Lật tẩy tội ác từ chiếc xe máy

20:15 04/03/2019

Sau khi sát hại người phụ nữ cùng cơ quan, hung thủ Thân Văn Liên, sinh 1968, ở tổ 28 khu 5, phường Quán Toan, Hồng Bàng, Hải Phòng đã tìm mọi cách phi tang, tạo cả chứng cứ ngoại phạm để chứng minh mình vô can. Nhưng hành vi tội ác dù có che giấu kỹ đến đâu cũng để lộ ra những dấu vết và bị lật tẩy...

Thân Văn Liên tại cơ quan điều tra

Đó là buổi chiều ngày 5-12-2008, một số công nhân trong lúc đang thi công xây dựng chợ mới phường Quán Toan, quận Hồng Bàng, bất ngờ phát hiện thi thể một phụ nữ đang trong giai đoạn phân hủy bị vùi dưới lớp rác.

Danh tính nạn nhân được xác định là chị Trần Thị V, sinh 1969, ở đường QL5 cũ, phường Quán Toan, Hồng Bàng. Ngay khi nhận tin báo, Giám đốc CATP Hải Phòng đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với Công an quận Hồng Bàng triển khai ngay các biện pháp điều tra.

Tiếp cận hiện trường, lực lượng kỹ thuật hình sự- CATP đã thấy có nhiều điểm bất thường. Kết quả khám nghiệm cho thấy, trên người và phần đầu nạn nhân có nhiều vết thương do tác động của ngoại lực. Hiện trường vụ án khi phát hiện là hiện trường phụ, nhiều khả năng nạn nhân bị sát hại ở một nơi khác rồi phi tang.

Đáng chú ý, theo một số nhân chứng cho biết, chị V thường đeo dây chuyền và hoa tai. Trước khi bị nạn, chị rời khỏi nhà bằng chiếc xe máy Airblade cùng 1 ĐTDĐ nhãn hiệu Nokia 2680 nhưng hiện số tài sản trên đã bị mất...

Căn cứ vào kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và các tài liệu thu thập được, cơ quan điều tra đã xác định rõ dấu hiệu của một vụ án hình sự giết người, cướp tài sản đặc biệt nghiêm trọng. Ngay sau đó, Phòng CSHS- CATP đã xác lập chuyên án mang bí số 128GC, phối hợp cùng lực lượng Công an quận Hồng Bàng điều tra, phá án.

Ngay sau khi thành lập, Ban chuyên án đã cử 1 mũi trinh sát khẩn trương xác minh các mối quan hệ của nạn nhân và truy tìm các vật chứng có liên quan để xác định hướng đối tượng. Hai ngày sau, tức ngày 7-12-2008, Ban chuyên án đã phát hiện, thu được chiếc xe máy của chị V tại bãi gửi xe của Bệnh viện Việt Tiệp.

Qua phát động quần chúng tố giác tội phạm, trinh sát nhận được thông tin quan trọng: vào ngày cuối của tháng 11-2008, trên đường Tôn Đức Thắng, Tô Hiệu xuất hiện một người đàn ông trạc 40 tuổi, đi chiếc xe máy của chị V, gạ bán xe!. Bằng các biện pháp nghiệp vụ chuyên sâu, trinh sát đã xác định kẻ gạ bán chiếc xe trên chính là Thân Văn Liên, sinh 1968, ở tổ 28 khu 5, phường Quán Toan. Thời điểm này, Liên đang là một cán bộ cùng cơ quan với chị V.

Căn cứ tài liệu điều tra, Ban chuyên án đủ căn cứ xác định Thân Văn Liên là đối tượng có liên quan đến vụ án. Ngày 19-12, sau khi củng cố tài liệu, chứng cứ, Ban chuyên án quyết định phá án và lập tức bắt, khám xét khẩn cấp đối với Thân Văn Liên.

Tang vật vụ án

Tại cơ quan điều tra, việc đấu tranh khai thác đối tượng bị bắt giữ được tập trung tiến hành ráo riết. Thân Văn Liên khai báo nhỏ giọt song trước sự sắc bén của các điều tra viên, hắn đã buộc phải cúi đầu khai nhận. Tới đây, chân tướng tội ác đã được làm rõ.

Thân Văn Liên khai nhận, vào 14h20 ngày 28-11, sau khi đi uống rượu về, hắn gọi điện cho chị V đến nhà mình để hỏi chuyện công việc. Tại đây, giữa Liên và chị V đã xảy ra cãi nhau. Bị Liên tát 2 cái, chị V tức giận dọa báo đơn vị rồi bỏ chạy song bị Liên túm giữ lại. Hai người giằng co, chị V bị ngã xuống bậc thềm bất tỉnh.

15 phút sau, thấy chị V vẫn không động đậy, nghĩ rằng chị đã chết, Liên lấy bao nilon, nhét chị V vào trong rồi bê xuống nhà kho giấu. Tuy nhiên, lúc này vừa đặt chị V xuống đất, thì nạn nhân hồi tỉnh cựa quậy. Quyết thực hiện hành vi phạm tội đến cùng, hắn vơ luôn con dao chẻ củi đập nhiều nhát vào đầu nạn nhân rồi lấy cánh cửa rời nhà kho che lại và đi lên nhà.

Chợt phát hiện 1 chiếc hoa tai của chị V rơi xuống nền, Liên nhặt và quay lại nhà kho mở bao đựng xác chị V, lấy tiếp chiếc hoa tai còn lại cùng sợi dây chuyền và tắt ĐTDĐ, gói vào túi nilon, giấu trên gác nhà kho. Tiếp đó, hắn chiếm đoạt luôn chiếc xe máy của chị V rồi mang đến một cửa hàng rửa xe trên QL5 mới, để xe ở đó rồi đi xe ôm về nhà.

Đến 18h cùng ngày, Liên lấy xe máy của vợ và nói đi dự đám cưới ở xã Đặng Cương, huyện An Dương, Hải Phòng nhưng sau đó đưa đến gửi xe tại nhà một người quen, ở khu tập thể phường Quán Toan. Sau đó, Liên bắt xe ôm ra cửa hàng rửa xe để lấy chiếc xe máy của chị V, phóng vào nội thành tìm nơi bán xe.  Trên đường đi, đến khu vực cầu An Dương, hắn mở cốp xe lấy chứng minh và giấy tờ xe, còn lại ví và túi xách thì vứt xuống sông hòng phi tang.

Khi vào một cửa hàng kinh doanh xe máy, Liên mặc cả bán xe với giá 28 triệu đồng, nhưng chủ cửa hàng yêu cầu phải xem CMND nên hắn cảnh giác, không đưa ra và chủ cửa hàng đã không chấp nhận mua. Không bán được xe, Liên quay về bãi gửi xe của Bệnh viện Việt Tiệp gửi rồi thuê taxi chở về phường Quán Toan lấy chiếc xe máy của vợ về nhà.

Quay cuồng với việc phi tang vật chứng hòng che giấu tội lỗi, đến 20h cùng ngày, để đánh lạc hướng, tạo yếu tố ngoại phạm, Liên vờ rủ vợ cùng sang nhà chị V chơi. Tại đây, hắn hỏi thăm việc chị V đi đâu từ chiều mà đến giờ vẫn chưa về nhà!?

Sau đó, chờ đến 4h ngày 29-11, trong lúc vợ và con đã ngủ say, Liên lấy xe đạp xuống nơi cất giấu xác chị V, đặt lên xe, dắt vào khu vực chợ mới phường Quán Toan, mở túi, vứt xác chị V cùng đôi dép xuống bụi cây rồi phủ rác lên. Còn chiếc túi và con dao là phương tiện đã sát hại chị V, Liên vứt xuống mương nước gần đó rồi về nhà ngủ.

Đến 6h cùng ngày, Liên tiếp tục mò xuống nhà kho của mình, lấy chiếc túi đựng điện thoại, sợi dây chuyền và đôi hoa tai cho vào túi quần rồi đến cơ quan làm việc. Đến 19h30 cùng ngày, Liên ra một bãi đất trống vắng người qua lại, đốt CMND, đăng ký, chìa khóa xe máy của chị V và vứt sợi dây chuyền, đôi hoa tai xuống một rãnh nước...

Căn cứ lời khai của đối tượng, cơ quan điều tra sau đó đã thu giữ số tài sản là tang vật của vụ án. Màn kịch tạo chứng cứ ngoại phạm cùng tội ác của kẻ giết người đã nhanh chóng bị lực lượng Công an lật tẩy và trả giá trước pháp luật.

THỦY NGUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông