Pháp sẽ mở cuộc thi tìm kiến trúc sư phục dựng Nhà thờ Đức Bà

21:37 17/04/2019

Cuộc thi được tổ chức nhằm tìm ra phương án khả thi nhất giúp khôi phục phần mái nhọn của Nhà thờ Đức Bà Paris bị phá hủy sau hỏa hoạn.
Vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris nhìn từ xa. Ảnh: AP.

Vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris nhìn từ xa. Ảnh: AP.

Thủ tướng Pháp Edouard Philippe hôm nay thông báo nước này sẽ tổ chức một cuộc thi kiến trúc quốc tế nhằm tìm kiếm các tài năng giúp xây dựng lại phần mái nhọn cao 93 m của Nhà thờ Đức Bà Paris bị hỏa hoạn thiêu rụi hôm 15/4.

Ông nhấn mạnh cuộc thi nhằm giúp Nhà thờ Đức Bà "có một phần mái mới thích nghi được với kỹ thuật và công nghệ của thời đại ngày nay". Tuy nhiên, nhà chức trách Pháp chưa có ước tính về tổng chi phí cho quá trình cải tạo.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong một bài phát biểu ngày 16/4 cho biết ông muốn việc tái thiết nhà thờ hoàn thành trong vòng 5 năm và nó "phải đẹp hơn trước".

Chính phủ Pháp đã quyên được số tiền 880 triệu euro (gần 995 triệu USD) dành để phục dựng Nhà thờ Đức Bà Paris. Giám mục Patrick Chauvet, người quản lý nhà thờ, cho hay công trình có thể bị đóng cửa từ 5 đến 6 năm. Ông nói rằng một phần của nhà thờ đã bị "suy yếu rất nhiều" nhưng không nêu cụ thể phần nào.

Các nhà điều tra vẫn tiếp tục tìm hiểu nguyên nhân dẫn tới cháy, phỏng vấn các công nhân và nhân viên an ninh làm việc cho dự án khôi phục nhà thờ vốn đang được thực hiện trước thời điểm hỏa hoạn bùng phát. Nhưng họ chưa vào bên trong nhà thờ vì điều kiện hiện nay không đủ an toàn.

Theo Vũ  Hoàng/VNE

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông