Hành trình truy bắt tên cướp giết người, đốt xác

19:44 14/09/2023

Cách đây 5 năm, tại huyện Tiên Lãng đã xảy ra một vụ trọng án đặc biệt nghiêm trọng. Kẻ giết người, cướp tài sản, đốt xác nạn nhân để phi tang sau gây án đã cao chạy xa bay. Song chỉ sau 48 giờ, lực lượng chức năng CATP với trình độ phá án siêu giỏi đã lần ra kẻ thủ ác, kịp thời tóm gọn trước khi hắn vượt biên sang nước ngoài lẩn trốn.

ÁNH LỬA TRONG ĐÊM

Chiều 9/11/2018, một người dân trong lúc đi thăm khu đầm rươi nhà mình dưới chân đê sông Thái Bình thuộc thôn Bắc Phong, xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng bỗng choáng người khi phát hiện trong vạt cỏ gần đó có một thi thể bị cháy đen nằm co quắp.

Được tin báo, Công an huyện Tiên Lãng và Đội Cảnh sát đặc nhiệm Phòng CSHS cùng lực lượng Kỹ thuật hình sự CATP đã lập tức có mặt khám nghiệm hiện trường và tử thi. Kết quả cho thấy, đây không phải là một vụ tự sát bởi nếu tự thiêu thì do phản xạ bản năng, nạn nhân buộc phải di chuyển xung quanh vì nóng, vùng cháy sẽ khá rộng và không cố định. Về tử thi, đó là một nữ giới, cao khoảng 1,56m bị cháy sâu tới 70% và đã bị than hóa khu vực từ mặt đến chân, không thể nhận diện. Trên cổ nạn nhân có vết thương sâu, mép cắt sắc gọn. Cùng với đó, ở bàn tay phải cũng có một vết cắt khá dài, mép đều cháy chứng tỏ đã bị gây ra trước khi bị đốt.   

Ngay sau khi có thông báo truy tìm tung tích nạn nhân, một người đàn ông đã hốt hoảng tới Công an huyện Tiên Lãng trình báo con gái ông là Nguyễn Thị Hằng, sinh năm 1989, trú tại thôn Khôi Vĩ Thượng, xã Quang Phục thuộc huyện mất tích đã 2 ngày nay, gia đình không liên lạc được.

Thời điểm chị Hằng mất tích phù hợp với thông tin của một người dân sống gần khu vực hiện trường cho biết trước đó 2 hôm người này có nhìn thấy một đám lửa lớn trong đêm song nghĩ là ai đốt rác.

Tập trung xác minh nhanh nhân thân nạn nhân, cơ quan điều tra được biết, chị Nguyễn Thị Hằng có hai đời chồng nhưng đều đã ly hôn, hiện đang sinh sống một mình và làm nghề cắt tóc gội đầu tại nơi cư trú, tiệm rất đông khách. Hằng có hai chị em gái, bản thân nạn nhân từ trước đến nay chưa có mâu thuẫn với ai, sống hoà thuận với gia đình.

Theo gia đình và hàng xóm cung cấp, chị Hằng rời khỏi quán gội đầu từ chiều tối 7/11/2018 (trước thời điểm phát hiện vụ việc 2 ngày) bằng chiếc xe máy nhãn hiệu Air Blade mới mua cùng một nam thanh niên về hướng thị trấn Tiên Lãng và trên người có đeo một số nhẫn, dây chuyền vàng. Tất cả đều đã biến mất khi thi thể nạn nhân được phát hiện.

Kết thúc giai đoạn đầu của quá trình điều tra, các trinh sát, điều tra viên nhận định, đây là một vụ án giết người, cướp tài sản và đốt xác phi tang với phương thức, thủ đoạn vô cùng tàn độc. Kẻ thủ ác khả năng có quan hệ mật thiết với nạn nhân nên mới biết khu vực này vắng vẻ để điều “con mồi” đến đây rồi ra tay. Chuyên án truy xét ngay sau đó được xác lập.

Tuy nhiên, dù đã tập trung rất cao với rất nhiều lực lượng tham gia, áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ nhưng cho đến ngày 11/11/2018, Ban chuyên án vẫn chưa có bất kỳ thông tin liên quan. Vụ án gần như rơi vào bế tắc.

TỪ CHIẾC XE MÁY TANG VẬT

Không chùn bước và bằng tất cả những biện pháp nghiệp vụ gắt gao nhất, cho tới trưa 11/11/2018, Ban Chuyên án đã có được thông tin quý giá về việc chiếc xe máy của chị Hằng xuất hiện ở xã Bắc Hưng, huyện Tiên Lãng, cách nhà của nạn nhân khoảng 5km.

Trung tá Khúc Thanh Tuấn - Đội trưởng Đội Cảnh sát đặc nhiệm nhớ lại: “Ngay khi đó, chúng tôi nhận định đối tượng sử dụng chiếc xe chỉ là kẻ tiêu thụ, khả năng không biết đối tượng gây án nên đề xuất cho bí mật triệu tập người này. Đúng như dự đoán, Nguyễn Văn Thắng, ở xóm 10, xã Toàn Thắng  đã khai nhận, chiếc xe máy trên là do Đỗ Văn Thắng, sinh 1988 và Phạm Văn Nghị, sinh 1989, ở cùng xã đem đến nhờ anh ta cầm cố ngày 9/11/2018 với giá 2 triệu đồng.

Xác minh nhanh về Đỗ Văn Thắng và Phạm Văn Nghị, cơ quan điều tra được biết cả hai đều làm nghề tự do và đang thuê trọ tại phường Đông Khê, quận Ngô Quyền.

Tiến hành triệu tập hai đối tượng, Thắng, Nghị thừa nhận chiếc xe trên của Vũ Thế Thùy, sinh 1986, ở thôn Đốc Hành cũng lại cùng trú tại xã Toàn Thắng nhờ đem đi cắm. Sau khi nhận toàn bộ số tiền cầm cố xe, Thùy hiện bỏ đi đâu không rõ.

Đối tượng Vũ Thế Thuỳ

Ngoài ra, tên này còn để lại phòng trọ của hai đối tượng trên một chiếc điện thoại nhãn hiệu Oppo. Qua kiểm tra, chiếc điện thoại đúng là của nạn nhân Nguyễn Thị Hằng”.

Từ những thông tin trên, Ban Chuyên án đã xác định đối tượng Vũ Thế Thuỳ là nghi can số 1. Tuy nhiên, thông tin về Thuỳ tới lúc đó chỉ là hắn đã có vợ và hai con, làm nghề xây lắp bia mộ nhưng không ở cố định một địa chỉ nào. Một người quen của Thùy cho biết, trước đó hai hôm, Thùy đi cùng người bạn thân là Phạm Xuân Trường, sinh 1984, ở xã Tiên Minh, huyện Tiên Lãng nhưng đang sống tại xã Đồng Tâm, huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh. Thời điểm trước, trong và sau khi án mạng xảy ra, Trường có mặt tại quê. Ngay tức khắc, Ban Chuyên án đã cử một tổ trinh sát do Trung tá Tuấn chỉ huy ra ngay huyện Bình Liêu, Quảng Ninh.

 Lần theo các quan hệ của Trường, đến chiều 12/11/2018, tổ công tác đã điều được Trường khi đó đang làm phụ xây tại thị trấn Bình Liêu về trụ sở cơ quan Công an. Sau một hồi khai báo gian dối, quanh co, được trinh sát động viên, thuyết phục, cuối cùng đối tượng mới thừa nhận: Trong quá trình về thăm quê, Trường có gặp Thùy và vào ngày 9/11/2018, khi Trường về nhà ở Bình Liêu, tên này xin đi cùng. Trong thời gian ở nhà Trường, Thùy có nói hắn vừa tham gia một vụ đánh nhau ở quê dẫn đến chết người nên muốn nhờ Trường môi giới đưa sang Trung Quốc ẩn náu một thời gian. Theo đó, Trường đã liên lạc với một số đối tượng sinh sống bên Trung Quốc làm nghề lái đò trên sông Ka Long, TP Móng Cái để tìm cách đưa Thùy sang. Ngày 11/11/2018, Trường trực tiếp đưa Thùy ra Móng Cái, giao cho các đối tượng này. 

Ngay sau khi có lời khai của Phạm Xuân Trường, tổ trinh sát liên hệ với Công an TP Móng Cái và Đồn Biên phòng cửa khẩu tại đây đề nghị phối hợp truy tìm đối tượng. Tới đêm 12/11/2018, lực lượng truy bắt nhận được thông tin một thuyền gỗ đang chuẩn bị di chuyển và trên thuyền có một nam giới đặc điểm giống như đối tượng Vũ Thế Thuỳ.

Kế hoạch vây bắt đối tượng được triển khai ngay. Đúng khi các trinh sát áp sát chiếc thuyền gỗ thì một thanh niên đang trên mũi thuyền chạy vội về phía cuối. Xác định đó chính là Vũ Thế Thuỳ, tổ công tác đã nhanh chóng áp sát khoá tay, bắt gọn đối tượng, mặc hắn giãy dụa chống đối. Sau gần hai tiếng liên tục đấu tranh, các chiến sĩ Công an đã buộc Vũ Thế Thuỳ khai nhận hết tội.

Cơ quan điều tra lấy lời khai của đối tượng

TỪ CON BẠC KHÁT NƯỚC

  Ham cờ bạc dẫn đến nợ ngân hàng 100 triệu đồng, Thùy không có tiền trả. Ngày 6/11/2018, biết chị Hằng mới mua xe máy, hắn nảy ý định giết chị để cướp và đã rủ nạn nhân đi ăn vào tối 7/11/2018. Theo đó, 16h cùng ngày, Thùy đi đến cửa hàng Thế Hiển ở chợ Đôi, thị trấn Tiên Lãng để mua 1 con dao bầu. Đợi đến khoảng 18h, chờ chị Hằng xong việc dắt chiếc Air Blade ra, hắn treo túi ni lông đựng con dao ở võng xe và điều khiển xe máy chở nạn nhân ngồi sau rồi men theo đường liên xã Tiên Thanh lên đê sông Thái Bình về phía cầu phao Đăng.

Khi đến khu vực đầm rươi nhà ông Vũ Văn Tuyến ở thôn Bắc Phong, xã Kiến Thiết, Thùy dừng xe, dựng chân chống rồi rút con dao bầu vòng ra sau lưng chị Hằng đâm 1 phát vào cổ chị rồi đạp nạn nhân lăn xuống sườn đê. Nghe tiếng kêu, tên sát nhân còn cầm dao kề ngang cổ chị Hằng cắt mạnh… Gây án xong, tên Thuỳ lấy xe máy đi mua 7 lít xăng đổ vào 2 can nhựa quay lại hiện trường tháo của chị Hằng 2 nhẫn màu vàng, 1 nhẫn bạc và 1 dây chuyền màu vàng sau đó tưới xăng lên người nạn nhân châm lửa đốt.

Ngày 31/5/2019, TAND thành phố Hải Phòng đã mở phiên toà sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Vũ Thế Thùy mức án cao nhất là tử hình về tội “Giết người”; 10 năm tù về tội “Cướp tài sản”; tổng hợp hình phạt chung là tử hình; bị cáo Phạm Xuân Trường bị xử phạt 18 tháng tù về tội Che giấu tội phạm.

XUÂN NGỌC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông