Chặt đứt đường dây đưa người trốn ra nước ngoài

16:42 08/03/2019

Chuyến bay của Hãng hàng không quốc tế quốc gia Lào đáp xuống sân bay Bangkok, Thái Lan hôm đó dường như có điều gì bất thường. Lẫn trong số hành khách từ CHDCND Lào đến du lịch ở xứ sở chùa Vàng có 6 hành khách người Việt Nam. Họ rất vội vã khi làm thủ tục nhập cảnh...

Đối tượng Bách

Nghi vấn từ 6 khách du lịch

Những biểu hiện nghi vấn đã không qua được mắt của nhân viên an ninh sân bay. Lập tức 6 du khách được “quan tâm” đặc biệt. Không quá khó khăn, lực lượng an ninh phát hiện 6 đối tượng này nhập cảnh vào Thái Lan bằng... hộ chiếu giả.

Và tất nhiên, cả 6 người này đã được trả lại phía Lào để “mời về” Việt Nam qua cửa khẩu Cầu Treo, tỉnh Hà Tĩnh.

Tại cơ quan công an Việt Nam, nhân thân 6 đối tượng được làm rõ là Phạm Thị Nhung, sinh 1967, ở thôn Kim Độ, xã Hiệp Cát, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương.

5 người còn lại gồm: Đỗ Anh Minh, sinh 1971, ở 2/169 Trần Nguyên Hãn, Lê Chân; Lưu Thị Dung, sinh 1960, ở tổ 3, đường Thanh Niên, phường Ngọc Xuyên, Đồ Sơn; Vũ Trọng Cường, sinh 1984, ở số 43 đường Chợ Đằng Lâm, Hải An; Nguyễn Văn Tú, sinh 1985, ở thôn Tả Quan, xã Dương Quan, Thủy Nguyên và Vũ Văn Thi, sinh 1964, ở Lương Khê 2, phường Tràng Cát, Hải An.

Đáng lưu ý, các đối tượng trên đều khai thống nhất được một nam thanh niên tên Vũ Tá Bách, sinh 1976, ở 14/149 Trần Nguyên Hãn, quận Lê Chân, Hải Phòng “thu xếp” cho các tấm hộ chiếu giả để làm thủ tục xuất cảnh sang Thái Lan, từ đó đi các nước khác...

Từ đây, Cơ quan An ninh điều tra- CATP Hải Phòng phát hiện đường dây làm giả hộ chiếu và các loại giấy tờ khác nhau, tổ chức rất tinh vi, khép kín và có quy mô khá rộng lớn ở nhiều tỉnh thành, thậm chí cả nước ngoài. Người đầu tiên được đưa vào “tầm ngắm” lúc này là Trịnh Văn Bình, 1963, ở số 6 ngõ Bể Bơi, Trần Thành Ngọ, Kiến An, Hải Phòng. Bình là đầu mối chuyên khai thác và phát giá, thu tiền... cho những người có nhu cầu sử dụng hộ chiếu giả đi bất cứ quốc gia nào trên thế giới với mức giá 10.000 USD/người.

Khai thác từ Bình, một số đối tượng khác bắt đầu “lộ diện”, trong đó có Vũ Tá Bách và Trần Viết Việt, sinh 1948, ở tổ 27, cụm 4, Đông Khê, Hải Phòng là những kẻ trực tiếp móc nối và thực hiện các hành vi làm giả hộ chiếu, giấy tờ. Riêng Trần Viết Việt từng có một tiền án 2 năm tù về tội làm giả con dấu của cơ quan nhà nước.

Trong khi vụ án đang được điều tra, ngày 26-6-2005, lực lượng an ninh hàng không sân bay Nội Bài lại tiếp tục phát hiện 2 hành khách khác đang làm thủ tục xuất cảnh đi Nga bằng hộ chiếu giả. Họ sang nước ngoài bất hợp pháp thông qua đường dây của Bình, Bách, Việt ở Hải Phòng.

Thời điểm này, Bình đã bị bắt giam nhưng Bách và Việt vẫn tin rằng công an không thể nào lần tới được mình nên vẫn tiếp tục tiến hành.

Căn cứ kết quả xác minh, điều tra, Cơ quan An ninh điều tra- Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Vũ Tá Bách và 6 đối tượng xuất cảnh trái phép. Song thời điểm này, thấy “động” Vũ Tá Bách đã bỏ trốn.

Lần theo dấu vết, lực lượng An ninh điều tra- CATP đã tóm gọn Bách cùng Việt theo lệnh truy nã.

Vỡ mộng "miềm đất hứa"

Tại cơ quan điều tra, Bách khai nhận từng làm việc tại một cơ quan ở TP Hải Phòng giữ chức Phó trưởng phòng Điều hành du lịch. Chính vì vậy, hắn rất thông thạo và khá quen thân với một số cán bộ, nhân viên làm thủ tục cấp visa, hộ chiếu.

Cơ quan Công an khám xét, thu giữ tang vật vụ án

Từ năm 2004, Bách bỏ việc cơ quan, nhưng rất nhiều người vẫn tìm đến y để cậy nhờ. Bách quan hệ rộng nên biết rất nhiều trường hợp có hộ chiếu tương ứng độ tuổi, giới tính với người đang cần xuất cảnh. Bằng nhiều mánh khóe, thủ đoạn, Bách đã chiếm được visa, hộ chiếu của họ, giao cho “chuyên gia” của mình thay, bóc ảnh, làm dấu nổi.

Qua mối quan hệ, Bách làm quyen với một người Việt Nam, tên là Tân, khoảng 40 tuổi đang sinh sống tại Lào. Tân hé cho Bách biết một “đường dây” chuyên tổ chức trốn đi nước ngoài theo đường bộ Việt Nam- Lào- Thái Lan rồi từ Thái Lan trốn đi nước thứ 4.

Nghe thấy thế, Bách liền nhờ Tân đưa hắn trốn sang Anh với giá 9.000 USD. Tân nói nếu Bách đón 6 người kể trên sang Lào thì sẽ được giảm giá 2.000 USD!?. Thế là Bách nhận lời ngay. Một thời gian sau, theo sự chỉ dẫn của Tân và Bách, 6 đối tượng trên đã dùng hộ chiếu thật cảu mình từ Việt Nam xuất cảnh sang Lào với giấc mộng đổi đời ở nơi xứ người.

Để tránh bị phát hiện, Bách dặn khách đi riêng lẻ thành nhiều đợt. Sau khi đã sang đất Lào, Bách cho xe đến đón 6 người này về Viêng Chăn, bố trí nơi ăn nghỉ. Thời gian quá cảnh tại Lào, Bách được Tân giao nhiệm vụ đi chợ, nấu nướng cho đến khi xuất cảnh. Sau khi “thủ tục” đã xong xuôi, Bách thu hộ chiếu thật và giao cho 6 khách hộ chiếu giả để họ xuất cảnh sang Thái Lan, nhưng không xuôi.

Một lần khác, vào tháng 5-2005, trong khi trốn lệnh truy nã tại Lào, Bách bắt mối với một người Việt Nam tên Dũng, tìm đường dây tổ chức xuất cảnh trái phép theo tuyến đường bộ Việt Nam- Lào- Thái Lan- Pháp, với giá 9.000 USD/người. Dũng nói nếu đưa được khách đi trót lọt thì Bách sẽ được hưởng một phần.

Bách gọi điện về Việt Nam cho gia đình Nguyễn Diệu Linh, sinh 1986, ở Đình Đông, Lê Chân và Hoàng Thị Thu Hương, sinh 1989, ở phường Ngọc Xuyên, Đồ Sơn, Hải Phòng đang có nhu cầu đi nước ngoài. Bách thỏa thuận giá với 2 người này, yêu cầu làm hộ chiếu thật và nộp ảnh, đặt cọc trước 2.000 USD và 30 triệu đồng.

Sau đó, 2 người này được Bách tổ chức cho  xuất cảnh sang Là, qua cửa khẩu Cầu Treo, Hà Tĩnh. Trên đất Lào, Dũng đưa hộ chiếu giả cho Hương và Linh rổi chở sang sân bay Viêng Chăn, dặn dò khi làm thủ tục xuất cảnh thì đứng tách ra để tránh bị phát hiện và hẹn gặp cả nhóm tại Bangkok, Thái Lan. Tuy nhiên, khi vừa đến sân bay Bangkok, Hương và Linh bị cảnh sát Thái Lan phát hiện, trục xuất về Việt Nam.

Kết cục, Vũ Tá Bách đã phải ra phiên tòa xét xử về tội tổ chức người khác trốn đi nước ngoài.

Sau này, hắn khai nhận quá trình tổ chức cho 2 nhóm người trốn đi nước ngoài y không trực tiếp làm hộ chiếu giả mà chỉ thu hộ chiếu thật, ảnh chụp của các đối tượng đưa cho Dũng và Tân “phù phép” thành hộ chiếu giả xuất cảnh đi Thái Lan.

Với hành vi phạm tội trên, Vũ Tá Bách phải chịu mức án 5 năm tù giam, cộng với bản án 8 năm 6 tháng tù trước đó, tổng hợp hình phạt 13 năm 6 tháng tù. Thế là, giấc mộng đổi đời ở miền đất hứa của Bách và nhóm 6 người đã tan thành mây khói để rồi phải bóc lịch từng ngày trong trại giam...

THỦY NGUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông