy nhiên, vào tháng 3/2019, chiến dịch này đã buộc phải ngừng triển khai sau khi Italy tuyên bố sẽ không tiếp nhận thêm người di cư được giải cứu trên biển./.

Theo TTXVN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông