Hậu “Đại án ma túy thành Nam”

10:08 20/06/2019

3 tử hình, 1 án chung thân cho đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về Hà Nam, Hà Nội
ss

Hà Thị Linh tại cơ quan điều tra

Đầu năm 2018, Cục CSĐTTP về ma túy - Bộ Công an (C04) qua phối hợp với Công an tỉnh Hà Nam mở rộng điều tra “Đại án ma túy thành Nam” (chuyên án đấu tranh với đường dây vận chuyển ma túy từ Sơn La về Hà Nam do Đoàn Thị Oanh, sinh 1975, ở P. Thanh Châu, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam cầm đầu) đã xác định hoạt động phạm tội về ma túy trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp.

Các đối tượng mua bán ma túy đã thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, móc nối với đồng bọn ở vùng biên giới Việt - Lào để thiết lập các đường dây vận chuyển ma túy các loại về Việt Nam.

Địa hình chúng chọn làm điểm tập kết giao nhận “hàng” là vùng biên ráp gianh với Lào, thuộc tỉnh Thanh Hóa, sau đó vận chuyển qua Hà Nam để đưa về Hà Nội và các địa phương khác tiêu thụ.

Thông qua các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát thấy nổi lên gồm các đối tượng: Hà Thị Linh, sinh 1986, ở thôn Cha, xã Thiết Kế, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa. Là đối tượng nghiện ma túy, có hai đời chồng và 3 con, Linh thường xuyên vắng mặt tại địa phương.

Người chồng thứ hai của Linh là Lý Quang Chiến, sinh 1989, ở thôn Hương Lam, xã Đại Đồng, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội. Lần theo di biến động của ả, trinh sát không khỏi ngạc nhiên bởi Linh không chỉ dừng lại mối quan hệ với người chồng thứ hai kém mình 3 tuổi mà còn vụng trộm với Nguyễn Hoàng Giang, sinh 1980, ở P. Vĩnh Tuy, Q. Hai Bà Trưng, TP Hà Nội.

Đây cũng là một con nghiện nặng, từng có 3 tiền án về các tội Trộm cắp tài sản, Cố ý gây thương tích, Tàng trữ trái phép chất ma túy và đang là một trong những “trùm” cung cấp ma túy trên địa bàn thủ đô.

ss

Các đối tượng Thịnh, Chiến và Giang

Linh và Giang thường chọn thuê phòng trọ tại phố Hào Hoa, xã Thắng Lợi, huyện Thường Tín làm nơi thác loạn, đồng thời làm điểm giao dịch với các đối tượng khác.

Ngày 24-5-2018, nhận được tin các đối tượng đang chuẩn bị vận chuyển số lượng lớn ma túy từ Thanh Hóa về Hà Nội; Ban chuyên án đã phân công nhiều mũi trinh sát “đón lõng” tại các cung đường khả năng đối tượng sẽ đi qua.

Theo đó, rạng sáng 25-5-2018, một tổ công tác phối hợp với CAH Thanh Liêm phát hiện Nguyễn Hoàng Giang đang đi xe ô tô BKS: 35-063.08 do  một đối tượng khác điều khiển trên QL1A qua địa phận xã Thanh Hà, thuộc huyện.

Tiến hành kiểm tra, lực lượng công an thu giữ tại chỗ 898gam ma túy đá (ketamine); 600 viên ma túy tổng hợp, trọng lượng 813,536 gam (methamphetamine) và 120 triệu đồng. Đối tượng cùng đi với Giang được xác định là Đinh Văn Thịnh, sinh 1971, ở 32 Trung Nhì, P. Tân Thành, TP Ninh Bình.

Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận, số ma túy trên mua của vợ chồng Hà Thị Linh và Lý Quang Chiến với giá 500 triệu đồng đưa về Hà Nội tiêu thụ.

Ngày 26-5-2018, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Hà Nam đã ra lệnh bắt khám xét khẩn cấp nơi ở đối với Hà Thị Linh và Lý Quang Chiến. Tại 2 nơi ở của vợ chồng Linh và Chiến (thôn Cha, xã Thiết Kế, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa), cơ quan điều tra thu giữ: 20,508 gam ma túy tổng hợp dạng viên (methamphetamine), 2 cân tiểu ly điện tử cùng nhiều vật chứng khác có liên quan.

ss
ss

 Số ma túy tang vật thu giữ

Khám xét nơi ở của Linh với người tình là Nguyễn Hoàng Giang (tại nhà trọ thuộc khu phố Hào Hoa, xã Thắng Lợi, huyện Thường Tín, TP Hà Nội), cơ quan điều tra thu tiếp 200 viên nén ma túy tổng hợp.

Tiếp đó ngày 9-8-2018, Công an tỉnh Hà Nam đã có đủ căn cứ bắt giữ kẻ trợ thủ đắc lực cho Hà Thị Linh là Phạm Thị Dịu, sinh 1990, cùng ở thôn Cha, xã Thiết Kế, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa.

Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận: do nghiện nặng, không có tiền tiêu hàng ngày nên Hà Thị Linh đã nảy ý đồ buôn bán ma túy và đã lôi kéo người chồng thứ hai là Lý Quang Chiến và Phạm Thị Dịu cùng tham gia.

Quá trình thành lập đường dây, Linh thu nạp được Nguyễn Hoàng Giang qua những cuộc tình rồi biến Giang thành “tay chân” chuyển ma túy đến các “đại lý” trên nhiều tỉnh, thành.

Thông qua Giang, Linh còn móc nối với Đinh Văn Thịnh là đối tượng có 2 tiền án về các tội Trộm cắp tài sản và Đánh bạc, đồng thời là một trong những “trùm ma túy” trên địa bàn TP Hà Nội. Sau một vài lần bán ma túy cho Thịnh, Linh tin tưởng và coi Thịnh là “đại lý cấp 1” trong hoạt động tiêu thụ “cái chết trắng”.

Trước đó ngày 24-5-2018, sau khi nhận được điện thoại của Nguyễn Hoàng Giang báo tin Đinh Văn Thịnh đang cần mua 1,5kg ma túy đá, Hà Thị Linh đưa cho Phạm Thị Dịu 18.000USD và 90 triệu đồng đến khu vực cầu gần cột mốc Việt - Lào, thuộc xã Trung Lý, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa để mua ma túy và thỏa thuận trả cho Dịu tiền công là 12 triệu đồng.

ss

Các bị cáo tại phiên tòa

Sau khi nhận được hàng, Linh gọi điện cho Giang nói chỉ mua được 8 lạng ma túy đá và báo giá là 300 triệu đồng/1kg. Giang liền đó đã nâng giá tiền và báo lại cho Thịnh là 340 triệu đồng/1kg. Thịnh đồng ý và hẹn cùng Giang đi lấy ma túy thì bị phát hiện, bắt quả tang.

Mở rộng điều tra vụ án, cơ quan điều tra còn làm rõ: Ngoài lần giao cho  Phạm Thị Dịu đi mua ma túy ở vùng cột mốc Việt - Lào nói trên, vào 10h ngày 22-5-2018, Linh có giao 150 triệu đồng cho Lý Quang Chiến đến khu vực này mua 1kg ma túy đá và 1 túi thuốc lắc.

Theo hướng dẫn của Linh, Chiến cầm tiền rồi thuê xe taxi đến địa điểm trên, gặp một phụ nữ người Lào (không rõ lai lịch, địa chỉ cụ thể), giao tiền và nhận hàng đem về. Khi nhận được ma túy, Linh chia nhỏ thành nhiều gói để sử dụng và bán cho khách.

Sáng 23-5-2018, nhận được điện thoại của Đinh Văn Thịnh hỏi mua “10 lệnh” (các đối tượng quy ước ám hiệu là 10 lạng ma túy đá - PV), Linh trả lời chỉ còn “4 lệnh” thì Thịnh đồng ý mua với giá 120 triệu đồng.

Cùng ngày 23-5-2018, Linh giao cho Nguyễn Hoàng Giang 200 viên hồng phiến đem về nhà trọ của hai người ở khu phố Hào Hoa, xã Thắng Lợi, huyện Thường Tín, TP Hà Nội để sử dụng và chào hàng...

Ngày 22-2-2019, TAND tỉnh Hà Nam đã tuyên phạt: Lý Quang Chiến, Nguyễn Hoàng Giang và Đinh Văn Thịnh cùng mức án tử hình; Hà Thị Linh tù chung thân; Phạm Thị Dịu 20 năm tù cùng về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Khắc Đoàn

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông