Quận Hồng Bàng đưa trụ sở Trung tâm Chính trị - Hành chính mới vào hoạt động

13:39 09/02/2018

Sáng nay (9-2), trong niềm vui, tự hào khôn tả, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Hồng Bàng hân hoan tổ chức lễ khánh thành trụ sở Trung tâm Chính trị - Hành chính mới tại số 6, đường Hồng Bàng, phường Sở Dầu. Việc khánh thành và đưa công trình đi vào hoạt động là sự kiện trọng đại, đánh dấu mốc son đặc biệt trong lịch sử xây dựng, phát triển của địa phương.

Lãnh đạo quận Hồng Bàng chỉ đạo tiến độ thi công Trung tâm Chính trị - Hành chính

Tâm nguyện của nhiều thế hệ...

Từ ngày thành lập đến nay, trải qua nhiều thăng trầm lịch sử cùng với những tác động mạnh mẽ của tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế nhưng được sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của Thành ủy, HĐND, UBND TP; sự phối kết hợp, giúp đỡ của các sở, ban, ngành và các quận/huyện bạn, đơn vị kết nghĩa; cùng với sự quyết tâm cao, nỗ lực không ngừng của cả hệ thống chính trị, quận Hồng Bàng luôn hoàn thành xuất sắc, toàn diện các nhiệm vụ phát triển KT-XH, QP-AN; xứng danh là quận trung tâm, đi đầu thành phố.

Đáng chú ý, những năm gần đây, cùng với sự phát triển đột phá, mạnh mẽ như vũ bão trong lĩnh vực quản lý, phát triển đô thị của thành phố, diện mạo đô thị Hồng Bàng có bước thay da đổi thịt đến không ngờ. Hàng loạt các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn quận lần lượt được khởi công, đưa vào sử dụng, tạo nên những nét kiến trúc độc đáo, mới lạ, góp phần nâng tầm vóc đô thị quận trở nên văn mình, hiện đại.

Tiêu biểu không thể không kể đến các dự án: Khu đô thị Vinhome Imperia, cầu vượt sông Tam Bạc, chỉnh trang dải Trung tâm thành phố, Công viên Tam Bạc, cầu Hoàng Văn Thụ...

Từ khi thành lập (năm 1961) đến nay, Hồng Bàng đã 2 lần di chuyển trụ sở. Từ số 14 Đinh Tiên Hoàng với diện tích vẻn vẹn có 250m2; đến năm 1979, trụ sở Quận ủy được chuyển về số 3 Phan Chu Trinh; trụ sở HĐND, UBND quận về số 44 Lê Đại Hành, phường Hoàng Văn Thụ. Mặc dù, cả 2 vị trí trên đều nằm ở trung tâm thành phố nhưng xét về mặt kiến trúc là khu nhà cổ nhỏ hẹp, cơ sở vật chất xuống cấp.

Và điều đáng nói là tại 2 trụ sở này, các cơ quan, đơn vị thuộc quận lại nằm ở các vị trí khác nhau, gây trở ngại không nhỏ đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và triển khai thực hiện nhiệm vụ của quận.

Thêm vào đó, đặt trong xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế, Hải Phòng đang dang rộng vòng tay chào đón bạn bè năm châu đến giao lưu, hợp tác, phát triển; là quận trung tâm của thành phố thì hơn bao giờ hết, hơn bất cứ quận/huyện nào khác, Hồng Bàng cần xây dựng cho được một nền hành chính hiện đại, chính quyền kiến tạo phục vụ nhân dân.

Do đó, việc xây dựng Trung tâm Chính trị - Hành chính mới, đảm bảo các tiêu chuẩn, đáp ứng đầy đủ yêu cầu thực thi nhiệm vụ của cấp ủy, chính quyền và phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn luôn là tâm nguyện của nhiều thế hệ lãnh đạo quận qua các thời kỳ. Và tâm nguyện ấy cuối cùng cũng được cụ thể hóa trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ 21, 22.

Công trình lý tưởng, đa năng

Năm 2010, sau khi được UBND TP chính thức giao làm chủ đầu tư thực hiện công tác GPMB, chuẩn bị các thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản để triển khai dự án xây dựng Trung tâm Chính trị - Hành chính quận; Hồng Bàng đã thành lập Hội đồng thi tuyển thiết kế kiến trúc công trình có sự tham gia của Hội đồng kiến trúc quy hoạch, Sở Xây dựng thành phố và tổ chức thi tuyển.

Trải qua 3 vòng thi, thiết kế mới lạ, nổi bật nhất của kiến trúc sư Hoàng Thúc Hào - Chủ tịch HĐQT Cty Cổ phần kiến trúc Quốc tế đã xuất sắc vượt qua 14 phương án thiết kế của 13 đối thủ nặng ký khác trên phạm vi toàn quốc giành giải Nhất với kiến trúc độc đáo như hiện nay.

Công trình độc đáo, đa năng

Ngay sau khi có kết quả thi tuyển kiến trúc, quận Hồng Bàng đã trình UBND  TP phê duyệt dự án. Tháng 8-2015, HĐND TP và UBND TP đã lần lượt ký các Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, dự án đầu tư xây dựng Trung tâm Chính trị - Hành chính quận Hồng Bàng.

   Ngày 28-7-2016, công trình chính thức được khởi công xây dựng trên khuôn viên rộng 24.000 m2 do Tổng cty xây dựng Bạch Đằng là đơn vị thi công. Trong đó, tòa nhà chính có quy mô 8.000 m2 sàn, 1 tầng hầm, phía trước 6 tầng, phía sau 7 tầng, 1 hội trường đa năng và các hạng mục công trình phụ trợ khác như: sân, vườn, hệ thống ánh sáng, đài phun nước.

Đáng chú ý, phía trên tiền sảnh nhà thiết kế đã tinh tế lựa chọn biểu tượng mũ Vua Hùng. Chính nét chấm phá này đã tạo ra điểm nhấn kiến trúc độc đáo, làm cho công trình mang ý nghĩa lịch sử. Và nhìn tổng thể về mặt kiến trúc, công trình được đánh giá có sự  kết hợp hài hòa, thân thiện với môi trường, hiện đại bậc nhất trong kiến trúc đơn vị sự nghiệp, hành chính tại Hải Phòng mà lại điểm xuyết những nét đặc trưng của quận Hồng Bàng nói riêng, Hải Phòng nói chung.

Và sau gần 18 tháng thi công với sự quyết tâm cao của tập thể lãnh đạo quận, đội ngũ kỹ sư chuyên nghiệp, giàu năng lực, kinh nghiệm của Ban Quản lý dự án, đơn vị giám sát, thi công, đến nay công trình đã hoàn thiện, đi vào hoạt động đảm bảo tiến độ, chất lượng trong niềm hân hoan, náo nức chào đón của Đảng bộ, chính quyền, quân dân quận nhà cũng như của đông đảo cán bộ, người dân thành phố.

 Một không gian kiến trúc lý tưởng, độc đáo, đa năng, công trình hứa hẹn sẽ phát huy hiệu quả, đáp ứng tốt yêu cầu của một đơn vị hành chính liên hoàn trong lãnh đạo điều hành của cả hệ thống chính trị quận Hồng Bàng. Qua đó, tạo tiền đề vững chắc cho tiến trình xây dựng chính quyền hành động, kiến tạo, thân thiện của địa phương.

 Chủ tịch UBND quận Hồng Bàng Tô Đình Đại 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông