Nữ quái và chiêu lừa “xin việc, đi làm ngay”

11:03 04/08/2017

Với chiêu bài có mối quan hệ thân thiết, quen biết với lãnh đạo Sở Nội vụ, Sở Y tế Hải Dương, Bệnh viện Việt Nam-Thụy Điển và có khả năng xin việc làm tại các đơn vị này, nữ quái Trương Thị Thanh Huyền đã “ẵm” 1,4 tỷ đồng của những người muốn xin việc.

Là bạn học cùng cấp 2, trong một lần gặp gỡ, Trương Thị Thanh Huyền (sinh 1988, ở tổ 1, khu 10, phường Thanh Sơn, TP Uông Bí, Quảng Ninh) khoe với chị Nguyễn Thị Bích Ngọc, ở xã Phạm Mệnh, huyện Kinh Môn, rằng mình đang làm ở Sở Y tế Hải Dương, còn chồng làm việc ở Sở Nội vụ Hải Dương.

Huyền tiết lộ hiện sở này đang tuyển kế toán và thị có suất xin vào làm không phải thi tuyển công chức, bởi Giám đốc Sở Y tế Hải Dương chính là người nhà của Huyền. Thị nói với chị Ngọc xem ai có nhu cầu xin việc thì giới thiệu.

Tưởng thật, chị Ngọc nói lại với bạn học là Trịnh Thanh Nga, ở xã Tân Trường, Cẩm Giàng, đang cần tìm việc. Thấy đây là cơ hội hiếm có, chiều 31-8-2015, chị Nga và mẹ là bà Vũ Thị Hạt đến gặp Huyền tại nhà trọ ở phường Quang Trung, TP Hải Dương, để nhờ giúp đỡ. Huyền bảo với bà Hạt phải đưa 170 triệu đồng và hồ sơ ngay để hôm sau Giám đốc Sở Y tế mang lên Bộ xin chỉ tiêu không qua thi tuyển. Tưởng thật, bà Hạt và chị Nga đã đưa cho Huyền hồ sơ cùng 10 triệu đồng đặt cọc.

Ngày hôm sau, vợ chồng bà Hạt tiếp tục mang 60 triệu đồng đến đưa cho Huyền. Để nạn nhân tin tưởng, ngày 4-9-2015, Huyền gọi điện nói dối bà Hạt là đã có giấy từ Bộ Y tế gửi về, sắp có quyết định cho chị Nga đi làm và yêu cầu đưa nốt số tiền còn lại. Quá mừng, vợ chồng bà Hạt tiếp tục mang 60 triệu đồng đưa cho Huyền và thỏa thuận khi nào có quyết định sẽ đưa nốt tiền.

Sau lần đó, không những không lo được việc như đã nói, Huyền còn tiếp tục dùng mánh khóe đòi đưa thêm tiền nhiều lần và đã chiếm đoạt của bà Hạt tổng số 300 triệu đồng.

Tiếp đó, vào cuối tháng 9-2015, khi gặp Trần Thanh Phương, đang học ở TP Hải Dương, đến phòng trọ của em gái mình chơi, Huyền đã chủ động xin điện thoại và liên lạc qua mạng xã hội Facebook và Zalo. Huyền tự giới thiệu đang làm việc tại Bệnh viện Việt Nam-Thụy Điển, còn chồng có quan hệ với lãnh đạo Sở Nội vụ, Sở Y tế Hải Dương.

Vợ chồng Huyền đang xin việc cho em gái vào làm kế toán ở Sở Y tế Hải Dương nhưng do chỉ có bằng cao đẳng nên hồ sơ không được xét duyệt. Nếu Phương có nhu cầu xin việc thì vợ chồng Huyền sẽ nộp hồ sơ của Phương thế vào chỗ đó, tiền xin việc là 250 triệu đồng.

Tin là thật, Phương và mẹ mang hồ sơ nhờ Huyền lo việc. Ít ngày sau, Huyền thông báo hồ sơ đã được duyệt và yêu cầu mẹ con Phương chuyển tiền để lo lót. Ngày 26-10-2015, bà Trần Thị Thủy và anh Trương Ngọc Công là mẹ và bạn trai của Phương đã mang 250 triệu đồng đến quán cafe START, ở TP Hải Dương, giao cho Huyền.

Vài ngày sau, Huyền tiếp tục gọi điện yêu cầu bà Thủy đưa thêm 100 triệu đồng để Giám đốc Sở Y tế Hải Dương xin chỉ tiêu tuyển nhân lực mà không cần phải thi công chức.

Không chỉ lừa bà Thủy, biết Công cũng chưa có việc làm nên Huyền gợi ý xin cho vào làm lái xe tại Sở Nội vụ Hải Dương với chi phí 250 triệu đồng. Gia đình anh Công tiếp tục sa bẫy. Chưa dừng lại ở đó, biết anh Công chưa tốt nghiệp THPT, Huyền hứa lo được cho bằng cấp 3 với giá 15 triệu đồng.

Để tránh bị nghi ngờ, ngày 1-2-2016, Huyền gọi điện thoại báo anh Công và chị Phương đã được Sở Nội vụ và Sở Y tế Hải Dương xét tuyển vào biên chế và mỗi người được thưởng Tết hơn 2 triệu đồng, rồi Huyền mang số tiền trên đến đưa cho 2 người. Nhưng ngay sau đó, thị bày ra hàng loạt lý do như chúc Tết các lãnh đạo, điện hoa chúc mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam, cảm ơn Hội đồng xét duyệt hồ sơ, có người chen ngang… để moi thêm tiền của các nạn nhân.

Tổng số tiền Huyền chiếm đoạt của bà Thủy và anh Công là hơn 826 triệu đồng. Tháng 5-2016, Huyền tiếp tục lừa xin việc cho chị Bùi Thu Hà, ở Kinh Môn, tốt nghiệp trung cấp y, vào làm y tá tại Bệnh viện Việt Nam-Thụy Điển để chiếm đoạt 330 triệu đồng. Tổng số tiền Trương Thị Thanh Huyền chiếm đoạt của những người xin việc là hơn 1,4 tỷ đồng.

Sau nhiều tháng chờ đợi mà con gái vẫn không có quyết định đi làm, gia đình bà Vũ Thị Hạt nghi ngờ nên âm thầm tìm hiểu và phát hiện sự thật ngỡ ngàng: Huyền không làm ở Sở Y tế Hải Dương mà đang thất nghiệp. Bản thân Huyền cũng không có mối quan hệ với lãnh đạo của các sở và khả năng xin việc như đã hứa.

Tương tự, sau khi giao tiền thấy mãi không có quyết định đi làm, gia đình chị Phương và anh Công nhiều lần thúc giục và ngỏ ý đòi lại tiền. Để không bị bại lộ, Huyền lập một email tự xưng tên là Hoa, làm ở Sở Y tế Hải Dương và làm giả một thông báo trúng tuyển gửi vào email của chị Phương. Huyền còn lừa một người bạn tên Yến ở Thanh Hà để người này gọi điện cho Phương và anh Công thông báo hồ sơ đã trúng tuyển và chờ nhận quyết định đi làm.

Nhưng chờ mỏi mắt chẳng thấy gì, gia đình chị Phương, anh Công nghi ngờ Huyền lừa đảo nên đã yêu cầu trả lại tiền. Bị vạch mặt, biết không thể “nuốt trôi” số tiền chiếm đoạt, Huyền đã trả gia đình bà Hạt 190 triệu đồng, bà Thủy và anh Công 245 triệu đồng.

Sau khi nhận được trình báo của những người bị hại, cơ quan điều tra đã vào cuộc và Trương Thị Thanh Huyền buộc phải cúi đầu nhận tội.

THỦY NGUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông