Siêu lừa lĩnh án

17:59 15/01/2020

Giữa năm 2017, Công an tỉnh Quảng Ninh liên tiếp nhận được đơn tố giác của quần chúng về hành vi lừa đảo của Ngô Thị Lan Anh, sinh 1979, ở phường Cẩm Trung, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh.

Theo nội dung đơn của một nạn nhân là chị Chu Thị Hoa, sinh 1989, ở phường Cẩm Sơn, cùng TP Cẩm Phả thì khoảng tháng 7-2014, chị thấy trên mạng Facebook có nickname “Lan Anh” đăng tin “Có thể xin được việc làm ở các mỏ thuộc khu vực Cẩm Phả, ai có nhu cầu thì liên hệ số điện thoại 0945.099.188”.

Theo số điện thoại này, chị Hoa liên lạc và đặt vấn đề xin việc thì Lan Anh nói sẽ xin cho chị vào làm kế toán tại Công ty than Tây Nam đá mài với số tiền “dịch vụ” là 55 triệu đồng.

Ngày 31-7-2014, chị Hoa giao 1 bộ hồ sơ và 45 triệu đồng, Lan Anh nhận và viết giấy biên nhận, hẹn 4 tháng sau sẽ xong việc, nếu không sẽ trả lại tiền. Tuy nhiên sau đó, chị Hoa vẫn không xin được việc làm như đã thỏa thuận, còn Lan Anh thì hứa hẹn nhiều lần nhưng không trả rồi “bặt vô âm tín”.

Tại trụ sở công an, bà Trần Thị Vin, ở phường Cẩm Phú, TP Cẩm Phả cung cấp thông tin: Tháng 10-2014, thông qua người quen bà biết Ngô Thị Lan Anh có khả năng xin việc nên nhờ xin cho con dâu vào làm tại Công ty than Cao Sơn.

Lan Anh đặt giá “chạy việc” là 90 triệu đồng và yêu cầu phải đặt cọc trước 40 triệu đồng. Ngày 8-10-2014, bà Vin đưa số tiền “đặt cọc” trên cùng 1 bộ hồ sơ của người con dâu, Lan Anh viết giấy biên nhận và cũng hẹn với bà chờ trong 4 tháng.

Những ngày sau đó, Lan Anh viện ra nhiều lý do để bảo thúc giục bà Vin đưa tiếp 50 triệu đồng còn lại nhưng vẫn không xin được việc như đã hẹn. Ngày 9-3-2017, sau nhiều lần bà Vin săn tìm đòi lại tiền, Lan Anh mới trả cho bà 10 triệu đồng rồi bỏ trốn.

Chị Nguyễn Việt Trinh, ở phường Cẩm Thịnh, TP Cẩm Phả, trình bày tại cơ quan điều tra: Qua mạng Facebook, chị thấy nickname “Lan Anh” đăng tin “Có suất xin việc vào làm giáo viên tại các trường trên địa bàn Cẩm Phả” nên đã tìm đến Lan Anh để đặt vấn đề.

Khi hai người gặp nhau, Lan Anh nói sẽ xin cho  Trinh vào làm kế toán tại Trường THPT Cửa Ông với giá 140 triệu đồng. Sau khi thỏa thuận, Lan Anh yêu cầu chị Trinh đặt cọc trước 60 triệu đồng và hẹn 4 tháng sẽ xong việc, nếu không sẽ trả lại tiền.

Đến ngày 10-10-2016, mặc dù chị Trinh vẫn chưa được đi làm nhưng Lan Anh lại lấy lý do hối thúc chị đưa tiếp 35 triệu đồng để “đi quan hệ”. Hết thời gian hẹn, không thấy Lan Anh xin việc cho mình, chị Trinh yêu cầu trả lại tiền nhưng thị khấn lần, sau đó bỏ trốn.

Tiến hành xác minh về đối tượng, cho thấy: Bản thân Ngô Thị Lan Anh là lao động tự do nhưng vẫn thường tự giới thiệu và đăng tải trên trang mạng quảng cáo có khả năng “xin việc” nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

ss

Ngô Thị Lan Anh trước giờ tuyên án

Sau thời gian thu thập tài liệu chứng cứ điều tra vụ việc, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và truy nã đối với Ngô Thị Lan Anh về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 12-4-2018, lực lượng  Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bắt được Lan Anh khi thị đang lản trốn tại địa bàn phường 12, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh.

Quá trình điều tra, đấu tranh với đối tượng, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đã làm rõ: Không chỉ sử dụng chiêu “xin việc”, Lan Anh còn dùng chiêu “làm sổ bệnh ánh nghề nghiệp” để lừa đảo của nhiều người khác. Điển hình:

Khoảng giữa năm 2014, sau khi đọc nội dung quảng cáo của Lan Anh trên trang Facebook, ông Vũ Thanh Xuân, ở phường Cẩm Sơn, TP Cẩm Phả, đến nhờ thị làm sổ bệnh nghề nghiệp.

Nghe Lan Anh nói chi phí hết 50 triệu đồng, sẽ làm giám định tổn hại 41% sức khỏe để làm thủ tục giải quyết, ông Xuân đồng ý. Ngày 15-8-2014, ông Xuân giao số tiền trên và được Lan Anh hứa trong thời gian 7 tháng sẽ làm xong nhưng sau đó thị cắt không liên lạc với ông.

Tương tự như trường hợp của ông Xuân, ông Tống Văn Hòa (sinh 1964, ở phường Cẩm Đông) cũng bị Lan Anh lừa chiếm đoạt 50 triệu đồng.

Hay như ông Phạm Văn Tuấn, ở phường Cẩm Thạch, bị Lan Anh chiếm đoạt 60 triệu đồng, ông Trần Văn Hải, ở phường Cẩm Thủy, cùng thuộc TP Cẩm Phả, bị chiếm 50 triệu đồng… để “làm sổ bệnh nghề nghiệp”.

 Theo tài liệu điều tra, từ năm 2014 đến năm 2016, Ngô Thị Lan Anh đã sử dụng chiêu “xin việc” hay “làm sổ bệnh án nghề nghiệp” để lừa đảo chiếm đoạt của 23 nạn nhân tổng số tiền là 1.668.000.000 đồng.

Khi những người bị hại đòi lại tiền, “siêu lừa” này chỉ trả cho họ 328 triệu đồng còn lại chiếm đoạt 1.340.000.000 đồng để chi tiêu cá nhân hết.

Ngày 15-11-2018, căn cứ vào tính chất hành vi phạm tội của bị cáo, TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên phạt Ngô Thị Lan Anh 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Khắc Đoàn

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông