Lật mặt ổ chuyên trộm cắp trên xe ô-tô

08:55 06/06/2022

Khoảng 10 giờ ngày 26-1-2021, ông Hoàng Ngọc Hùng, sinh 1964, ở 240 Đồng Hòa, quận Kiến An từ Phòng Giao dịch ngân hàng BIDV chi nhánh Kiến An (số 1-Trần Tất Văn) bước ra trên tay cầm túi vải màu xanh, trong có 300 triệu đồng vừa rút để chuẩn bị ăn Tết. Ông lên xe Innova rồi lái đi mà không ngờ mình đã lọt mắt kẻ gian. Chúng âm thầm bám theo để ra tay…

MỘT VỤ ÁN MỜ

Lái xe về đến trước cửa số nhà 238 Đồng Hòa, ông Hùng xuống xe đi vào nhà, túi tiền vẫn để trên ghế phụ. Sau khi nghỉ trưa, ra lấy xe đi, ông hốt hoảng khi thấy cửa kính xe đã bị đập vỡ, túi tiền 300 triệu đồng đã không cánh mà bay.

Ngay khi nhận tin báo, Đội Cảnh sát hình sự-Công an quận Kiến An phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Kỹ thuật hình sự - CATP cùng Công an các phường trên địa bàn quận tập trung rà soát, thu thập các tin tức liên quan đến vụ án táo tợn này.

Trung tá Nguyễn Thanh Tùng-Đội trưởng Đội CSHS, Công an quận nhớ lại: Tài liệu chứng cứ thu thập được chỉ là hình ảnh được trích xuất không được rõ nét lắm từ camera an ninh. Theo đó, sau khi ông Hùng vào nhà khoảng 2 – 3 phút, có 2 nam giới đi xe máy Honda AirBlade màu đen không rõ biển kiểm soát đến dừng lại phía sau xe Innova của nạn nhân. Đối tượng cầm lái ngồi trên xe chờ sẵn. Tên ngồi sau nhảy xuống xe và dùng vật cứng đập vỡ kính cửa sau bên phụ, vào trong xe lấy túi đựng tiền của ông Hùng rồi nhảy lên xe của đồng bọn phóng chạy về hướng ngã 6 Quán Trữ.

Xác định đây là một vụ án có tính chất nghiêm trọng, hậu quả lớn, thủ phạm gây án có sự tính toán, chuẩn bị từ trước. Đặc biệt, vụ việc xảy ra vào thời điểm cận Tết Nguyên đán Tân Sửu, gây bức xúc hoang mang trong dư luận quần chúng nhân dân nên lực lượng trinh sát phải đặt quyết tâm rất cao, truy tìm bằng được hai tên đạo chích.

Qua nhiều ngày vào cuộc song không xác định được một chút manh mối gì về đối tượng, trước một vụ án mờ lại khó như vậy, Đội CSHS tập trung vận động quần chúng tố giác tội phạm bằng cách: đưa hình ảnh của 2 tên trộm lên mạng xã hội để người dân nhận diện. Quả nhiên chỉ sau vài ngày, cơ quan điều tra nhận được thông tin từ một người dân ở Nam Định gọi điện ra cho biết: Tên ngồi sau ôm túi tiền của ông Hùng là Phạm Hùng Quân, sinh 1970, trú tại số 44/241 Trần Nhật Duật, phường Vị Xuyên, TP.Nam Định, tỉnh Nam Định. Đối tượng này đã có 4 tiền án với tổng số 14 năm tù, trong đó 3 tiền án về tội “Trộm cắp tài sản”, là một kẻ lưu manh có hạng chuyên đập kính ô-tô để trộm của nả của các khổ chủ.

Nút thắt của vụ án đã được mở. Sau khi thập đầy đủ các tài liệu chứng cứ về hành vi phạm tội của đối tượng, ngày 25-2-2021, Cơ quan CSĐT-CAQ Kiến An đã thực hiện Lệnh bắt giữ Phạm Hùng Quân. Tại Cơ quan điều tra, đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội cùng tên đồng bọn…

CHIÊU “ĐÁNH QUẢ” CỦA TÊN TRỘM

          Lời khai của tên tội phạm còn lưu trong hồ sơ vụ án cho thấy: Ngày 24-1-2021, Quân đi xe máy AirBlade từ Nam Định ra Hải Phòng. Trước đó, hắn đã liên lạc với Phạm Tiến Th., sinh 1986, ở huyện Kiến Thụy để khi ra Hải Phòng cùng nhau đi trộm cắp. Th. đã từ chối, nói đang có công ăn việc làm ổn định không muốn làm những việc phạm pháp. Quân nhờ Th. xem có ai cùng “ngạch” như mình thì giới thiệu để hợp tác “làm ăn”.

Khi ra tới Hải Phòng, tên này đã được Th. giới thiệu Hoàng Văn Thu, sinh 1980, ở 47/196 Tô Hiệu, phường Trại Cau, quận Lê Chân cũng từng có 1 tiền án 5 năm tù về tội “Cướp tài sản”. Gặp nhau, Quân nói với Thu: “Anh có chiêu mở cửa ô-tô để lấy đồ bên trong. Chú có làm được thì anh em mình hợp tác”.

Tiếp ngày hôm sau 25-1, Quân hẹn gặp và đi xe máy đón Thu sang khu vực Kiến An và tập trung vào các điểm giao dịch ngân hàng để tìm những người đi ô tô vừa giao dịch rút tiền sẽ bám theo, khi chủ tài sản sơ hở sẽ thực hiện hành vi trộm cắp. Khi đến ngân hàng Techcombank chi nhánh Kiến An, Thu và Quân phát hiện một người đàn ông vừa giao dịch đi ra và cầm tiền bước lên xe ô tô. Hai tên vội phóng xe máy theo sau xe người này sang địa bàn huyện An Dương nhưng không thực hiện được hành vi trộm cắp nên về.

Sáng 26-1, Quân và Thu tiếp tục chở nhau đi “săn mồi”. Đến khoảng 10h cùng ngày, cả hai dừng xe đứng ở khu vực ngã 5 Kiến An đối diện ngân hàng BIDV chi nhánh Kiến An – Số 1 Phan Đăng Lưu, Kiến An – để quan tìm cơ hội trộm cắp thì phát hiện ông Hoàng Ngọc Hùng vừa từ trong ngân hàng đi ra và có cầm theo 1 túi vải màu xanh có khả năng đựng tiền lên chiếc xe ô tô Innova nổ máy. Thu và Quân vội đuổi theo sau. Đến trước cửa số nhà 238 Đồng Hòa, phát hiện chủ xe bước xuống xe không cầm theo túi đựng tiền, hai tên mừng rỡ. Tên Thu dừng xe phía sau xe ô tô để Quân dùng tuốc-nơ-vít đã chuẩn bị từ trước vặn, bẩy làm kính cửa sau xe ô tô vỡ vụn. Đoạn hắn nhoài người vào trong xe lấy chiếc túi rồi nhảy lên xe Thu đang chờ sẵn và cả hai phóng chạy về hướng ngã 6 Quán Trữ-Lê Duẩn-cầu Kiến An-quốc lộ 351 hướng đến ngã tư Long Thành, huyện An Dương rồi ra quốc lộ 5A.

Đến đây, Quân mở túi vải ra xem thì thấy bên trong có 1 bộ con dấu công ty, 1 điện thoại OPPO. Tiền mặt cả hai đếm được là 300 triệu đồng sau đó chia nhau  mỗi đứa 150 triệu đồng. Thực hiện trót lọt vụ trộm cắp, Thu xuống bắt xe ta-xi về. Quân chạy xe đến khu vực giáp Hải Dương thì gọi điện cho Phạm Tiến Th. đến nhờ dẫn về do lạc đường. Khoảng 30 phút sau Th. đến chỗ Quân rồi đưa hắn về nhà mình. Tại đây, Quân cho Th. 20 triệu đồng nói là tiền cho con Th. ăn Tết, rồi về Nam Định vứt hết quần áo, giày, kính, khẩu trang, điện thoại, sim vào xe rác nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan Công an. Còn chiếc xe máy là phương tiện mà Quân sử dụng đi trộm cắp, Quân cất giấu đến vài ngày sau đi lên Hà Nội bán.

Từ lời khai của Quân, đến ngày 15-3-2021, cơ quan Công an đã truy bắt đối tượng Hoàng Văn Thu. Vợ của Thu đã giao nộp cho cơ quan điều tra 150 triệu đồng, vợ Quân giao nộp 30 triệu đồng, Th. đã giao nộp 20 triệu đồng. Phạm Hùng Quân và Hoàng Văn Thu sau đó ra Tòa lĩnh án về tội Trộm cắp tài sản quy định tại Khoản 3 Điều 173-BLHS. Riêng Phạm Tiến Th. có hành vi giúp sức Quân đều ở giai đoạn chuẩn bị. Căn cứ quy định tại Điều 14-BLHS năm 2015, tội trộm cắp tài sản ở giai đoạn chuẩn bị không phải chịu trách nhiệm hình sự, do đó Cơ quan điều tra không xem xét xử lý đối với những hành vi này của Phạm Tiến Th.

Xuân Ngọc - Thiên An 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông