Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chúc mừng Đoàn Chèo Hải Phòng biểu diễn vở “Mưa đỏ” tại Nhà hát lớn Hà Nội

21:12 01/08/2023

Tối 31-7, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Đoàn Chèo Hải Phòng đã công diễn đêm thứ 2 vở chèo "Mưa đỏ" về đề tài chiến tranh cách mạng. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông đã tới xem, tặng hoa cổ vũ các nghệ sĩ.

Kịch bản chèo Mưa đỏ được tác giả Đức Minh chuyển thể chèo từ kịch bản văn học của nhà văn Chu Lai, NSND Trịnh Thúy Mùi đạo diễn, NSƯT Đào Tuấn Hải phụ trách âm nhạc, NSƯT Đạt Tăng thiết kế sân khấu, NSND Minh Thu chuyển điệu chèo…

Tiểu thuyết “Mưa đỏ” của nhà văn Chu Lai từng đoạt giải A cuộc thi tiểu thuyết của Hội Nhà văn năm 2016. Kịch bản chuyển thể cùng tên của ông đã đoạt giải A Giải thưởng Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam năm 2021.

"Mưa đỏ" cũng đã gây tiếng vang khi dàn dựng trên sân khấu kịch. Đây là công trình nghệ thuật hướng tới kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2023).

Vở chèo "Mưa đỏ" do Đoàn Chèo Hải Phòng thực hiện thu hút đông đảo khán giả thủ đô.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông chúc mừng ê kip thực hiện vở diễn và tập thể nghệ sĩ, diễn viên Đoàn Chèo Hải Phòng 
Cảnh trong vở chèo "Mưa đỏ"
Thông qua vở diễn, tác giả, đạo diễn và ê-kíp nghệ sĩ, diễn viên Đoàn Chèo Hải phòng muốn tái hiện một bản anh hùng ca bi tráng tôn vinh những phẩm chất cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ.

Đạo diễn, NSND Trịnh Thúy Mùi cho biết, cả hai đêm công diễn vở “Mưa đỏ” (30 và 31/7) tại Nhà hát Lớn Hà Nội đều kín chỗ. Chương trình nghệ thuật thu hút khán giả là các thương bệnh binh, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong đã không kìm được xúc động khi xem vở diễn.

Ai cũng nhìn thấy thanh xuân, tuổi trẻ của mình trong hình tượng các chiến sĩ giải phóng quân. Có người đã khóc không kìm được khi nhớ về người bạn thân đã vĩnh viễn nằm lại dưới dòng sông Thạch Hãn – Quảng Trị trong 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng để giữ bằng được Thành cổ.

Cảnh trong vở chèo "Mưa đỏ"

Nhà văn Chu Lai chia sẻ: Nếu ở kịch nói thì "Mưa đỏ" là sấm chớp vang trời; chèo thì lắng sâu, yên ả nhưng vẫn giữ được hào khí của một thời trận mạc. Tôi thực sự rất hài lòng với phiên bản "Mưa đỏ" của sân khấu chèo. Nếu xem vở diễn chúng ta sẽ thấy, chỉ miêu tả trận mạc thì trận mạc trong vở này cũng như các trận mạc khác. Nhưng ở "Mưa đỏ", nó có hình tượng hai người mẹ.

Hai người mẹ xuất hiện trong nghĩa trang để cùng xóa bỏ thù hận, cái gì qua được thì cho qua. NSND Thúy Mùi đã xử lí đoạn kết này rất khéo léo, tinh tế và xúc động.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông