Huyện Tiên Lãng: Đề nghị đổi tên đền Canh Sơn thành đền Bì

10:23 18/07/2019

Ông Vũ Văn Uy - Chủ tịch UBND xã Đoàn Lập, huyện Tiên Lãng xác nhận thông tin trên và cho biết, thể theo nguyện vọng của người dân thôn Vân Đôi về việc đổi tên di tích lịch sử văn hóa đền Canh Sơn thành đền Bì, tháng 10-2018 UBND xã Đoàn Lập đã có tờ trình gửi UBND huyện Tiên Lãng xem xét giải quyết.

Di tích đền Canh Sơn thuộc thôn Vân Đôi, xã Đoàn Lập, huyện Tiên Lãng, thờ thần Kinh Sơn linh ứng đại vương và thành hoàng làng Hiển Liệt  có công giúp vua đánh giặc Thục.

Đền Canh Sơn là một ngôi đền cổ, linh thiêng nằm trong “Ngũ linh từ” (5 ngôi đền thiêng) tại huyện Tiên Lãng. Đền được xây dựng bằng đá nằm lộ thiên. Nơi đây diễn ra nghi lễ cầu Đảo (đảo vũ) - một nghi lễ cổ được tương truyền gắn với lễ hội rước ngũ linh từ của huyện Tiên Lãng.

Với những giá trị lịch sử và văn hóa, ngày 14-9-2003 UBND TP đã ban hành quyết định công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp thành phố.

Trước nguyện vọng của người dân được đổi tên là thành đền Bì, UBND huyện Tiên Lãng đã có văn bản đề nghị UBND TP, Sở Văn hóa và Thể thao xem xét, nghiên cứu.

Đền Canh Sơn được kiến nghị thành đền Bì 

Ngày 18-6-2019, Sở Văn hóa và Thể thao đã có công văn giao Bảo tàng Hải Phòng  căn cứ đề nghị của UBND huyện Tiên Lãng, UBND xã Đoàn Lập khảo sát thực tế, kiểm tra tư liệu, tài liệu có liên quan đến di tích lịch sử - văn hóa đền Canh Sơn và di tích lịch sử văn hóa đền Bì, xã Đoàn Lập, huyện Tiên Lãng báo cáo đề xuất sở Văn hóa và Thể thao về đề nghị sửa đổi tên đền Canh Sơn, thôn Vân Đôi, xã Đoàn Lập.

Hiện trên địa bàn xã Đoàn Lập có 2 ngôi đền Canh Sơn và đền Long Bì thuộc 2 thôn Vân Đôi và Tử Đôi đều hướng mặt ra đầm Bì. Nhiều năm nay, người dân 2 thôn vẫn tranh luận về tên gọi thật 2 ngôi đền này.   

TRUNG KIÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông