Philippines giải phóng Marawi sau 5 tháng giao tranh đẫm máu

15:53 17/10/2017

Sau 5 tháng chìm trong bom đạn với hơn 1.000 người thiệt mạng, thành phố Marawi ở Philippines được giải phóng khỏi sự kiểm soát của phiến quân Hồi giáo Maute trong ngày 17/10.

"Thưa quý vị, tôi trân trọng tuyên bố Marawi đã được giải phóng khỏi bọn khủng bố", AFP dẫn lời Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte trong bài phát biểu trước lực lượng quân đội nước này.

Ông Duterte đưa ra tuyên bố trên chỉ vài giờ sau khi quân đội Philippines khẳng định họ đang tìm cách tiêu diệt 20-30 tên khủng bố còn sót lại tại một số khu vực thuộc thành phố Marawi, trong đó bao gồm kẻ cầm đầu Mahmud Admad.

Philippines giai phong Marawi sau 5 thang giao tranh dam mau hinh anh 1
Marawi chính thức được giải phóng khỏi những kẻ khủng bố. Ảnh: Reuters.

Trước đó một ngày, Manila cho biết đã tiêu diệt trùm khủng bố hàng đầu Đông Nam Á Isnilon Hapilon tại Marawi. 

Thông tin về cái chết của Hapilon, người được xem là lãnh đạo của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Đông Nam Á một cách không chính thức, được công bố trong bối cảnh người dân Philippines kêu gọi chính phủ nhanh chóng chấm dứt giải phóng Marawi. 

Philippines từng nhiều lần đặt mục tiêu giải phóng Marawi trong suốt 5 tháng qua. Tuy nhiên, lực lượng quân đội đã nhiều lỡ hẹn.

Philippines giai phong Marawi sau 5 thang giao tranh dam mau hinh anh 2
Thành phố Marawi nằm ở miền Nam Philippines. Đồ họa: Rappler.

Cuộc chiến tại Marawi, thành phố đông người theo đạo Hồi ở miền Nam Philippines, bắt đầu nổ ra từ ngày 23/5. Phiến quân khủng bố Maute, từng thề trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), đã chiếm quyền kiểm soát nhiều vùng ở các đảo phía nam đất nước.

Các cuộc không kích liên tục ngày đêm và những đợt truy quét trên bộ của quân đội Philippines vẫn chưa thể quét sạch lực lượng phiến quân khỏi thành phố này. Khoảng 1.000 người thiệt mạng, gồm 822 phiến quân Maute, 162 binh sĩ và 47 thường dân.

Theo Thế Long/Zing.vn

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông