Phát triển hệ thống giao thông thông minh

    16:24 13/06/2023

    - Hải Phòng là một trong số ít các địa phương trong cả nước có đủ 5 loại hình giao thông: đường bộ, đường thủy nội địa, đường sắt, đường biển và đường hàng không. Từ nhiều năm nay, để phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, nhất là phục vụ công tác chuyển đổi số, thành phố đã xây dựng và vận hành hệ thống giao thông thông minh tại Trung tâm quản lý, bảo trì giao thông công cộng và đăng kiểm thủy đã triển khai thí điểm công nghệ giao thông thông minh (ITS) tại một số khu vực trọng điểm trên địa bàn thành phố.

    - Trung tâm ITS thành phố trực thuộc Sở Giao thông vận tải đang quản lý hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại 108 nút giao thông, trong đó có 82 nút tín hiệu giao thông chạy độc lập, 26 nút tín hiệu giao thông áp dụng hệ thống điều khiển giao thông thông minh kết hợp với gắn Camera giám sát của lực lượng CSGT Công an thành phố. Trong thời gian qua, CATP đã chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai việc xử lý “phạt nguội” bằng hình ảnh các trường hợp vi phạm TTATGT tại 5 nút tín hiệu giao thông và đang xây dựng kế hoạch nhân rộng việc “phạt nguội” tại nhiều điểm nút tín hiệu khác. Qua đó đã góp phần xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, bảo đảm giao thông thông thoáng, chống ùn tắc, hạn chế TNGT tại các nút tín hiệu giao thông thông minh.

    - Để tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả hệ thống giao thông thông minh, vừa qua thành phố đã tiến hành rà soát, đánh giá kết quả hoạt động thí điểm của hệ thống ITS, vốn là 1 trong 5 lĩnh vực trọng điểm về chuyển đổi số, trong đó ghi nhận nỗ lực cố gắng của Sở Giao thông vận tại và các cơ quan liên quan trong việc duy trì ITS, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời yêu cầu các cơ quan tiếp tục triển khai các biện pháp duy trì và phát triển hệ thống ITS, nhất là việc kết nối mở rộng, tính tương thích của ITS đối với các hệ thống sẵn có để rút kinh nghiệm, triển khai nhân rộng trên địa bàn thành phố.

    NAM HẢI  

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông