Tham gia cổ vũ cho đội bóng đá U23 quốc gia: Hãy vì một cộng đồng an toàn, thân thiện

11:13 27/01/2018

Việc đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam vượt qua những đối thủ nặng ký, để góp mặt trong trận chung kết giải bóng đá U23 châu Á là một kỳ tích. Tuy nhiên bên cạnh những cảm xúc tuyệt vời có được, cách mà một bộ phận người dân ăn mừng trong sau những trận thắng gần đây đã đem lại không ít nỗi lo, khi mà vấn nạn mất an toàn giao thông trên địa bàn còn nhiều điều đáng nói.

Những chàng trai trẻ bóng đá U23 quốc gia đã làm nên lịch sử

Thức dậy tinh thần dân tộc

Nhìn lại thời gian kể từ khi các đội tuyển bóng đá Việt Nam tái xuất hiện trên các đấu trường quốc tế, việc người hâm mộ đổ ra đường ăn mừng sau mỗi trận Việt Nam chiến thắng không phải là chuyện lạ, nhất là các trận đấu diễn ra ở những kỳ SeaGame. Tuy nhiên sau một thời gian, do những sự cố về bán độ, người hâm mộ cảm thấy bị tổn thương, tình cảm đối với các đội bóng quốc gia có phần bị nhạt phai, nên cường độ ăn mừng cũng vì thế mà giảm đi.

Về điều này, ông Đặng Quang Phú – một cổ động viên nhận xét: “Trước kia bóng đá Việt Nam chưa hay, hầu hết tinh thần cổ vũ đều mang màu sắc dân tộc, nhưng bây giờ ở đấu trường châu Á, cảm xúc hoàn toàn khác”. Điều đó đã được thể hiện tưng bừng sau những thành tích vang dội của U23 quốc gia tại giải bóng đá U23 châu Á những ngày gần đây. Một Việt Nam hoàn toàn khác, thi đấu kỹ thuật, kiên cường, mạnh mẽ và lần lượt hạ gục những đối thủ sừng sỏ nhất của châu lục, cống hiến những bữa tiệc bóng đá mãn nhãn không chỉ cho người hâm mộ quê nhà, mà còn làm cả cộng đồng quốc tế phải ngạc nhiên.

Khung cảnh cổ động tưng bừng tại trường THPT Thái Phiến (Hải Phòng)

Đầu tiên là sự kiện đội tuyển của chúng ta vượt qua vòng bảng với những tên tuổi lớn như Úc, Xi-ry và ghi tên vào vòng tứ kết. Tiếp theo đó phải kể đến chiến thắng nghẹt thở trước đội bóng đá U23 I-rắc, một trong những đội bóng mạnh nhất của châu Á, để có mặt ở vòng bán kết. Rồi trong một thế trận đầy kịch tính, những chàng trai trẻ của chúng ta đã hạ tiếp ứng cử viên vô định của giải là đội bóng U23 Qatar để bước vào trận chung kết. Đội bóng đá U23 quốc gia đã làm lên lịch sử không chỉ cho riêng Việt Nam, khi lần đầu tiên một đội bóng đá Đông Nam Á làm được điều này. Điều quan trọng là chúng ta đã thi đấu và chiến đấu một cách sòng phẳng, không thể nói là sự may mắn.

          Trước bữa tiệc linh đình đó, cả dân tộc đã thức dậy, không khí ăn mừng tưng bừng diễn ra khắp cả nước, người người đổ ra đường, tất cả đắm chìm trong men say chiến thắng. Chỉ một chiến thắng trong bóng đá, nhưng niềm tin được khơi dậy, và niềm tin đó tập hợp trong một khối hình ảnh thiêng liêng, đó là màu cờ đỏ sao vàng, là quốc hồn dân tộc, đã kéo mọi người xích lại gần nhau, một thông điệp mang nhiều ý nghĩa vượt ra khỏi phạm trù của bóng đá. Tuy nhiên, cũng phải bình tâm mà nhìn lại, ở một khía cạnh hết sức thiết thực, đó là sự tiềm ẩn những hiểm họa mất an toàn giao thông khi có quá đông người cùng lưu thông với mật độ cao trên các tuyến đường, chưa kể  những hành vi quá khích.    

Người hâm mộ Hải Phòng đổ xuống đường ăn mừng

          Vì một bữa tiệc hoàn hảo

Trong đợt ăn mừng của cổ động viên vừa qua, đỉnh điểm phải kể đến hai trận thắng giữa U23 Việt Nam trước các đội I-rắc và Qatar. Tại Hải Phòng, địa phương vốn dĩ được coi là “lò lửa” nóng nhất của người hâm mộ cả nước, không khí càng tưng bừng. Mặc dù vậy, trong khi đa số người dân có ý thức diễu hành theo phong cách trật tự, văn minh, thì vẫn có một bộ phận quá khích, có những hành vi manh động như đốt pháo sáng, lạng lách, đánh võng trên đường, gây mất an toàn cho người khác.

Trong bối cảnh đó, các cơ quan chức năng mà chủ công là lực lượng Công an thành phố đã phản ứng kịp thời, tổ chức hướng dẫn giao thông và kiên quyết ngăn chặn những kẻ quá khích, nên tình hình cơ bản được kiểm soát. Tuy nhiên, một vụ tai nạn đã xảy ra trong đêm 23-1, xứng đáng là tiếng chuông cảnh báo cho những người hâm mộ. Cụ thể, sau thất thủ của đội quá Qatar trước Việt Nam, mặc dù các cơ quan chức năng liên quan đã chủ động tổ chức tốt các phương án tuyên truyền, phòng ngừa. Đáng tiếc, giữa lúc không khí náo nhiệt đang diễn ra thì trên đường Lê Lai (Ngô Quyền), đã xảy ra vụ va chạm giữa xe ô tô container BKS 15C-02809 với xe máy BKS 15B1-80568, khiến anh Lê Duy Hoàng, sinh năm 1991, trú tại 5/48/299 Bùi Thị Từ Nhiên (Đông Hải 1 – Hải An) bị tử vong.

Hiện trường vụ tai nạn đáng tiếc

Trước niềm tự hào Việt Nam vang lên ở đấu trường châu lục, niềm vui sướng đến tột độ của mỗi người Việt yêu nước là hết sức tự nhiên, nên việc tổ chức ăn mừng là tất yếu. Tuy nhiên, nếu như ai cũng ý thức được những hiểm nguy rình rập, mà tuân thủ đúng những quy đinh của pháp luật về an toàn giao thông thì chắc sẽ hạn chế được rất nhiều rủi ro. Đáng trách là nhiều người không kiểm soát được chính mình, không chỉ đem tính mạng mình ra đùa cợt, mà còn luôn tạo nguồn nguy hiểm cao độ với những người khác. Theo lịch thì chiều 27-1, đội tuyển U23 Việt Nam sẽ tranh ngôi vô địch với đội tuyển Uzbekistan, rất có thể Việt Nam sẽ tạo ra một kỳ tích mới trong lịch sử bóng đá châu Á. Nếu điều đó xảy ra, người hâm mộ sẽ có tiếp lý do để đổ ra đường, chắc chắn cảm xúc sẽ dâng trào hơn, và đồng nghĩa với đó những vấn đề về an toàn giao thông cũng lớn theo.

Trước tình hình này, Ủy ban an toàn giao thông quốc gia đã có công điện số 02/CĐ-UBATGTQG; UBND TP Hải Phòng có công văn số 546/UBNS-GT3; Ban an toàn giao thông Thành phố đã có công văn số 13/BATGT… đều liên quan  đến việc đảm bảo trật tự giao thông cho các hoạt động cổ vũ đội tuyển bóng đá U23 quốc gia. Trong đó, công văn của Ban an toàn giao thông thành phố nêu rõ: yêu cầu tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người tham gia cổ vũ với khí thế vui tươi, phấn khởi và có văn hóa. Đồng thời lên án và tuyệt đối không ủng hộ việc thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật về ANTT và ATGT, cũng như các hành vi quá khích, phản cảm, trái với thuần phong mỹ tục của dân tộc.

Trên cơ sở các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo nêu trên, Công an Thành phố đã chủ động xây dựng Kế hoạch số 117/KH-CAHP và có công văn số 91/CATP gửi các đơn vị trực thuộc, về việc triển khai công tác bảo đảm ANTT, TTATGT đối với trận chung kết giải bóng đá U23 châu Á giữa Việt Nam và Uzbekistan. Điều cần phải lưu ý rằng, những tình huống xuất phát từ giải bóng đá là điều phát sinh bất ngờ, bởi trước đó ít ai tin rằng đội tuyển U23 của chúng ta lại thành công đến như vậy. Nhưng khi cả cộng đồng đắm chìm trong men say chiến thắng, thì lực lượng công an phải căng mình khắp các địa bàn để giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Trong khi đó, đem so sánh giữ một lực lượng mỏng của Công an thành phố với hàng chục vạn người hâm mộ cùng đổ ra đường một lúc thì thật quá khập khiễng.

Bởi vậy, một phần không nhỏ cho một xã hội an toàn, thân thiện, phụ thuộc vào tinh thần trách nhiệm của người dân. Hy vọng rằng, mỗi người dân đều ý thức được điều này, tham gia cổ vũ văn minh, diễu hành đúng làn đường, không cổ súy cho những hành vi quá khích, thì chắc chắn bữa tiệc bóng đá sẽ được trọn vẹn hơn.

 Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông