Hệ thống xử lý sông Rế: “Lá chắn” bảo vệ nguồn nước ngọt cho thành phố

10:45 28/11/2021

HĐND huyện An Dương vừa quyết định thông qua chủ trương đầu tư 7 Dự án bảo vệ nguồn nước sông Rế với tổng số vốn gần 100 tỷ đồng. Đây được coi là Nghị quyết hợp ý Đảng và lòng dân là bước đột phá trong đầu tư các công trình bảo vệ nguồn nước ngọt của thành phố nói chung và huyện An Dương nói riêng.

Bị “đầu độc” bởi ma trận nước thải

Sông Rế thuộc hệ thống kênh An Kim Hải (nhánh 1) chạy qua huyện An Dương với tổng chiều dài 9,5 km, có điểm đầu tại cầu Hòa Liên, xã Bắc Sơn đến cống Cái Tắc, xã An Đồng. Sông Rế có nhiệm vụ cấp nước tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh của huyện An Dương và phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng.

Đồng thời, là nguồn cung cấp nước thô phục vụ các nhà máy sản xuất nước sạch của thành phố như: An Dương, Vật Cách, Hải Phòng 3, Khu công nghiệp Tràng Duệ và một số nhà máy nước mi ni.

Ngoài ra, sông Rế còn cung cấp nhu cầu nước sạch cho nhân dân các quận(huyện): Lê Chân, Hồng Bàng, Ngô Quyền, Hải An và huyện An Dương, các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ và 3 Khu công nghiệp Nomura, Tràng Duệ, An Dương.

Trong những năm gần đây, do tốc độ đô thị hóa nhanh, nhiều nhà máy, xí nghiệp, khu dân cư hình thành phát triển nên tình trạng lấn chiếm xây dựng công trình, vật kiến trúc, ô nhiễm nguồn nước sông ngày một gia tăng nghiêm trọng.

Một điểm xả thải tại chợ Cái Tắc (An Đồng)
Một điểm xả thải tại chợ Cái Tắt (An Đồng)

Ông Vũ Xuân Hạnh- Phó Tổng giám đốc Công ty Khai thác công trình thủy lợi An Hải cho biết, do đặc thù sông Rế chạy song song với QL17B và quanh khu dân cư nên tình trạng xả thải nước sinh hoạt của người dân và các điểm xả thải từ hệ thống kênh thu gom trong khu dân cư vào sông Rế hết sức phức tạp.

Thống kê của công ty cho thấy có khoảng 800 hộ dân hàng ngày xả trực tiếp ra sông Rế, trong đó huyện An Dương có 750 hộ, Hồng Bàng gần 50 hộ và 14 điểm xả thải (trong đó An Dương có 12 điểm xả thải).

Các điểm xả thải phát sinh từ các khu dân cư tập trung thuộc địa bàn các xã: Tân Tiến, An Hòa, Bắc Sơn, Nam Sơn, An Đồng và thị trấn An Dương được tập trung về các tuyến kênh tiêu nội đồng, sau đó chảy vào nguồn tiếp nhận là sông Rế.

Để đảm bảo nguồn nước sông Rế phục vụ cho sản xuất và cung cấp nước thô cho các nhà máy nước trên địa bàn thành phố, việc cấp thiết phải xây dựng phương án xử lý các điểm xả nước thải vào sông Rế, đặc biệt tại khu vực huyện An Dương.

Từ tờ trình của Sở NN&PT-NT về việc đề xuất phương án thu gom, tiêu thoát nước thải vào sông Rế, UBND thành phố đã giao cho UBND huyện An Dương bố trí nguồn vốn đầu tư công và nguồn vốn khác của huyện để thực hiện đầu tư xây dựng công trình thu gom, tiêu thoát nước thải. Qua rà soát, UBND huyện An Dương đã thống kê 7 điểm xả thải tại các xã Nam Sơn, An Đồng và thị trấn An Dương cần được đầu tư.

Gần 100 tỷ đồng xây dựng hệ thống xử lý nước thải

Bà Trần Thị Bích Ngọc- Chủ tịch HĐND huyện An Dương khẳng định, xác định rõ ý nghĩa tầm quan trọng của sông Rế trong việc cung cấp nguồn nước ngọt cho nhân dân thành phố, tại kỳ họp thứ 5 chuyên đề, HĐND huyện An Dương khóa 20 vừa qua đã quyết định thông qua chủ trương đầu tư 7 dự án bảo vệ nguồn nước sông Rế với tổng số vốn gần 100 tỷ đồng.

Với việc đầu tư tổng thể, chi tiết các dự án trên, sau khi hoàn thành góp phần ngăn chặn nguồn xả thải từ môi trường vào sông Rế, cải thiện, nâng cao chất lượng nguồn nước thô cung ứng cho các nhà máy nước Hải Phòng và các đơn vị khác trên địa bàn.

Theo đó, các dự án sẽ triển khai trong 2 năm 2021, 2023 với việc xây dựng 2 điểm xả thải tại kênh tiêu Trung tâm y tế huyện An Dương; dự án xây dựng các điểm xả thải cho các hộ dân ven sông Rế (thị trấn An Dương).

Cùng với đó, tại các xã Nam Sơn, An Đồng cũng tiến hành đầu tư xây dựng các công trình cống xử lý nước thải tại thôn Quỳnh Hoàng, Lương Quán, Mỹ Tranh (xã Nam Sơn); xây dựng các điểm xả cống Bà Nhị, thôn Vĩnh Khê, xã An Đồng (tiếp giáp với khu dân cư Hoàng Huy); xây dựng các điểm xả cống Cái Tắt, xã An Đồng kết nối đồng  bộ với hệ thống theo thiết kế nhằm chuyển nguồn nước thải trong các khu dân cư, xí nghiệp trên địa bàn đi nơi khác.

Người dân ven sông Rế tại thị trấn An Dương xả Thải trực tiếp ra sông
Người dân ven sông Rế tại thị trấn An Dương xả thải trực tiếp ra sông

Ngay sau khi HĐND huyện An Dương thông qua Nghị quyết về xây dựng các điểm xả thải vào sông Rế, UBND huyện An Dương đã chỉ đạo các phòng, ban phối hợp các xã, thị trấn có công trình sớm hoàn thiện các thủ tục đầu tư, đẩy nhanh việc thi công các công trình trên. Dự kiến theo kế hoạch, trong đầu năm 2022 huyện sẽ khởi công 3 công trình tại điểm xả nước thải đang gây bức xúc cho người dân.

Là địa phương được thụ hưởng 2 dự án, ông Đỗ Văn Mai, Chủ tịch UBND thị trấn An Dương cho biết, để 2 dự án bảo vệ nguồn nước sông Rế trên địa bàn nhanh chóng được triển khai, UBND thị trấn phối hợp với Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi An Hải, các phòng chức năng UBND huyện An Dương tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân tại các Tổ dân phố có dự án triển khai đồng thuận tạo điều kiện mặt bằng để đơn vị thi công, đảm bảo tiến độ đề ra.

Tương tự vậy, tại xã Nam Sơn và An Đồng chính quyền địa phương cũng đang tuyên truyền đến người dân về lợi ích của dự án đem lại, đồng thời vận động người dân tạo điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư cũng như nhà thầu thi công trong thời gian tới.

TRUNG KIÊN 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông