Thực tập sinh Việt Nam tại Nhật Bản được bảo vệ trước dịch COVID-19

20:57 09/03/2020

Đến nay, chưa có thực tập sinh Việt Nam nào do TICC (Hiệp hội Hợp tác Tư vấn Thông tin Doanh nghiệp Tokyo) quản lý bị nhiễm COVID-19. Nhưng để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, TICC và các công ty tiếp nhận đã chuẩn bị sẵn các giải pháp chủ động như phỏng vấn thực tập sinh qua skype, cho thực tập sinh hoàn thành hợp đồng về nước bằng đường bay thẳng để đảm bảo an toàn.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát tại Nhật Bản, các nghiệp đoàn và doanh nghiệp nước này không chỉ áp dụng các biện pháp nhằm ngăn chặn lây lan dịch bệnh cho người dân nước họ mà còn cả nhiều thực tập sinh Việt Nam.

Công ty TNHH Mishow ở thủ đô Tokyo đã thực hiện hàng loạt biện pháp bảo vệ nhân viên trước dịch COVID-19 như yêu cầu bắt buộc rửa tay, sát khuẩn bằng cồn y tế khi đến nhà máy, xịt cồn diệt khuẩn tay nắm cửa và những nơi mà người lao động thường hay tiếp xúc, phát xà phòng để họ vệ sinh tay theo định kỳ 2 tiếng/lần, hay nhập khẩu trang vải từ Việt Nam để phát cho nhân viên trong bối cảnh Nhật Bản đang rơi vào tình trạng khan hiếm khẩu trang. Nhờ các biện pháp quyết liệt đó nên cho đến nay, chưa có người lao động nào ở Mishow nhiễm COVID-19.

Bà Hiroko Sudo, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Mishow, cho biết chính bà mỗi ngày 2 lần là người đi lau, xịt khử trùng những nơi mà mọi người thường xuyên tiếp xúc ở trong xưởng như tay nắm cửa ra vào, nhà vệ sinh, tay vịn cầu thang... Khi đi ra ngoài, kể cả khi chỉ vừa ra ngoài rồi quay về công ty, tất cả các nhân viên đều phải rửa tay, sát khuẩn bằng cồn y tế. Bà cũng yêu cầu tất cả các thực tập sinh đi từ công ty hoặc những nơi khác về ký túc xá phải rửa tay xà phòng và súc họng. Ngoài ra, bà cũng khuyến nghị họ hạn chế đến những nơi đông người và chỉ ra ngoài khi cần thiết. Trong khi đó, để phòng ngừa sự lây lan của dịch bệnh, các thực tập sinh có thể trạng không khỏe, bị cảm, sốt sẽ được cho về nghỉ ở ký túc xá.

Thực tập sinh Việt làm việc tại Nhật Bản

Mishow là một công ty chuyên sản xuất quần áo cho các thương hiệu nổi tiếng và cao cấp tại Nhật Bản. Công ty có một nhà máy tại tỉnh Long An, Việt Nam. Tính đến thời điểm này, Mishow đã tiếp nhận tổng cộng khoảng 100 thực tập sinh Việt Nam, trong đó có 21 thực tập sinh hiện đang làm việc tại nhà máy ở quận Hachioji, thủ đô Tokyo. Trong vòng 2 tháng tới, Mishow sẽ tiếp nhận thêm 3 thực tập sinh khác đến từ Việt Nam.

Không chỉ có các công ty tiếp nhận như Mishow, nhiều nghiệp đoàn ở Nhật Bản đã triển khai các biện pháp để bảo vệ lao động Việt Nam, cụ thể là Hiệp hội Hợp tác Tư vấn Thông tin Doanh nghiệp Tokyo (TICC). Từ năm 1999 cho đến nay, TICC đã tiếp nhận tổng cộng khoảng 2.000 thực tập sinh Việt Nam và hiện đang quản lý 614 thực tập sinh Việt Nam.

Ông Mikio Kesagayama, Chủ tịch Hội đồng Quản trị TICC cho biết để phòng chống dịch COVID-19, ngày 29/1, TICC đã tổ chức họp trực tuyến với các văn phòng ở các vùng như Hokkaido, Sendai, Nagoya, Shiga và Kyushu để nắm tình hình và chuẩn bị phương án phòng chống dịch. Sau đó, TICC đã lập bảng theo dõi hằng ngày, yêu cầu tất cả nhân viên và thực tập sinh phải điền các thông tin như bản thân hay người xung quanh có triệu chứng sốt, ho, cảm hay không, có ra nước ngoài trong 1 tháng qua hay không… Ngày 6/2, TICC đã gửi văn bản cho các công ty tiếp nhận đề nghị phối hợp trong việc thực hiện triệt để các biện pháp phòng tránh dịch COVID-19 như định kỳ kiểm tra thân nhiệt của các thực tập sinh và khuyến khích thường xuyên rửa tay, súc họng, đồng thời cung cấp số điện thoại của bộ phận tiếp nhận thông tin liên quan đến dịch COVID-19 và địa chỉ website cập nhật thông tin tình hình dịch bệnh của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản.

Ngoài ra, TICC cũng thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ khác nhằm trấn an tâm lý các thực tập sinh như giữ liên lạc với gia đình thực tập sinh, nếu tình hình dịch bệnh lan rộng sẽ cập nhật thông tin 1 tuần/lần; thông báo việc Chính phủ Nhật Bản sẽ hỗ trợ tài chính đối với các doanh nghiệp khi doanh thu bị giảm 20% để doanh nghiệp đảm bảo doanh thu 100%. Vì vậy, trường hợp thực tập sinh làm việc tại các doanh nghiệp bị giảm năng lực sản xuất, không có việc làm sẽ được Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ.

Đến nay, chưa có thực tập sinh Việt Nam nào do TICC quản lý bị nhiễm COVID-19 nhưng để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, TICC và các công ty tiếp nhận đã chuẩn bị sẵn các giải pháp chủ động như phỏng vấn thực tập sinh qua skype, cho thực tập sinh hoàn thành hợp đồng về nước bằng đường bay thẳng để đảm bảo an toàn.

Trước đó, ông Masahiro Hirakawa, Trưởng phòng chỉ đạo nghiệp vụ liên quan tới thực tập sinh kỹ năng của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản (MHLW) cho biết để thực tập sinh có thể yên tâm làm việc, MHLW đã yêu cầu nghiệp đoàn quản lý và công ty tiếp nhận thực tập sinh thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh tại nơi làm việc; tạo điều kiện cho thực tập sinh nghỉ làm trong trường hợp có các triệu chứng như bị sốt, cảm cúm; cử phiên dịch cùng đi trong trường hợp thực tập sinh cần đi viện. Ngoài ra, thực tập sinh có thể gọi điện đến bộ phận tư vấn bằng tiếng Việt của Tổ chức thực tập sinh nước ngoài (OTIT) để được tư vấn và cung cấp thông tin… Hiện MHLW đã và đang hợp tác với nhiều bên liên quan để tiến hành nhiều biện pháp nhằm phòng ngừa dịch bệnh lây lan nên các thực tập sinh Việt Nam hoàn toàn có thể yên tâm làm việc tại Nhật Bản.

Theo TTXVN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông