Tổng hợp ý kiến về 5 mẫu biểu tượng thành phố Hải Phòng vào chung khảo trước ngày 10-8-2023

17:34 05/08/2023

Chiều 3-8, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, đồng chí Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố chủ trì Hội nghị triển khai việc tổ chức xin ý kiến rộng rãi đối với các mẫu biểu tượng đã được lựa chọn sau vòng 1 Cuộc thi sáng tác biểu tượng thành phố Hải Phòng. Cùng dự có đại diện Ban Tuyên giáo Thành ủy, CLB Bạch Đằng và Ban liên lạc Tướng lĩnh đã nghỉ hưu trên địa bàn thành phố; đại diện các đảng bộ trực thuộc Thành ủy; lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố.

Sau gần 7 tháng kể từ ngày phát động cuộc thi, đến thời hạn kết thúc nhận tác phẩm dự thi (ngày 30/10/2022), Ban tổ chức Cuộc thi sáng tác biểu tượng thành phố Hải Phòng đã nhận được 992 bài thi từ 850 tác giả trong và ngoài nước. Số lượng bài dự thi lớn gấp hơn 4 lần (239/992); số lượng tác giả dự thi gấp gần 7 lần (129/850) so với cuộc thi tổ chức lần thứ 5.

Qua 5 lần phát động trước đó, tới nay vừa tròn 20 năm, nhân dân thành phố vẫn rất mong muốn tìm kiếm biểu tượng cho thành phố Hải Phòng. Rút kinh nghiệm, lần thứ 6 này, Sở Văn hóa và Thể thao đã tham mưu cho UBND thành phố tuyên truyền đến mọi đối tượng, đăng tải trên các thông tin đại chúng để cuộc thi tới được các họa sĩ trên cả nước, thậm chí quốc tế.

Cùng với đó, Sở cũng tổ chức lễ phát động cuộc thi ở 3 thành phố lớn là Hà Nội, Hải Phòng và thành phố Hồ Chí Minh. Với sự tham gia của những văn nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam, cũng như các trường chuyên ngành về mỹ thuật và đồ họa.

Đồng chí Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố chủ trì Hội nghị triển khai việc tổ chức xin ý kiến rộng rãi đối với các mẫu biểu tượng đã được lựa chọn sau vòng 1 Cuộc thi sáng tác biểu tượng thành phố Hải Phòng

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết, cuộc thi sáng tác biểu tượng thành phố Hải Phòng được phát động từ năm 1993 đến nay, và đã qua 5 lần tổ chức nhưng vẫn chưa đạt kết quả mong muốn. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh, Hải Phòng là thành phố có bề dày lịch sử và chiều sâu văn hóa với nhiều hình tượng mà khi nói đến người ta sẽ biết đến Hải Phòng như hoa phượng đỏ, cảng biển, nữ tướng Lê Chân…

Trải qua 5 cuộc thi, đã có nhiều biểu tượng được đưa ra, nhưng khi lấy ý kiến rộng rãi người dân thì chưa có mẫu nào được chọn làm biểu tượng chính thức của thành phố bởi chưa mang tầm bao quát, đặc trưng.

Đồng chí Trần Thị Hoàng Mai, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao báo cáo tại Hội nghị

Trong lần thứ 6 này, thành phố quyết định nâng mức giải thưởng lên 500 triệu đồng cho 1 giải nhất tương đương với mức thưởng dành cho một số lĩnh vực đạt giải quốc tế, giải khuyến khích có mức thưởng ngang với giải nhất một số cuộc thi cấp thành phố. Điều đó cho thấy tầm quan trọng của việc lựa chọn biểu tượng thành phố và sự trân trọng của thành phố đối với các tác giả, tác phẩm dự thi.

Đại biểu đại diện Câu lạc bộ Bạch Đằng phát biểu tại Hội nghị

Trước đó, từ 992 tác phẩm, 11 thành viên Hội đồng Nghệ thuật đã tổ chức chấm chọn theo phương thức độc lập và chọn được 125 tác phẩm có số điểm cao nhất vào vòng chấm sơ khảo. Trải qua các vòng chấm thi và lấy ý kiến Nhân dân,  Ban Tổ chức lựa chọn được 5 tác phẩm xuất sắc nhất.

Ban Tổ chức tổng hợp ý kiến về 5 mẫu biểu tượng thành phố Hải Phòng vào chung khảo trước ngày 10-8-2023
Thông qua Hội nghị, Ban Tổ chức mong muốn đại diện các đơn vị lĩnh hội ý nghĩa, mục đích tổ chức Cuộc thi và nội dung 5 tác phẩm lọt vào Vòng chung khảo, triển khai xin ý kiến tại đơn vị, chuyển về Ban Tổ chức tập hợp trước ngày 10/8/2023 để báo cáo Thành ủy, HĐND, UBND thành phố xem xét quyết định.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông