Lật mặt đối tượng giả danh Đại tá Công an

10:48 16/11/2022

Không nghề ngỗng nhưng gã tự xưng là Đại tá công an có tài xin việc trong cơ quan nhà nước, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chạy án. Cứ sáng ra gã ăn mặc chỉn chu cắp cặp, lái ô-tô ra khỏi nhà… như một cán bộ chính hiệu, kỳ thực là đi tìm “con mồi” để thiết kế những màn kịch lừa đảo.
Đại tá rởm Nguyễn Hải Hà và chiếc xe thường chạy đi gặp "đối tác"

Qua phản ánh của người dân, khoảng tháng 10-2021, Phòng Cảnh sát hình sự - Công an Hải Phòng nhận được tin, trên địa bàn thành phố xuất hiện một nam giới, khoảng 40 tuổi, lúc thì xưng là Đại tá đang công tác tại Thanh tra Bộ Công an, khi là lãnh đạo một Cục nghiệp vụ thuộc Bộ. Người này còn cho biết, sắp tới sẽ về làm lãnh đạo CATP Hải Phòng. Đáng nói, vị “Đại tá” bật mí mình có khả năng làm bìa đỏ cho các thửa đất ở các quận Dương Kinh, Đồ Sơn và huyện Kiến Thụy. Rằng có thể biến đất “không ba” thành đất xây dựng nhà ở, thậm chí có khả năng chạy án cho những ai có nhu cầu (?!).

Từ những thông tin trên, đơn vị đã giao Đội Cảnh sát đặc nhiệm tiến hành xác minh. Kết quả cho thấy, vị “Đại tá” trên có tên Nguyễn Hải Hà, sinh 1981, cư trú tại thôn Hoàng Mai, xã Đồng Thái, huyện An Dương; hiện ở 63 Mạc Đăng Doanh, phường Anh Dũng, quận Dương Kinh. Gã này thực chất là một kẻ không nghề nghiệp, sau một thời gian dài sống lang thang ở TP.Hồ Chí Minh một thời gian dài. Đầu năm 2021, Hà về Hải Phòng giở bài lừa tình, lừa tiền. Dù đã có vợ con nhưng Hà “nổ” do công việc bận rộn nên ngót 40 tuổi vẫn chưa kiếm được người “nâng khăn sửa túi”. Chị N.T.H., sinh 1995, nghe lời ngon ngọt của Hà đem lòng cảm mến đã về sinh sống với gã như vợ chồng tại một nhà trọ. Hằng ngày, cứ sáng ra Hà ăn mặc chỉnh tề cắp cặp, lái ô-tô ra khỏi nhà. Gã không quên nói với chị H. là đi làm, tối muộn mới về và thường xuyên có quà là những chiếc phong bì, lúc 1 triệu đồng, khi 2 triệu cho chị. Cũng chính vì thế, Hà chiếm được lòng tin của người yêu và bạn bè của chị này.

 Trong những cuốn sổ sách của Hà thường ghi lăng nhăng những việc lúc đi họp với các lãnh đạo UBND các quận, huyện, ban ngành thành phố, khi thì đi họp cả chuyên án đấu tranh chống tội phạm nhưng đã khiến không ít người tin sái cổ. Thực chất, đó là những chuyến gã lang thang “thả thính”, “giăng câu” các con mồi, gặp “đối tác” ở quán cà phê hoặc nhậu nhẹt tại các nhà hàng do được các “con mồi” chiêu đãi trọng thị.  

 Ngay sau khi được báo cáo, Đại tá Lê Nguyên Trường-Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT-CATP đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự lập án đấu tranh. Trinh sát Đội Cảnh sát đặc nhiệm lập tức nắm chắc di biến động của Nguyễn Hải Hà và xác minh các mối quan hệ, giao dịch của gã. Theo tài liệu ban đầu, nhiều khổ chủ đã chuyển cho người đàn ông trên với số tiền thấp nhất là 75 triệu đồng, nhiều nhất lên đến cả nửa tỷ đồng để lo “công việc” cho mình.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ chuyên sâu, hơn 1 tháng sau, trinh sát nắm được thông tin Hà đang “chạy việc” cho anh V. D. T., ở phố Phạm Hữu Điều, quận Lê Chân. Nghe gã “Đại tá” rởm chém gió tự giới thiệu là cán bộ của Bộ Công an, có thể lo việc được cho mình, anh T. với số tiền chi phí là 300 triệu đồng. Anh T. tin tưởng và thống nhất giá với gã là 300 triệu đồng. Điểm đột phá vụ án đã được chọn.

Ngày 9-11-2021, phát hiện Nguyễn Hải Hà ra khỏi nhà, đến một quán cà phê trên đường Mạc Đăng Doanh, quận Dương Kinh, gặp anh V.D.T. nhận “đặt cọc”, các trinh sát lập tức khóa chặt vòng vây. Đúng gã đang nhận tiền của nạn nhân thì lực lượng Cảnh sát đặc nhiệm ập vào bắt giữ cùng tang vật là số tiền 250 triệu đồng. Kiểm tra phương tiện của đối tượng đang sử dụng là xe ô-tô BKS: 51H-203.60, trinh sát thu giữ một số giấy tờ, 1 khẩu trang màu xanh do một công ty của Bộ Công an sản xuất, 1 đơn xin phục vụ trong ngành Công an của H.V.T (trú tại tỉnh Thanh Hóa), 1 huy hiệu của ngành Kiểm sát, 139 trang tài liệu liên quan đến đất đai của nhiều nạn nhân gửi cho gã. Tại cơ quan công an, khi được các trinh sát giải thích, anh V.D.T. mới hú hồn bởi suýt mất tiền oan với kẻ lừa đảo ghê gớm, gian tham.

Quá trình sau đó, cơ quan điều tra xác định: Bằng phương thức thủ đoạn như trên, từ tháng 2-2021, Nguyễn Hải Hà đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người nhẹ dạ. Đó là các trường hợp: Anh B. Đ. Đ. và vợ ở xã Ngũ Đoan, Kiến Thuỵ, có lô đất nông nghiệp muốn chuyển đổi thành đất có bìa đỏ. Qua giới thiệu của chị N.T.H., Hà nhận “dịch vụ” lo cho họ rồi chiếm đoạt 505 triệu đồng. Tương tự, mẹ con bà P. T. L., ở phường Anh Dũng, Dương Kinh, bị gã lừa 400 triệu đồng.

Người bị lừa nhiều nhất có lẽ là trường hợp của anh Đ.V.H., ở số 77 khu Ninh Hải 3, Anh Dũng, Dương Kinh, nhờ Hà làm bìa đỏ và bị lừa 400 triệu đồng. Chưa hết, vào cuối tháng 6-2021, một người dân ở khu Ninh Hải 3, Anh Dũng, Dương Kinh có lô đất muốn chuyển đổi mục đích sử dụng nhưng không có tiền để làm giấy tờ thì Hà “xúi” anh H. bỏ tiền ra làm bìa đỏ rồi sẽ chia đất. Nghe bùi tai, anh H. đã đưa cho Hà 40 triệu đồng. Đến cuối tháng 7-2021, cô ruột của anh H., có lô đất đang ở do cần tiền nên nhờ cháu đứng ra ứng 200 triệu đồng cho gã này để làm bìa đỏ, sau khi bán đất sẽ trả lại anh. Tổng số tiền Hà đã chiếm đoạt của anh H. là 640 triệu đồng.

Đáng nói, trong 12 vụ lừa đảo trên có 3 vụ Hà đứng ra “chạy án”. Nạn nhân là các anh: P.V.H., ở thôn Đại Trà Đức, Đông Phương, Kiến Thuỵ, qua gã chạy án treo cho chị T. H., ở thôn Phong Quang và chị T. T. H., trú tại thôn Phong Cầu, cùng xã Đại Đồng, Kiến Thuỵ. Tổng số tiền Hà chiếm đoạt của anh P.V.H. là 270 triệu đồng. Anh N. Q. T., ở thôn Tam Kiệt, Hữu Bằng, Kiến Thuỵ, đã bị TAND huyện Kiến Thuỵ xử 30 tháng tù giam về tội Tàng trữ trái phép chất ma tuý được Hà hứa chạy cho án treo nên đã 2 lần đưa cho gã 200 triệu đồng. Chị T. T. Đ., ở phường Trần Thành Ngọ, Kiến An, có chồng bị Công an tỉnh Hưng Yên bắt giam, cũng bị gã lừa số tiền 320 triệu đồng.

Với hành vi lừa đảo, chiếm đoạt 3 tỷ 40 triệu đồng của bị can, Cơ quan CSĐT-CATP đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án, chuyển hồ sơ sang Viện KSND thành phố đề nghị truy tố Nguyễn Hải Hà tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, quy định tại Khoản 4 Điều 174 BLHS.

XUÂN NGỌC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông